กรมทางหลวง (ทล.) เตรียมลงนามสัญญากับ กลุ่มกิจการร่วมค้าอาร์อี ประกอบด้วย บริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด (ผู้นำกลุ่ม) และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรมจำกัด ผู้ชนะประมูลร่วมลงทุนพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทาง (Rest Area) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 (M7) สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง ในโครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา โดยใช้วงเงินก่อสร้างประมาณ 1 พันล้านบาท

ลักษณะร่วมทุนรูปแบบ PPP Net Cost โดย ทล. จะส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างที่พักริมทางและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ รวมถึงมีหน้าที่บริหารจัดการและดูแลบำรุงรักษาโครงการฯ ตลอดจนเป็นผู้มีสิทธิ์บริหารจัดการเชิงพาณิชย์และเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในรายได้ของโครงการฯ โดยต้องชำระค่าตอบแทนให้ ทล. ตามเงื่อนไขที่กำหนด ภายในระยะเวลาโครงการ 32 ปี หลังลงนามสัญญา ทล.จะเร่งรัดให้เริ่มก่อสร้างทันทีภายในปี 2567 เพื่อเปิดบริการสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการบางส่วนในปี 2568 อาทิ ห้องสุขา ที่จอดรถ และพื้นที่พักผ่อน พร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2569

ศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา เป็นที่พักริมทางขนาดใหญ่ที่สุดของทางหลวง มีพื้นที่รวม 118ไร่ อยู่บริเวณ กม.93+500 มอเตอร์เวย์ M 7ช่วงชลบุรี-พัทยา ระหว่างทางแยกต่างระดับบางพระ (คีรี) และทางแยกต่างระดับหนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ด้วยแนวคิดการออกแบบ The Rest Villageศูนย์รวมบริการแวะพักระหว่างการเดินทางด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกระดับพรีเมียมครบครัน แบ่งพื้นที่เป็น 2 ฝั่งทั้งขาเข้าและขาออกจากกรุงเทพฯ ขนาดพื้นที่ฝั่งละ 59 ไร่

รวมทั้งเป็นแห่งแรกที่จะมีอาคารยกระดับคร่อมกลางเส้นทางมอเตอร์เวย์ พร้อมทางเดินเชื่อม 2 ฝั่งรองรับการใช้พื้นที่ร่วมกัน สะดวกสบายด้วยบันไดเลื่อน ช่วยแก้ปัญหาสิ่งอำนวยความสะดวกฝั่งเดียวไม่เพียงพอ ในช่วงที่มีความคับคั่งมากโดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดเทศกาล แตกต่างจากจุดพักริมทางมอเตอร์เวย์อื่นๆ ที่มีขนาดเล็ก แค่บริการห้องสุขา และร้านค้า และตั้งอยู่ฝั่งเดียวโดยไม่เชื่อมกัน

The Rest Village ศรีราชา จัดเต็มไปด้วยบริการและอำนวยความสะดวก ต่างๆ อาทิ ที่จอดรถ ห้องน้ำ ร้านค้าลักษณะคอมมูนิตีมอลล์หรือศูนย์การค้าขนาดเล็ก อาทิ เท็กซัส ชิคเก้น ทรูคอฟฟี่ ร้านสะดวกซื้อ ศูนย์อาหาร-เครื่องดื่ม (Food world) แบบครบวงจร สถานีบริการน้ำมันปตท. สถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า พื้นที่เดินเล่น นั่งเล่น พักผ่อน พื้นที่สวน ศูนย์บริการข้อมูลจราจรและเส้นทา

ตลอดจนศูนย์ปฐมพยาบาล หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินและระงับอัคคีภัย เพื่อบริการผู้ใช้มอเตอร์เวย์M7 ซึ่งมีปริมาณการจราจรกว่า 2.5 แสนคันต่อวัน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า กรมฯ มีแผนพัฒนาเพิ่มโครงข่ายมอเตอร์เวย์ระยะ 5 ปี ภายในปี 2576 เป็นประมาณ 860 กม. จากปัจจุบันที่เปิดบริการประมาณ 400 กม. ด้วยมาตรฐานสูงสุดควบคุมการเข้าออกของรถยนต์และใช้ความเร็วได้ถึง 120 กม.ต่อชม. เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางสู่จุดหมายปลายทางด้วยความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย

เดอะ เรสต์ วิลเลจ จะช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากการเดินทาง ได้พักผ่อนเปลี่ยนอิริยาบถ ทำธุระส่วนตัว ใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากความเหนื่อยล้า ง่วงหรือหลับใน ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน นอกจากนี้ยังส่งเสริมระบบโครงข่ายคมนาคมของประเทศไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล สนับสนุนภาคเศรษฐกิจในพื้นที่ข้างเคียงรอบที่ตั้งจุดพักริมทางให้เกิดการพัฒนา เติบโต ทั้งในด้านการจ้างงาน การท่องเที่ยว อุตสาหกรรม การบริการ รวมถึงพัฒนาสังคมหลากหลายมิติ

กรมฯจะขยาย Rest Area โดยเปิด PPP ในจุดอื่นๆ ด้วย อาทิ โครงการสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง เป็นที่พักริมทางขนาดกลาง พื้นที่ 76 ไร่ ตั้งอยู่กม.137+100 M7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด อยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับห้วยใหญ่ และทางแยกต่างระดับเขาชีโอน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี แบ่งพื้นที่เป็น 2 ฝั่งขนาดพื้นที่ฝั่งละ 38 ไร่ รวมถึงมอเตอร์เวย์สายใหม่ๆ ที่กำลังจะเปิดบริการเป็นทางการ อาทิ M6 สายบางปะอิน – นครราชสีมา และM81บางใหญ่ – กาญจนบุรี

จากทางหลวงธรรมด๊า…ธรรมดา มีศาลาทางหลวงเป็นที่พักริมทาง พัฒนาเป็นมอเตอร์เวย์เดินทางระยะไกลด้วยความฉิว แวะพักเหนื่อยสะบัดความเมื่อยล้าที่ The Rest Village แห่งแรก….ยิ่งใหญ่ด้วยพื้นที่118ไร่กลางมอเตอร์เวย์M7

…………………………………………
นายสปีด

คลิกอ่านบทความทั้งหมดที่นี่…

***ห้ามคัดลอกเนื้อหาในบทความและนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต