สำหรับวันจันทร์ที่ 19 ส.ค.2567 …..เลือกตั้ง “นายก อบจ.” กันไปแล้วหลายจังหวัด “บ้านใหญ่-บ้านใหม่-คลื่นลูกใหม่”  ใครเข้าวินได้นั่งเก้าอี้ก็คงทราบกันไปแล้ว …การเมืองไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เป็นเรื่องใกล้ตัว โดยเฉพาะการเมืองท้องถิ่น ประชาชนอย่างเราต้องติดตาม ต้องรับรู้ เพราะผู้นำที่เราเลือกจะเป็นผู้มาพัฒนาจังหวัดและดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเรา

วกไปที่การเมืองท้องถิ่น เลือกตั้ง “นายก อบจ.ราชบุรี” ชาวเมืองโอ่งจะได้เข้าคูหาเลือกคนที่มาเป็นผู้นำพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอน ในวันที่ 1 กันยายน 2567 โดยมีผู้สมัครชิงเก้าอี้เพียง 2 คน คือ หมายเลข 1  “หวุน” ชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ จากค่ายสีส้ม พรรคก้าวไกลที่ถูกยุบ กลายร่างเป็นพรรคประชาชน

ต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งจากบ้านใหญ่ราชบุรี หมายเลข 2 “กำนันตุ้ย” วิวัฒน์ นิติกาญจนา อดีตนายก อบจ.ราชบุรี แชมป์เก่าที่ลาออกก่อนครบวาระ …ทั้งคู่ลงพื้นที่หาเสียงเต็มที่ เพราะผลการเลือกตั้งน่าจะสะท้อนถึงความนิยมการเมืองสนามใหญ่ ที่ปัจจุบัน จ.ราชบุรี มี สส. 5 คน เป็น สส.พรรคพลังประชารัฐ 3 คน และ สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ  2 คน

ถ้าพูดถึงชื่อชั้นและบารมี ตระกูลนิติกาญจนา ทำให้ “กำนันตุ้ย” น่าจะเป็นต่อไม่น้อย ทั้งในฐานะนักการเมือง และนักธุรกิจใหญ่ของจังหวัด ชาวบ้านรู้จักทั้งจังหวัด นอบน้อมถ่อมตน เดินหาเสียงตามสไตล์สิงห์เก่า แต่จะประมาทกระแสของคู่แข่งที่พรรคเพิ่งถูกยุบไป กับความสดใหม่ของผู้สมัครอย่าง  “ชัยรัตน์” ไม่ได้เด็ดขาด ยิ่งได้ทั้ง “เท้ง” ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ลงไปช่วยหาเสียงพร้อมทีมแกร่งอย่าง “พิธา-ชัยชวัช-วิโรจน์” ก็ยิ่งฮึกเหิม …งานนี้คงต้องวัดกันระหว่างแชมป์เก่าผู้มากบารมีจากบ้านใหญ่ กับกระแสและความสดของผู้ท้าชิงจากค่ายสีส้ม ท้ายที่สุดชาวราชบุรีจะตัดสินใจเองว่าจะฝากผีฝากไข้ ฝากอนาคตของพวกเขาไว้กับใคร “1 กันยายน” นี้รู้กัน!!

—————————

***ไฟต์หยุดโลก…. ช่วงใกล้จะหมดวาระแล้ว การเลือกตั้งนายก อบจ.สุพรรณบุรี ก็ใกล้เข้ามา ถ้าเปรียบมวยก็น่าจะเป็นไฟต์หยุดโลก นี่แค่ที่เห็นแน่ๆ 2 คนนะครับ คือ บุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี แชมป์เก่าที่ครองตำแหน่งมาเกือบ 20 ปี เส้นทางการขึ้นสู่เก้าอี้ก็จะสบายๆ หน่อยเพราะชาวบ้านรู้จักมักคุ้นมานาน และผลงานก็การันตีได้ แต่ศึกครั้งนี้ไม่ง่ายเหมือนก่อน เพราะผู้ท้าชิงคือ ดร.อุดม โปร่งฟ้า อดีตที่ปรึกษา รมว.พัฒนาสังคมฯ ตัวแทนพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งลงพื้นที่ปูทางมานานจนชาวบ้านและนักการท้องถิ่นให้การยอมรับ  และเป็นเพื่อนรุ่นพี่รุ่นน้องโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย มาด้วยกัน การเลือกตั้งครั้งนี้เส้นทางของ “นายกบุญชู” จะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอีกต่อไป

***หมอหวัดชวนวิ่ง…. ช่วงค่ำวันที่ 31 ส.ค.67 “หมอหวัด” นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายก อบจ.กาญจนบุรี ชวนดูคอนเสิร์ต ตั๊กแตน ชลดา และเช้าตรู่วันที่ 1 ก.ย.67 ได้ฤกษ์วิ่งสัมผัสบรรยากาศบนสันเขื่อนศรีนครินทร์ โดย อบจ.กาญจนบุรี จัดให้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของ อ.ศรีสวัสดิ์ งานนี้สายวิ่งไม่พลาดแน่ ยิ่งได้ “เบนซ์” นิติกร แสงทอง  กับ “โก๊ะ” พรรษา สายทอง สองคู่หูกับทีมงานที่แข็งแกร่งคอยสนับสนุน งานนี้ผ่านฉลุย ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

***ขออภัย…. ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายก ทม.สุพรรณบุรี แจ้งข่าวขณะนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เริ่มดำเนินการตัดสายไฟฟ้าและสายสื่อสารที่ถนนพระพันวษา อาจทำให้ไฟฟ้าสาธารณะดับเป็นบางช่วง เทศบาลฯ ดำเนินการเชื่อมต่อไฟสาธารณะกับระบบสายไฟฟ้าใต้ดินเพื่อให้มีแสงสว่าง รวมทั้งกล้อง CCTV ต้องดับไปด้วย ต้องขออภัยประชาชนในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย   ***สมศักดิ์ศรี… ตั้งแต่ได้รับตำแหน่ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม พลอย ธนิกุล แม้จะเหนื่อยมากขึ้น แต่ทำหน้าที่ได้สมศักดิ์ศรี  นอกจากงานที่กระทรวงฯ วันเสาร์-อาทิตย์ ยังลงพื้นที่พบปะชาวบ้านด้วยความห่วงใย ไปทุกงานที่ได้รับเชิญ …ขอปรบมือให้ในความเสียสละเพื่อประชาชน 4***ชื่นชม…. อิทธิกร เสือส่าน รองนายก อบต.ลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี ดูแลทุกข์สุขชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาส ผู้ป่วยติดเตียง  นำทีมงานเข้าถึงเพื่อให้การช่วยเหลือ …เสียงชื่นชมและกำลังใจมาเต็มครับ

***สอนเทคนิค…. กล้าหาญ เจริญธรรม นายกสมาคมกีฬาโบว์ลิ่งจังหวัดราชบุรี แจ้งว่า ระหว่างวันที่ 18-25 สิงหาคม 67 สมาคมกีฬาจังหวัดราชบุรี ร่วมกับ สมาคมกีฬาโบว์ลิ่งจังหวัดราชบุรี โดยการสนับสนุนโครงการของ อบจ.ราชบุรี จัดอบรมหลักสูตรและเทคนิคกีฬาโบว์ลิ่ง ให้เยาวชน จำนวน 80 คน ที่สนามบ้านโป่งโบว์ ***คนดีศรีจังหวัด… ขอแสดงความยินดีกับ พ.ต.ท.อโนทัย สายกระสินธุ์ รอง ผกก.สืบสวน สภ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  ได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี ให้เป็นคนดีศรีจังหวัด ทำงานด้วยความดี ภายใต้หลักคุณธรรม 5 ประการ “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู” ***เพื่อประชาชน…. รภัสสรณ์ สนธิศรี ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดสุพรรณบุรี ทำงานในหน้าที่ตรงไปตรงมา พัฒนาช่องทางที่ประชาชนสามารถเข้าถึงศาลยุติธรรมได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เพื่อต่อยอด ขยายผลและสร้างสรรค์ความยุติธรรมที่ยั่งยืน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตามนโยบายประธานศาลฎีกา ขอปรบมือชื่นชมจากใจครับ

หาหมอรอไม่นาน…หลังจาก ดร.สรชัด สุจิตต์ สส.สุพรรณบุรี เขต 1พรรคชาติไทยพัฒนา สละพื้นที่ ปตท.สาขาหลักเมือง ตรงข้ามอุทยานมังกรสวรรค์ ร่วมกับเครือข่าย รพ.เจ้าพระยายมราช เปิดบริการเจาะเลือดทุกวันล่วงหน้าก่อนพบแพทย์ 1-3 วัน ..ได้รับคำชื่นชมจากประชาชนอย่างมาก ไม่ต้องเข้าไปแออัดในโรงพยาบาล สะดวก รวดเร็ว ที่จอดรถสบาย

คำคม : คุณเปลี่ยนอดีตไม่ได้ แต่สามารถเรียนรู้จากมันและเปลี่ยนแปลงอนาคตได้ (Tim Cook- ,  Apple)
ภาพข่าวสังคมออนไลน์

รับฟังปัญหา… ดร.อุดม โปร่งฟ้า อดีตที่ปรึกษา รมว.พัฒนาสังคมฯ เป็นตัวแทน วราวุธ  ศิลปอาชา อดีต รมว.พัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาของชาว อ.สองพี่น้อง ในการแก้ปัญหาน้ำท่วม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซาก และแก้ไขให้เป็นรูปธรรม

การันตีความอร่อยวัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก จ.สุพรรณบุรี และทีมข่าวกาญจนบุรี มอบเครื่องหมายการันตีความอร่อย คอลัมน์เดลินิวส์ชวนชิม ให้ร้านอาหารหมอชู ร้านอาหารพื้นบ้าน ตำนานแกงป่าเมืองกาญจน์ ที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

ประกาศเกียรติคุณ…พล.ต.ต.วัชรินทร์ ประสพดี ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี มอบใบประกาศเกียรติคุณให้ พ.ต.ท.นาวิน กันพิพิช สวป.สภ.สองพี่น้อง และทีมงาน เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของ ตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี ตามโครงการ “ขวัญกำลังใจ ตำรวจสุพรรณบุรีทำดี”

ร่วมยินดี… สมจิต บุญคงเสน ผอ.โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี แสดงความยินดีกับ  นนทนันท์ สมบัติหลาย นักเรียนชั้น ม. 5/1 เข้าร่วมฝึกซ้อมและแข่งขันรายการตะกร้อ ลีก 2024 ดิวิชั่น 1 ของทีมเซลังงอร์ ณ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 18-31 สิงหาคม 2567

เปิดร้านกาแฟ… ส.อ.สุรสิทธิ์ ชำนาญอักษร ผู้อำนวยการโรงเรียนสระยายโสม ให้การต้อนรับ ดร.อุดม โปร่งฟ้า อดีตที่ปรึกษา รมว.พัฒนาสังคมฯ ร่วมพิธีเปิดร้านกาแฟในโรงเรียน ที่สวยหรู ราคาประหยัด ให้น้องๆ ได้มีจุดวางขายสินค้าของตนเองที่นำมาขายเพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

ผ้าป่าการศึกษา… ยุทธนา ต๊ะปินตา ผจก.การประปาส่วนภูมิภาคสาขาด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี มอบน้ำดื่มตราสัญลักษณ์ และร่วมทำบุญผ้าป่าการศึกษา โรงเรียนบ้านทุ่งนาตาปิ่น โดยมี สายฝน ทองนวล ผอ.โรงเรียน เป็นผู้รับมอบ

สืบสานตำนาน… รท.ทศพล ไชยโกมินทร์ ผวจ.กาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงานสืบสานตำนานแผ่นดินเมืองกาญจนบุรีเก่า โดยมี อัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ สส.กาญจนบุรี เขต 1 และ ภูวนาถ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ รองนายก อบจ.กาญจนบุรี ร่วมพิธี ที่โบราณสถานวัดขุนแผน ต.ลาดหญ้า

ขึ้นบ้านใหม่… อธิสรรค์ อินทร์ตรา รอง ผวจ.กาญจนบุรี ร่วมแสดงความยินดีกับ วชิรวิทย์ ชิ้นปิ่นเกลียว หัวหน้าประชาสัมพันธ์ ไทยเคนเปเปอร์ ในโอกาสทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ที่ ม.9 ต.ปากแพรก อ.เมืองกาญจนบุรี

ท้องถิ่นรักษ์โลก… สมประสงค์ เรืองศรี นายก ทต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ร่วมกิจกรรมรณรงค์จิตอาสาและอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก กำจัดผักตบชวา ตามโครงการชาวสวนหลวงร่วมใจ เติมน้ำใสให้คลองภาษีเจริญและคลองสาขา ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 ต.สวนหลวง

ทุนการศึกษา… พระเทพสาครมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 และ ผล ดำธรรม ผวจ.สมุทรสาคร มอบทุนการศึกษาของมูลนิธิภาพเขียนพู่กันจีนร้อยตระกูลแซ่ แก่นักเรียนโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสาคร และโรงเรียนจากสมาคมจีน โดยมี ประเสริฐ ชุมชูศักดิ์ศรี ประธานมูลนิธิฯ และวีรนุช ชุมชูศักดิ์ศรี รองประธานฯ ดำเนินการจัดหาทุนจากผู้มีจิตกุศลร่วมบริจาคสมทบมาเป็นปีที่ 3

เที่ยวเชิงศิลปะ… องครักษ์ ทองนิรมล รอง ผวจ. ประจวบคีรีขันธ์ , กฤษณา แผ่แสงจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , อาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ และ อ.ทวี เกษางาม ผอ.บ้านศิลปินหัวหิน ร่วมแถงข่าวจัดงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยประจวบคีรีขันธ์ 2024 ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองหัวหิน ระหว่างวันที่ 6 – 8 ก.ย. นี้ ที่บ้านศิลปิน หัวหิน

เพิ่มศักยภาพ… นพ.สันติ สุขหวาน ผอ.โรงพยาบาลดำเนินสะดวก จัดโครงการเพิ่มศักยภาพการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง อบรมให้ความรู้ แพทย์และพยาบาล เพื่อแก้ไขปัญหาของผู้ป่วย ที่ห้องประชุม ชั้น  5  อาคารเฉลิมพระเกียรติ  รพ.ดำเนินสะดวก  

กำลังใจ… ดร.อภิรดี กลกิจ ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 4 (วัดมหาธาตุวรวิหาร) จ.ราชบุรี ให้กำลังใจนักเรียนในการแข่งขันกีฬาเซปักตะกร้อ กีฬาระหว่างโรงเรียน ของกรมพลศึกษา ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 60 พรรษา จ.ปทุมธานี

สู่สุขคติ… พ.ท.ดร.สินธพ แก้วพิจิตร สส.นครปฐม พร้อมผู้นำชุมชน ร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพ ชมนภัส นิกุลไพรวัลย์ ภรรยาของ ธัชพล นิกุลไพรวัลย์ หัวหน้างานนครหลวงค้าข้าว กทม. ที่วัดลาดปลาเค้า ต.บางแขม อ.เมืองนครปฐม

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก