เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมจัดเป็นชายสูงวัย อายุตอนนี้คือ 83 ปี ยังมีความต้องการทางเพศอยู่เต็มกำลัง แต่ปัญหาไม่สามารถหาความสุขตามต้องการได้ จึงเขียนจดหมายมาขอคำแนะนำจากคุณหมอ  ผมป่วยเป็นเบาหวานมาตั้งแต่ปี 2550 ไปรักษาที่โรงพยาบาลเข้ารับการตรวจเลือดทุก 3 เดือน น้ำตาลอยู่ระดับ 115 มก./ดล. ควบคุมไขมันและความดันควบคู่กับเบาหวานด้วยการควบคุมอาหารแป้ง ของหวาน ของมันและของเค็ม  รับประทานน้อยลง แต่ปัญหาที่ไม่สามารถหาความสุขได้เลยตั้งแต่ปี 2558 คืออวัยวะเพศไม่แข็งตัวเลย จึงอยากปรึกษาคุณหมอขอคำชี้แนะ

ด้วยความนับถือ
พิชิต

ตอบ  พิชิต
โดยส่วนมากชายสูงอายุเมื่อรู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน ไขมันสูงและความดันสูงแต่สิ่งที่ไม่เคยได้รับการตรวจคือหาระดับฮอร์โมนเพศชาย เมื่อมีอาการไม่แข็งตัวขององคชาตก็มักจะซื้อยาเฉพาะกิจกินเองและได้ผลระยะแรก ๆ ต่อจากนั้นก็จะเริ่มบ่นว่าทำไมยาไม่ได้ผลเหมือนตอนกินครั้งแรก

ฮอร์โมนชายเป็นตัวสำคัญทางที่เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของกล้ามเนื้อเพศชาย 2 มัด ที่เรียกว่า คอร์ปัส คาร์เวอโนซัม (Corpus Carvernosum) เมื่อได้รับการเติมฮอร์โมนเพศชนิดเจล 3 เดือนพบว่าการแข็งตัวแข็งแรงมากขึ้นจนบางรายไม่ต้องใช้ยาเฉพาะกิจช่วย เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน (Testosterone)จะช่วยออกฤทธิ์ต่อกล้ามเนื้อเพศชาย ต่อสมองและระบบประสาท อวัยวะเพศที่เริ่มชราลง เรียกว่า เอจจิ้ง เพนนิส (ageing penis) จะพบว่ามีความเสื่อมทั้งระบบประสาท เส้นเลือดแดง เส้นเลือดดำ และกล้ามเนื้อเพศ เมื่อเกิดการลดลงของฮอร์โมนเพศชายพร้อมกับมีการแข็งตัวของหลอดเลือดมีส่วนทำให้เกิดการลดลงของกล้ามเนื้อเรียบที่อวัยวะเพศทำให้การแข็งตัวลดลง

การที่ชายสูงอายุได้รับการรักษาโดยเพิ่มฮอร์โมนเพศชายแบบเจลใช้ทาทุกวันจะได้ประโยชน์เร็วช่วยให้กล้ามเนื้อเพิ่มขนาดแข็งแรงขึ้นไปแทนที่ไขมันตามร่างกาย ความแข็งแรงและความสดชื่นกระฉับกระเฉงจะเป็นเหมือนสมัยวัยหนุ่มไฟแรงได้โดยฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวนาน 30 นาที และร่วมเพศได้ โดยฝึกแค่ 3 ครั้ง ก็จะกลายเป็นชายคนใหม่ไปได้ มีการสอนมาร่วม 20 ปีแล้ว ความต้องการทางเพศจะเพิ่มขึ้นแบบสดชื่นจากหนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสามและสี่ครั้งต่อสัปดาห์ การเสริมฮอร์โมนชนิดเจลทุกวันตามผลฮอร์โมนที่ลดลง หากลดมากก็ทาทุกวันถ้าลดน้อยก็ใช้วันเว้นวันผลที่ได้คือการแข็งตัวของอวัยวะเพศดีขึ้นและยังส่งผลให้ไม่ต้องรีบร้อนร่วมเพศส่งผลดีทำการหลั่งก็จะช้าลงอาจทำให้บางคนกลายเป็นชายสูงวัยที่หลั่งช้ากว่าหนุ่ม ๆ เสียอีก.

……………………………
ดร.โอ สุขุมวิท51