เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคาร
ดิฉันอายุ 67 ปี เป็นแม่ม่ายได้เจอกับผู้ชายอายุ 71 ปี เราทั้งสองคบกันมาประมาณ 2 ปีแล้ว ฝ่ายชายก็เป็นม่ายเหมือนกัน เขาเป็นคนเซ็กซ์จัด จะเจอกันอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ก็จะมีเพศสัมพันธ์กันทุกครั้ง เดือนหนึ่งประมาณ 4 ครั้ง ความจริงแล้วอวัยวะเพศของเขาก็ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ แต่เขาตรวจร่างกายกับแพทย์แล้วกินยาเฉพาะกิจจึงทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวมาก เวลามีเพศสัมพันธ์กันจะเจ็บและแสบช่องคลอดมากต้องไปหาหมออยู่เสมอ เขาจะใช้เวลานานทุกครั้งประมาณ 15-20 นาที จนแสบไปหมดกว่าเขาจะถึงจุดสุดยอด แต่ดิฉันก็ไม่กล้าบอกเขากลัวเขาจะไปยุ่งกับหญิงอื่น จึงอยากจะปรึกษาคุณหมอว่าจะมีวิธีอะไรที่จะทำให้ไม่แสบและเจ็บช่องคลอดเวลามีเพศสัมพันธ์ ปัจจุบันดิฉันใช้ครีมช่วยหล่อลื่น เมื่อ 2-3 วันมานี้มีเลือดออกจากช่องคลอดแต่ก็หายไปแล้วแต่ก็ยังแสบอยู่

ด้วยความนับถือ
ขวัญใจ

ตอบ ขวัญใจ
ปัญหาที่พบได้บ่อยสำหรับหญิงที่อยู่ในวัย 50-70 ปีหรือวัยทองนั้นก็คือปัญหาช่องคลอดแห้ง ทำให้ส่งผลต่อการมีเพศสัมพันธ์ในวัยดังกล่าว ซึ่งสาเหตุของอาการช่องคลอดแห้งส่วนใหญ่เกิดจากการขาดฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน ซึ่งมีหน้าที่ทำให้ช่องคลอดมีความอวบอิ่ม ยืดหยุ่นตัวดี และทำให้เกิดความชุ่มชื่นภายในช่องคลอด แต่เมื่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงในช่วงวัยทอง ส่งผลให้ความต้องการทางเพศลดลง ช่องคลอดไม่ยืดหยุ่น บาง และรู้สึกแห้งเพราะความชุ่มชื้นภายในลดลง

นอกจากนี้ไม่เพียงแต่ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงแล้ว ประสิทธิภาพการทำงานของต่อมบาร์โธลินที่ทำหน้าที่ผลิตน้ำหล่อลื่นก็ลดลงตามไปด้วย สาเหตุเหล่านี้จึงทำให้หญิงวัยทองหลายคนขาดความสุขจากการร่วมเพศ จากความเจ็บ แสบ ในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์และยังมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายขึ้นด้วย

ปัญหาช่องคลอดแห้งสามารถแก้ไขได้ด้วยการดูแลตัวเองโดยการรับประทานอาหารที่มีสารไฟโตรเอสโตรเจน ไอโซฟลาโวนส์ และลิกแนน ซึ่งมีโครงสร้างและคุณสมบัติคล้ายเอสโตรเจน พบมากในผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ถั่วประเภทต่าง ๆ ธัญพืช และเมล็ดลินินหรือเฟล็กซีด เลือกรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันไลโนเลอิกที่ทำหน้าที่เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผนังช่องคลอดและเยื่อบุช่องคลอดซึ่งพบมากในดอกคำฝอย เมล็ดทานตะวัน เมล็ดงาและผักใบเขียว ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกาเฟอีน ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใส ร่าเริง

ที่สำคัญไม่ควรหลีกเลี่ยงหรือหยุดการมีเพศสัมพันธ์กับคนรัก เพราะการมีเพศสัมพันธ์จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดทำให้ผนังช่องคลอดแข็งแรงและช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากผนังช่องคลอดบางลงได้ดีขึ้น เพื่อให้เกิดความสุขในการดำเนินชีวิตหากมีปัญหาดังกล่าวควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจดูความสมดุลของฮอร์โมนเพศ และทำการรักษาอาการต่าง ๆ ในหญิงวัยทอง หากมีเลือดออกจากช่องคลอดบ่อย ๆ ควรเข้ารับการตรวจภายในจากแพทย์ การใช้สารมอยเจอร์ไรเซอร์จะมีความปลอดภัยสูงในหญิงวัยทองเพราะไม่มีฮอร์โมนเพศหญิงผสมอยู่ ช่วยให้เกิดความชุ่มชื่นแก่ช่องคลอดได้เป็นอย่างดี มีสารชื่อรีเจล (Regelle) ใช้ 2 หลอดใส่ในช่องคลอดก่อนร่วมเพศ ก็จะเป็นทางช่วยให้ช่องคลอดชุ่มฉ่ำ ไม่แสบ ร่วมเพศได้ การดูแลสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรจะเริ่มปฏิบัติได้ในเร็ววัน.

…………………………………………..
ดร.โอ สุขุมวิท51

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…