เมืองไทยยุคนี้เป็น “สังคมโดดเดี่ยว” การอยู่อาศัยตามชุมชน ตามหมู่บ้าน มักอยู่กันแบบ “บ้านใครบ้านมัน” มากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่“กรณีพิพาท“ กรณี “มีปัญหาระหว่างเพื่อนบ้าน“ ก็ดูจะ “เกิดบ่อยขึ้น!!-เกิดมากขึ้น!!“…ทั้งนี้ ปัญหานั้นมีสารพัดรูปแบบ เช่น เสียงดัง ต้นไม้รบกวน สัตว์เลี้ยงรบกวน จอดรถขวาง ฯลฯ ไปจนถึงขั้นคุกคาม ทำร้าย ซึ่งก็มี “ปุจฉา” ประมาณว่า…สังคมไทยยุคที่ผู้คนส่วนใหญ่ต่างคนต่างอยู่…กับ “กรณีพิพาทบ้านใกล้เรือนเคียง” นี่จะยังไงดี??…

ยังไงดี? “มีเพื่อนบ้านเจ้าปัญหา“
มีวิธีใด? ที่จะ “รับมือ-เลี่ยงพิพาท“
ไม่ให้เกิดกรณี “พิพาทกับเพื่อนบ้าน“

ทั้งนี้ ยุคนี้ไม่ว่าจะเจอ-ไม่เจอแจ๊กพอต!! “มีเพื่อนบ้านเจ้าปัญหา”… กับ “มุมกฎหมาย“นั้นก็ “น่าจะรู้ไว้ใช่ว่า“ ซึ่งก็มีคำแนะนำที่น่าสนใจไว้โดย DDproperty.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับแวดวงอสังหาริมทรัพย์ของไทย ที่มีการให้แนวทางเรื่องนี้ไว้โดยระบุว่า… เป็นเรื่องธรรมดาที่เพื่อนบ้าน บ้านใกล้เรือนเคียงกัน อาจจะมีเรื่องที่ไม่ชอบใจกันบ้าง หรือกระทบกระทั่งกันบ้าง อย่างไรก็ตาม แต่หลาย ๆ ครั้ง เรื่องกระทบกระทั่ง ไม่พอใจกัน เกิดเลยเถิด กลายเป็นเหตุทะเลาะวิวาท มีการลงมือลงไม้ มีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น ดังเช่นที่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อต่าง ๆ ดังนั้น กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ก็น่าจะรู้ไว้…

ถือเป็นความรู้ที่ รู้ไว้ใช่ว่าไม่เสียหาย“
“เผื่อต้องใช้ในชีวิต“ ในสังคมปัจจุบัน

ในแหล่งข้อมูลดังกล่าวข้างต้นได้มีการระบุถึง “กฎหมาย” เกี่ยวกับกรณีนี้ไว้ว่า… เพื่อนบ้านสร้างปัญหาเป็นความผิดตามกฎหมายหรือไม่?? กรณีนี้ปัญหาส่วนมากที่มักพบ ได้แก่… การจอดรถกีดขวาง, การสร้างเสียงดัง, การทำให้เกิดกลิ่นหรือความสกปรกรบกวน ซึ่งปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ ในทางกฎหมายถือเป็นความผิดลหุโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา ในมาตรา 370 และมาตรา 397 กล่าวคือ… มาตรา 370ผู้ใดส่งเสียง ทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันสมควร จนทำให้ประชาชนตกใจหรือเดือดร้อน ต้องระวางโทษ มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

ขณะที่ มาตรา 397ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่นอันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษ มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาทโดยในแหล่งข้อมูลนี้ยังได้มีการขยายความเพิ่มเติมไว้ว่า… กรณีที่ “เพื่อนบ้านส่งเสียงดัง” จนทำให้เกิดความรำคาญ จะเข้าข่ายเป็นความผิดมาตรา 370 ส่วนกรณี “จอดรถกีดขวาง หรือทำให้เกิดกลิ่น-ความสกปรก” เป็นความผิดฐานสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ตามมาตรา 397

และนอกจากโทษตามกฎหมายข้างต้นแล้ว ผู้ได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นรบกวน หรือความสกปรก ที่เกิดจากการกระทำของเพื่อนบ้าน ยังสามารถร้องเรียนต่อหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อให้ดำเนินการตาม พ...รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.. 2535 และ พ...การสาธารณสุข พ.. 2535 ได้ด้วย ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจจัดการสั่งผู้ทำผิดกฎหมายให้แก้ไข และหากไม่ทำตามก็จะมีโทษทางอาญา แล้วแต่กรณี

นี่เป็น “กฎหมายที่เกี่ยวข้อง” ที่น่ารู้ไว้
แต่ทางที่ดี…“ถ้อยทีถ้อยอาศัยดีที่สุด“

ทั้งนี้ เกี่ยวกับกรณี “ปัญหาระหว่างเพื่อนบ้าน” นั้น นอกจากในมุมกฎหมายแล้ว…ใน “มุมธรรม” ก็มี “แง่คิดดี ๆ” ที่ทาง พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ท่านได้เมตตาให้แง่คิดผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ โดยกรณีปัญหาเพื่อนบ้านนั้นเป็นปัญหาน่าปวดหัว และเป็นชนวนเหตุทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาอีก ซึ่งแม้แต่ย่านที่พักอาศัยที่มีนิติกรประจำก็ต่างปวดหัวกันมากในยุคนี้ เพราะการจะดำเนินการในทางกฎหมายก็ทำได้ลำบาก หรือต้องใช้ระยะเวลาเป็นคดีความฟ้องร้องกันนานกว่าจะได้ผลคำตัดสิน และในระหว่างที่รอการตัดสินคดีก็อาจจะยิ่งมีปัญหาต่อกันรุนแรงเพิ่มมากขึ้น…

อย่างไรก็ดี ก็มี “หลักในเชิงธรรม“ที่ทาง พระพยอม ท่านฝากไว้ให้ใคร่ครวญ โดยท่านระบุว่า… มีคำโบราณประโยคหนึ่งที่ว่า ’การมีเพื่อนบ้านดีดีกว่ามีรั้วบ้านดีเสียอีก“ เพราะมีเพื่อนบ้านที่ดี คุณภาพชีวิตเราก็จะดีไปด้วย ซึ่งประโยคนี้ไม่เพียงพูดถึง “โชคในการมีเพื่อนบ้านที่ดี” แต่ยังสอนว่าการอยู่ร่วมกัน ควรถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ’นำหลักสามัคคีธรรมมาใช้“ เพื่อให้เรื่องหนักเป็นเบา หรือทำให้ปัญหาที่แก้ยากเป็นปัญหาที่แก้ได้โดยง่าย รวมถึงควรฝึกฝนตนเองให้เป็นเพื่อนบ้านที่ดีของกันและกันซึ่งถ้า
รู้สึกว่าอดทนไม่ไหวแล้ว พระพยอม ท่านก็แนะนำผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มาว่า…

“ที่อยากให้ทำคือต้องหนักแน่นเยือกเย็น ก่อนตัดสินใจลงมืออะไรให้ลองทำใจให้เยือกเย็น ให้บริกรรมสักนิดก่อน อย่าเพิ่งหัวร้อน อย่าเพิ่งนอตหลุด ลองพิจารณาใจตัวเองก่อนที่จะไปคุยกับเพื่อนบ้าน ว่าตัวเองจะยังคุมใจเอาไว้อยู่มั้ย? ถ้ายังไม่ได้ก็อย่าเพิ่งไปคุย หรือถ้าไม่ไหวแล้วก็ขอให้มองปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเป็นทางฝึกจิตใจ ภาวนาจิตใจ เพื่อยกระดับจิตใจเรา ให้มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เป็นสิ่งที่นรกส่งมาทดสอบ“…ทาง พระพยอม ท่านแนะนำมา

นี่เป็น 2 มุม…“มุมกฎหมาย-มุมธรรม”
“เพื่อนบ้านสร้างปัญหา“ กรณีนี้เกิดถี่
จะให้ดี อย่าให้นรกส่งไปเทสต์ใคร!!“.