ยารับประทาน
ยาหลายชนิดอาจทำให้การสำเร็จความใคร่ล่าช้า ยาเหล่านี้ไม่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเพื่อรักษาอาการหลั่งน้ำอสุจิเร็ว แต่ยาบางชนิดใช้เพื่อจุดประสงค์นี้ ได้แก่ยาแก้ซึมเศร้า ยาแก้ปวด และยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ยาเหล่านี้อาจสั่งจ่ายตามความต้องการหรือใช้ประจำวันก็ได้ นอกจากนี้ยังอาจสั่งยาเพียงอย่างเดียวหรือร่วมกับการรักษาอื่น ๆ

ยาแก้ซึมเศร้า
ผลข้างเคียงของยาแก้ซึมเศร้าบางชนิดคือการถึงจุดสุดยอดล่าช้า ด้วยเหตุผลนี้ยาแก้ซึมเศร้าเอสเอสอาร์ไอ (Selective serotonin reuptake inhibitors (SSRIs)) จึงถูกนำมาใช้เพื่อรักษาอาการหลั่งน้ำอสุจิเร็ว ยาพาร็อกซีทีน (paroxetine) เป็นยาแก้ซึมเศร้าชนิดหนึ่งที่ดูเหมือนจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด ยาเหล่านี้มักใช้เวลา 5-10 วันจึงจะเริ่มทำงาน แต่อาจต้องใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ในการรักษาจึงจะเห็นผลเต็มที่

หากยาแก้ซึมเศร้าเอสเอสอาร์ไอ ไม่ช่วยให้ระยะเวลาในการหลั่งน้ำอสุจิของท่านดีขึ้น ผู้ให้บริการด้านสุขภาพของท่านอาจสั่งยาโคลมิพรามีน (Anafranil) ยาแก้ซึมเศร้ากลุ่มไตรไซคลิก (tricyclic antidepressant clomipramine) ผลข้างเคียงของยาแก้ซึมเศร้าอาจรวมถึงอาการคลื่นไส้ เหงื่อออก อาการง่วงนอน และความต้องการทางเพศลดลง

ยาแก้ปวด
ยาแก้ปวดชื่อทรามาดอล (Tra-madol) เป็นยาที่ใช้รักษาอาการปวด นอกจากนี้ยังมีผลข้างเคียงที่ทำให้การหลั่งน้ำอสุจิล่าช้า อาจสั่งยาทรามาดอล เมื่อยาแก้ซึมเศร้าเอสเอสอาร์ไอ ไม่ได้ผล ยาทรามาดอลไม่สามารถใช้ร่วมกับยาแก้ซึมเศร้าเอสเอสอาร์ไอได้ ผลข้างเคียงอาจรวมถึงอาการคลื่นไส้ ปวดศีรษะ ง่วงนอน และเวียนศีรษะ ยาทรามาดอลสามารถทำให้ติดนิสัยได้เมื่อรับประทานในระยะยาว

สารยับยั้งเอนไซม์ฟอสโฟไดเอสเทอเรส-5 หรือยาพีดีอี-5 ยาบางชนิดที่ใช้รักษาโรคภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาจช่วยให้หลั่งน้ำอสุจิเร็วได้เช่นกัน ยาเหล่านี้ ได้แก่ ซิลเดนาฟิล (ไวอากร้า), ทาดาลาฟิล (เซียลิส) และวาร์เดนาฟิล ผลข้างเคียงอาจรวมถึงอาการปวดศีรษะ หน้าแดง และอาหารไม่ย่อย ยาเหล่านี้อาจมีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อใช้ร่วมกับยาแก้ซึมเศร้าเอสเอสอาร์ไอ

การให้คำปรึกษา
แนวทางนี้เกี่ยวข้องกับการพูดคุยกับผู้ให้บริการด้านสุขภาพจิตเกี่ยวกับความสัมพันธ์และประสบการณ์ของท่าน การปรึกษานี้สามารถช่วยให้ท่านลดความวิตกกังวลและค้นหาวิธีที่ดีกว่าในการจัดการกับความเครียด การให้คำปรึกษามักจะช่วยได้เมื่อใช้ร่วมกับการบำบัดด้วยยา

ด้วยการหลั่งน้ำอสุจิเร็ว ท่านอาจรู้สึกว่าสูญเสียความใกล้ชิดที่มีร่วมกับคู่นอน ท่านอาจจะรู้สึกโกรธ ละอายใจ และไม่พอใจ และหันหลังให้กับคู่ของท่าน

คู่ของท่านอาจรู้สึกไม่พอใจกับการเปลี่ยนแปลงความใกล้ชิดทางเพศ การหลั่งน้ำอสุจิเร็วอาจทำให้คู่รักรู้สึกผูกพันหรือเจ็บปวดน้อยลง การพูดถึงปัญหาถือเป็นขั้นตอนสำคัญ การให้คำปรึกษาด้านความสัมพันธ์หรือการบำบัดทางเพศอาจเป็นประโยชน์เช่นกัน.

………………………………………………
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล
คลินิกสุขภาพชาย หน่วยศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ
ภาควิชาศัลยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…