เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ตัวผมอายุ 37 ปี แต่งงานแล้ว มีปัญหาทางเพศคือเรื่องการหลั่งเร็ว เป็นมานานแล้วตั้งแต่ก่อนแต่งงานคิดว่าแต่งงานแล้วจะหายแต่กลับเป็นมากกว่าเดิมอีก ผมรู้สึกสงสารภรรยามาก เราทั้งสองคนพยายามที่จะช่วยกันแก้ไขแต่ก็ไม่สำเร็จ พอดีผมอ่านเจอคอลัมน์ของคุณหมอที่เขียนตอบปัญหาไว้ จึงตัดสินใจเขียนจดหมายเพื่อขอคำปรึกษาจากคุณหมอ ปกติใช้เวลาในการร่วมเพศไม่ถึงนาทีก็หลั่งแล้ว อีกอาการที่ผมเป็นนั่นคือการแข็งตัวช้าและไม่เต็มที่ อาการทั้งสองอย่างทำให้ชีวิตคู่ของผมดูแย่มาก ในเมื่อผมอายุยังไม่มากแต่กลับมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศแล้ว เป็นเพราะอะไรและจะแก้ไขได้ไหมได้อย่างไร

ด้วยความนับถือ
ต้น

ตอบ ต้น
อาการหลั่งเร็วหรือพีอี (Premature ejaculation : PE) คืออาการหลั่งน้ำอสุจิโดยที่ไม่สามารถควบคุมได้ ไม่สามารถกลั้นหรือบังคับไม่ให้หลั่ง พอรู้สึกเสียวก็จะหลั่งทันที แล้วอ่อนตัวอาการนี้พบได้ทั้งชายหนุ่มน้อยและหนุ่มมาก บางคนมีอาการหลั่งเร็วแต่สามารถคงการแข็งตัวต่อไปได้แบบนี้จะไม่มีปัญหาทางเพศกับผู้หญิงเพราะยังสามารถให้ความสุขได้ต่อไปอีกซึ่งพบได้ในชายอายุ 18-30 ปี

แต่เมื่ออายุเกิน 34 ปีขึ้นไปจะเริ่มมีปัญหาการแข็งตัวซึ่งทำให้เกิดปัญหาแน่นอนคือพอหลั่งเสร็จอวัยวะเพศก็จะอ่อนตัวลง การร่วมเพศต้องสิ้นสุดหากใช้เวลาสัก 20 นาทีการร่วมเพศก่อนที่จะหลั่งก็จะไม่ทำให้ฝ่ายหญิงบ่นหรือรำคาญ แต่ถ้าใช้เวลาแค่ 2 นาทีแล้วสิ้นสุดการร่วมเพศทุกครั้ง ฝ่ายหญิงก็จะผิดหวังอารมณ์ค้าง หงุดหงิดใส่ฝ่ายชายได้ ยิ่งทำให้ฝ่ายชายกลุ้มใจมากขึ้น ดังนั้นอาการหลั่งเร็วจึงถือเป็นปัญหาใหญ่ในการร่วมเพศ หากมีอาการเกิน 3 เดือนต้องเข้าพบแพทย์รักษาฟื้นฟู ในชายที่มีอาการหลั่งเร็วแล้วมีร่างกายแข็งแรงหากฟื้นฟูสามารถยืดการหลั่งได้นานครึ่งชั่วโมง หากมีอาการหลั่งเร็วแถมยังแข็งตัวไม่เต็มที่แบบนี้ต้องทำการรักษาพร้อมกัน

การหาสาเหตุการแข็งตัวไม่เต็มที่ เจาะเลือดดูระดับไขมันในเลือด ดูเบาหวานแอบแฝงซึ่งปัจจุบันพบได้บ่อยในชายที่มีอายุน้อย การตรวจร่างกายจะช่วยทำให้พบสาเหตุของอาการอีดี และเริ่มทำการรักษาได้ถูกต้อง อายุยังหนุ่มการฟื้นตัวให้มีการแข็งตัวเป็นปกติจะฟื้นได้เร็วควบคู่กับการรักษาอาการหลั่งเร็ว โดยการใช้ยาในกลุ่ม SSRI ช่วยก็จะได้ผลนานตั้งแต่ 5 นาทีจนถึง 30 นาที บางคนกลายเป็นชายไม่หลั่งก็พบได้โดยฝ่ายหญิงจะเริ่มเห็นใจคุณแทนก่อนรักษาคุณหลั่งเร็วมากจนฝ่ายหญิงจะรำคาญคุณหลบหน้าคุณที่พยายามขอมีเพศสัมพันธ์ ก็ต้องปรับยาให้เหมาะสมกันแต่ตัวคุณจะต้องให้ความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญอย่างเต็มที่ในการรักษา เช่นฝึกให้แข็งตัวนาน 30 นาทีได้ทุกวันโดยไม่ต้องกินยาก็เป็นวิธีที่ต้องฝึก ใช้เวลา 2-3 ครั้งก็จะชำนาญ เป็นวิธีช่วยที่ดีมากอีกวิธี.

……………………………………….
ดร.โอ สุขุมวิท51

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…