ก่อสร้างมาแล้ว 6 ปี สำหรับโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางสายเหนือช่วงลพบุรี ปากน้ำโพ ระยะทาง 148กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 2.15หมื่นล้านบาท ที่เริ่มงานตั้งแต่กลางปี 2561 แผนงานเดิมจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 48 เดือน(4ปี) ต้องแล้วเสร็จประมาณปี 2565และพร้อมเปิดบริการตลอดเส้นทางได้ภายในปี 2566

แต่เนื่องจากเผชิญปัญหาอุปสรรคต่างๆ มากมาย อาทิ การปรับแบบการก่อสร้างใหม่ การเข้าใช้พื้นที่ก่อสร้าง และได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 จึงขยายสัญญาก่อสร้างให้ผู้รับเหมาเป็นสิ้นสุดสัญญาภายในเดือนก..-..2567 อัปเดตผลงานก่อสร้างภาพรวมล่าสุดในวันนี้อยู่ที่ประมาณ 91.3%ล่าช้ากว่าแผนงานประมาณ 7.9%

การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ประเมินว่ามีแนวโน้มจะก่อสร้างแล้วเสร็จทันตามกำหนดวันสิ้นสุดสัญญาช่วงเดือน ก..-..2567 หลังจากได้เร่งรัดผู้รับจ้างระดมแรงงาน และเครื่องจักรเข้ามาทำงานเพิ่มเติมอย่างเต็มที่ทำให้งานก่อสร้างซึ่งล่าช้าจากแผนค่อนข้างมากสามารถเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่องแม้จะล่าช้าจากแผนแต่ก็รวดเร็วขึ้น

แยกรายละเอียดการก่อสร้าง 3สัญญา โดยสัญญาที่ 1ช่วงบ้านกลับ โคกกระเทียม ระยะทาง 32กม. วงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ 19 กม. และระดับพื้น 13 กม. ก่อสร้างสถานีใหม่ 1 แห่ง คือ สถานีลพบุรี 2 บนทางหลวงหมายเลข 366 (ทางเลี่ยงเมืองลพบุรี) คืบหน้า 94.11% ล่าช้ากว่าแผน 5.45% มีกิจการร่วมค้า ยูเอ็นเอสเอช เป็นผู้รับจ้าง เริ่มงานวันที่ 15 มิ.ย.2561 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 18 ก.ย.2567

สัญญาที่ 2ช่วงท่าแคปากน้ำโพ ระยะทาง116กม. วงเงินประมาณ 8.65 พันล้านบาท เป็นโครงสร้างระดับพื้นทั้งหมด ก่อสร้างสถานีใหม่ 6 สถานี ก่อสร้างทดแทนสถานีเดิม 11 สถานี และอาคารควบคุมการเดินรถ (CTC) ที่สถานีนครสวรรค์ 1 แห่ง คืบหน้า 88.56% ล่าช้ากว่าแผน 10.49% มีบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง เริ่มงานวันที่ 1 ก.พ.2561 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 19 ต.ค.2567

แต่หากไม่เสร็จทันตามกำหนดวันสิ้นสุดสัญญา ผู้รับจ้างต้องจ่ายค่าปรับให้ รฟท. วันละ 0.1%ของค่างานก่อสร้าง โดยสัญญาที่ 1วันละประมาณ 10ล้านบาท และสัญญาที่ 2วันละประมาณ 8ล้านบาท

ส่วนสัญญาที่ 3งานระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม วงเงิน 2.77 พันล้านบาท มีความคืบหน้า 45.81% ล่าช้า 54.19% สิ้นสุดสัญญาวันที่ 28 ก.ค.2568

ในการประเมินว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จตามสัญญา เนื่องจากภาพรวมการก่อสร้างโครงการฯ ในเวลานี้ไม่พบปัญหาใดแล้ว จึงวางแผนเปิดบริการรถไฟทางคู่สายเหนือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ได้ตลอดทั้งเส้นทางภายในปลายปี 2567 ขยับแผนงานขึ้นมาจากเดิมที่จะเปิดบริการได้แค่ 40 กม. ก่อน เนื่องจากในขณะนั้นประเมินว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จแค่ 40 กม. แต่การเปิดบริการตลอดทั้งเส้นทางยังต้องใช้งานแบบระบบอาณัติสัญญาณเดิมไปพลางก่อน ระหว่างรอการติดตั้งงานระบบฯ แล้วเสร็จ คาดว่าจะเปิดบริการรถไฟทางคู่สายเหนือได้เต็มระบบโดยใช้ระบบอาณัติสัญญาณใหม่ได้ประมาณปลายปี2568 ไม่เกินต้นปี 2569

default

ระบบอาณัติสัญญาณเดิมที่ใช้ในปัจจุบันนั้น พนักงานขับรถไฟจะทำหน้าที่โยนห่วงและรับห่วงทุกสถานี เพื่อความปลอดภัย และการจัดการเดินรถไฟ ขณะที่ระบบใหม่ จะเป็นระบบไฟสี ควบคุมระบบอาณัติสัญญาณด้วยระบบอัตโนมัติ จะเป็นการขอทาง และให้ทางด้วยระบบคอมพิวเตอร์

เมื่อเปิดบริการรถไฟทางคู่สายเหนือจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางทางรถไฟมากขึ้น รวมทั้งลดระยะเวลาการเดินทาง ไม่ต้องรอสับหลีกราง คาดว่าในปีแรกของการเปิดบริการจะมีปริมาณผู้โดยสาร 33,880 ต่อวัน และอีก 20 ปี จะเพิ่มเป็น 81,130 คนต่อวัน ขณะที่ปริมาณขนส่งสินค้า ปีเปิด 25,910 ตันต่อวัน และอีก 20 ปี จะเพิ่มเป็น 60,430 ตันต่อวัน

โครงการรถไฟทางคู่สายเหนือ ช่วงลพบุรี ปากน้ำโพ มีไฮไลท์อยู่ที่ทางรถไฟยกระดับ ในสัญญาที่ 1ด้วยความยาว 19กม. ถือเป็นทางรถไฟยกระดับ(ลอยฟ้า)ยาวที่สุดในไทย สูง 10-20เมตร แนวเส้นทางเริ่มตั้งแต่ออกจากสถานีบ้านกลับ จ.สระบุรี และเริ่มลดระดับลงก่อนเข้าสู่บริเวณสถานีโคกกระเทียม จ.ลพบุรี ระหว่างที่ขบวนรถอยู่บนทางรถไฟยกระดับผู้โดยสารจะได้เห็นวิวมุมสูง ทิวทัศน์ที่สวยงาม และความเขียวขจีของท้องทุ่งนาด้วย

สำหรับสถานีลพบุรี 2 เป็นสถานียกระดับรองรับรถไฟทางไกลและรถสินค้าที่ไม่ได้มีปลายทางที่ จ. ลพบุรี ส่วนสถานีลพบุรีแห่งเดิมยังเปิดบริการสำหรับขบวนรถไฟชานเมือง เส้นทางกรุงเทพฯลพบุรี ขบวนรถไฟท้องถิ่นทุกขบวน ที่ชาวลพบุรีใช้เดินทางในชีวิตประจำวัน รวมทั้งขบวนรถไฟท่องเที่ยว (KIHA 183) ยังให้บริการเช่นเดิมที่สถานีเดิม ไม่มีแผนยกเลิกการใช้งานหรือย้ายสถานี

กรมการขนส่งทางราง(ขร.) และรฟท. ได้ประสานกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) และขนส่งจังหวัดลพบุรีจัดระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมต่อระหว่างสถานีลพบุรีเดิมและสถานีลพบุรี 2 เพื่ออำนวยความสะดวกและลดผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟ

อดใจรอความว้าว!!…ปลายปีนี้เปิดบริการทางคู่สายเหนือช่วงลพบุรีปากน้ำโพ….สัมผัสประสบการณ์ใหม่ในการเดินทางด้วยรถไฟยกระดับยาวที่สุดในไทย19กม.

—————
นายสปีด

คลิกอ่านบทความทั้งหมดที่นี่

***ห้ามคัดลอกเนื้อหาในบทความและนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต