เรื่องราวแห่งโชคชะตาบวกกับความขยันมุมานะของสองสามีภรรยาชาวจ.นครราชสีมา จากพนักงานบริษัทเงินเดือนไม่เคยพอใช้ เปลี่ยนอาชีพหันมาขายก๋วยเตี๋ยวบวกกับความขยันสามารถลืมตาอ้าปากได้ เลี้ยงดูครอบครัวไม่ขัดสน จนซื้อที่ ซื้อบ้าน ซื้อรถ ในระยะเวลาเพียง 3 ปี

ที่ร้าน อ.แบงค์ อร่อยไม่ต้องปรุง ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา อ่างห้วยยาง ตั้งอยู่เลขที่ 550 หมู่ 11 ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรอยุธยาที่มีรสชาติจัดจานแซ่บซี๊ด จนลูกค้าติดอกติดใจในรสชาติแวะเวียนเข้ามาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสาย

น.ส.ณัฐนิชา ยงศ์ปัญญา หรือ เอฟ อายุ 35 ปี เจ้าของร้าน เล่าว่า ชื่อร้าน อ.แบงค์ไม่ต้องปรุง ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา อ่างห้วยยาง มาจากชื่อเล่นของตนกับชื่อเล่นของสามีรวมกัน ก่อนหน้านี้ตนและสามีทำงานเป็นพนักงานบริษัทและเคยไปเป็นลูกจ้างอยู่ที่ต่างประเทศ โดยสามีทำอาชีพเป็นกุ๊ก เรียกได้ว่าเป็นมนุษย์เงินเดือนที่เงินไม่ค่อยจะพอใช้ถึงสิ้นเดือนสักเท่าไหร่

ก่อนที่จะเกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดหนัก ได้กลับมาอยู่บ้านและตัดสินใจเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว โดยได้สูตรจากคุณอาแท้ๆ (ร้านก๋วยเตี๋ยววินัยอร่อยไม่ต้องปรุง) เป็นก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาน้ำคลุกคลิก รสชาติจัดจ้านอร่อยโดยไม่ต้องปรุง ที่ทางครอบครัวของตนขายมายาวนานกว่า 30 ปี ซึ่งสูตรดังกล่าวไม่ได้ขายแฟรนไชส์ให้ใครเพียงแต่มอบให้ลูกหลานในครอบครัวเอาไปต่อยอดเพื่อเลี้ยงชีพ โดยตนเริ่มจากการเช่าที่ขายในจ.นครราชสีมา จนลูกค้าให้การตอบรับเกินคาด

จากที่เป็นมนุษย์เงินเดือนมีสมบัติชิ้นเดียว คือ รถยนต์ ที่บางเดือนได้ส่งงวดบ้าง ไม่ได้ส่งบ้าง พลิกชีวิตมาเป็นเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว จากการตัดสินใจมาขายก๋วยเตี๋ยวอย่างจริงจังในระยะเวลาเพียง 3 ปีเท่านั้น ปัจจุบันนี้ตนสามารถซื้อที่ดินสร้างเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวของตัวเองโดยไม่ต้องเช่าที่แล้ว พร้อมทั้งซื้อบ้าน ซื้อรถ มีเงินมีทองสามารถดูแลครอบครัวจากอาชีพการขายก๋วยเตี๋ยวได้เป็นอย่างดี

“ตนเชื่อว่าคนเราไม่ใช่แค่โชคชะตาเท่านั้น แต่ต้องมีความขยันอดทนมุมานะสร้างตน ซึ่งตนและสามีจะตื่นตั้งแต่เช้าตรู่ประมาณตี 4 เพื่อจะมาเตรียมอุปกรณ์วัตถุดิบในการเปิดร้านขายช่วงประมาณ 7 โมงเช้าก็จะสามารถเริ่มขายได้ โดยน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวตนเองได้เตรียมเคี่ยวน้ำซุปเป็นเวลากว่า 6 ชั่วโมง พร้อมทั้งคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ และเตรียมชามก๋วยเตี๋ยวพร้อมปรุงสูตรของทางร้านไว้รอลูกค้านับร้อยๆ ชาม เนื่องจากปัจจุบันยอดขายของทางร้านจะอยู่ที่ 500-600 ชามต่อวัน”

สำหรับเมนูทางร้านมีเมนูทั้งหมูและเนื้อ เนื้อเปื่อย เนื้อสด ลูกชิ้น ตับ หมูหมัก เมนูก๋วยเตี๋ยวแนะนำเป็นเส้นเล็กจะมีความเหนียวนุ่มอร่อย อีกเมนูเด็ดของทางร้าน คือ เนื้อหมกและตับหมก ซึ่งจะเป็นเนื้อและตับที่ลวกน้ำร้อนมาพอดิบพอดีกึ่งสุกกึ่งดิบ พร้อมทั้งกากหมูเจียวทางร้านทำเองรับประทานคู่กับก๋วยเตี๋ยวเรือ นอกจากนี้ยังมีของหวาน คือ ขนมครก ที่เป็นฝีมือของทางร้านอีกเช่นกัน

ด้วยรสชาติของก๋วยเตี๋ยวเรือที่จัดจ้านอร่อยจนไม่ต้องปรุงเพิ่ม น้ำซุปที่หอมกลิ่นเครื่องเทศ และมีความอร่อยกลมกล่อมจึงทำให้ลูกค้าติดอกติดใจและเวียนมาอุดหนุนเป็นประจำ สำหรับผู้ที่ไม่ชอบรับประทานรสจัดจ้านก็สามารถสั่งทางร้านได้ ขายในราคาเดียวชามละ 30 บาท ส่วนสั่งซื้อกลับบ้านขายอยู่ที่ราคา 40 -45 บาท

ท่านใดสนใจอยากแวะไปชิมก๋วยเตี๋ยวของร้านอร่อยไม่ต้องปรุงก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา อ่างห้วยยาง ร้านตั้งอยู่ใกล้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ทางไปอ่างห้วยยาง หรือสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 096 772 0766 นอกจากนี้ยังมีบริการอีก 2 สาขาในจ.นครราชสีมา คือ ที่ร้านสมใจอร่อยไม่ต้องปรุง หนองโสน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา และอีกสาขาตั้งอยู่ใกล้โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ ต.โคกสูง อ.เมือง จ.นครราชสีมา

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : กัมปนาท ฉายผาด จ.นครราชสีมา
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..