ดิฉันเป็นผู้ทำบัญชีและเป็นสมาชิกสภาวิชาชีพบัญชี ยื่นแบบ ภ...90 ปีภาษี 2566 แสดงเงินได้พึงประเมินจากการประกอบวิชาชีพด้านบัญชี มาตรา 40 (6) แห่งประมวลรัษฎากร และขอคืนเงินภาษี เจ้าพนักงานสรรพากรได้ขอเอกสารเพิ่มคือ “ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ” จากการสืบค้นกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ไม่พบว่า สภาวิชาชีพบัญชี มีการออกเอกสารใบอนุญาตฯ ดังกล่าว จึงเรียนมาเพื่อขอทราบว่ามีการออกใบอนุญาตฯ จริงหรือไม่ เพื่อดิฉันจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้องค่ะ

การประกอบวิชาชีพผู้ทำบัญชีตาม พ... วิชาชีพบัญชี พ.. 2547 นั้น

1. ผู้ทำบัญชีต้องมีคุณสมบัติ และปฏิบัติตามเงื่อนไขที่อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำหนดตามประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่อง กำหนดคุณสมบัติและเงื่อนไขของการเป็นผู้ทำบัญชี พ.ศ. 2557 ลงวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

2. ผู้ทำบัญชีต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของการเป็นผู้ทำบัญชี โดยต้องเป็นสมาชิกสภาวิชาชีพบัญชีหรือขึ้นทะเบียนไว้กับสภาวิชาชีพบัญชีตามพระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547

ดังนั้น นับแต่วันที่ พ.ร.บ.วิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547 มีผลใช้บังคับ ย่อมเป็นผลทำให้ผู้ทำบัญชี เป็นผู้ประกอบวิชาชีพอิสระ ด้านบัญชี ซึ่งเป็นสมาชิกสภาวิชาชีพบัญชี โดยมีคุณสมบัติ และปฏิบัติตามเงื่อนไขที่อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำหนดตามประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่อง กำหนดคุณสมบัติและเงื่อนไขของการเป็นผู้ทำบัญชี พ.ศ. 2557 ลงวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ย่อมเป็นผู้มีเงินได้ตามมาตรา 40 (6) แห่งประมวลรัษฎากรโดยสมบูรณ์

การที่เจ้าพนักงานสรรพากรได้ขอเอกสารเพิ่มคือ “ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ” นั้น สภาวิชาชีพบัญชี มิได้มีการออกเอกสารใบอนุญาตประกอบวิชาชีพบัญชีดังเช่นผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแต่อย่างใด จึงขอให้แจ้งแก่เจ้าพนักงานสรรพากร ถึงความครบถ้วนของคุณสมบัติของผู้ทำบัญชี และการปฏิบัติตามเงื่อนไขตามประกาศอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แล้ว ก็ย่อมเป็น “ผู้ทำบัญชี” ตาม พ...การบัญชี พ.. 2534 และ พ...วิชาชีพบัญชี พ.. 2547 โดยบริบูรณ์แล้ว

อนึ่ง จักได้นำประเด็นความทุกข์ร้อนของสมาชิกในประเด็นนี้ แจ้งต่อสภาวิชาชีพบัญชี เพื่อขจัดปัญหาโดยเร่งด่วนต่อไป.