แพทย์ มช.เตือนระวังวูบ!!.. เส้นเลือดสมองแตก โรคนี้พรากชีวิตใครหลายคนโดยไม่ทันตั้งตัว….ภาวะของโรคหลอดเลือดสมองเป็นภาวะที่สมองส่วนใดส่วนหนึ่งสูญเสียการทำงานอย่างเฉียบพลัน จากความผิดปกติของหลอดเลือดที่มาเลี้ยงสมอง เป็นภัยเงียบที่สามารถเกิดขึ้นได้โดยที่ไม่รู้ตัวจนเกิดภาวะหมดสติ และเสียชีวิตในที่สุด. อุบัติการณ์โรคหลอดเลือดสมอง มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าในกลุ่มประชากรของโลก 1 ใน 4 คน จะมีปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง สำหรับประชากรไทยพบว่าในปัจจุบันโรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ สูงถึง 60,000 คน ทำให้เกิดภาวะทุพพลภาพทั้งเพศชายและเพศหญิง ในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 300,000 คน หรือทุก 2 นาที จะมีผู้ป่วยรายใหม่เกิดขึ้นประมาณ 1 ราย ดังนั้นโรคหลอดเลือดสมองจึงเป็นปัญหาสาธารณสุขของไทยที่น่าเป็นห่วงมาก….

ผศ.นพ.กิตติ เทียนขาว อาจารย์ประจำหน่วยประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “สาเหตุของโรคหลอดเลือดสมอง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ??..ได้แก่ โรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน ซึ่งจะพบประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วย และโรคหลอดเลือดสมองแตก พบได้ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งความรุนแรงของโรคจะขึ้นอยู่กับอาการ และบริเวณหลอดเลือดที่มีปัญหา !!..โรคหลอดเลือด แบ่งได้เป็น 2 ปัจจัยคือปัจจัยที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ได้แก่ อายุ ผู้ที่มีอายุมากจะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองมากกว่าผู้มีอายุน้อย “เพศชาย” มีแนวโน้มในการที่จะเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้มากกว่า”เพศหญิง” และเชื้อชาติโดยในแต่ละเชื้อชาติที่ต่างกัน จะมีสาเหตุของโรคหลอดเลือดสมองที่แตกต่างกันออกไปได้….ปัจจัยที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ การสูบบุหรี่หรืออยู่ใกล้ผู้สูบบุหรี่ โรคไขมันในเลือดสูง โรคอ้วน โดยเฉพาะอ้วนลงพุง การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองได้ทั้งนั้น!!..

หากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลตนเอง ไม่ให้เกิดโรคตามที่กล่าวก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะโรคหลอดเลือดสมองได้ และปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น อายุมากขึ้น เมื่อตรวจพบมีความดันโลหิตสูงเล็กน้อย มีน้ำตาลในเลือดเริ่มไม่ปกติจากการตรวจสุขภาพ อาจจะต้องมีการตรวจสุขภาพประจำปีเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม หากมีปัจจัยต่างๆ แล้วสามารถควบคุมได้ดีตามเกณฑ์เป้าหมาย โอกาสที่จะเป็นโรคหลอดเลือดสมองก็จะน้อยลง….ส่วนอาการของโรคหลอดเลือดสมองที่พบโดยปกติคือ พูดลำบาก สังเกตว่าจะมีอาการพูดไม่ปกติ พูดไม่ชัด พูดไม่รู้เรื่อง สื่อสารไม่ได้ ไม่เข้าใจภาษา ทั้งหมดเหล่านี้ หากมีอาการขึ้นมาทันที นั่นคือสัญญาณบ่งบอกถึงโรคหลอดเลือดสมอง ปากตก อาการปากเบี้ยว มุมปากไม่เท่ากัน เกิดจากการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อใบหน้า ให้สังเกตว่ายิ้มแล้ว หน้าเท่ากันหรือไม่ มีลักษณะเบี้ยวไปด้านใดด้านหนึ่งหรือเปล่า ยกแขนขาไม่ขึ้น มักเป็น อาการที่พบได้บ่อย รวมไปถึงอาการอ่อนแรงครึ่งซีก….

ผศ.นพ.กิตติ กล่าวเตือนอีกว่า หากมีอาการใดอาการหนึ่ง ให้สงสัยว่าจะเป็นโรคหลอดเลือดสมอง แนะนำให้พบแพทย์โดยเร็วที่สุด!!.. หรือโทรศัพท์ 1669 ทันที แพทย์จะทำการประเมินตรวจร่างกาย ดูสัญญาณชีพ ตรวจผลเลือด และตรวจยืนยันการวินิจฉัยด้วยเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง เพื่อวินิจฉัยว่าเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบหรือแตก หากเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ แพทย์จะทำการรักษาโดยการทำให้หลอดเลือดที่ตีบตันเปิด ทำให้เลือดสามารถกลับไปช่วยเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น….ส่วนการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง??.. ควรตรวจสุขภาพประจำปี ลดภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมัน อ้วนลงพุง เลิกสูบบุหรี่ งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ทั้งหมดนี้จะต้องปรับอาหารที่รับประทานให้เหมาะสม เน้นรับประทานผัก เนื้อสัตว์ที่เป็นไขมันดีจำพวกปลา รับประทานธัญพืช นมไขมันต่ำ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ ผู้สูงอายุให้เน้นออกกำลังกายในระดับปานกลาง (ในระดับที่สามารถพูดคุยกับคนรอบข้างได้) อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 วัน ครั้งละ 30-40 นาที หากมีโรคร่วมอาจจะต้อง ได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดมากขึ้นด้วย

ผศ.นพ.กิตติ เทียนขาว อาจารย์ประจำหน่วยประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวในที่สุด..ทั้งหมดคือ คำเตือน!!..จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โรคนี้อันตรายมากบางท่านเป็นแบบไม่รู้ตัวเพราะไม่เคยตรวจสุขภาพร่างกายมาก่อน จู่ๆเกิดอาการวูบหมดสติแบบไม่รู้ตัว ถึงขั้นพิการหรือเลวร้ายกว่านั้นคือเสียชีวิต..ดังนั้นควรเอาใจใส่ดูแลรักษาสุขภาพของตนเองให้ดี หมั่นพบแพทย์ ตรวจดูว่าสุขภาพร่างกายของเราเป็นอย่างไร มีจุดไหนต้อง ซ่อมแซม รักษา ชีวิตนี้จะอยู่ได้ยืนยาวนานอย่างมีความสุข….//..

ลงพื้นที่….พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย อภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. และคณะ ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์ยาเสพติด และขับเคลื่อนกลไกในการสกัดยาเสพติดของหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 โดยมี พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการ นบ.ยส.35 ธันวา ผุดผ่อง ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 และคณะให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมทองจัตุ กองกำลังผาเมือง อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ไม่ทิ้งกัน….พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 และ พ.ต.อ.มนัสชัย อินทร์เถื่อน ผกก.สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ เยี่ยมและให้กำลังใจ ร.ต.ต.นิรันดร์ วังใน รอง สว.(ป) สภ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ได้รับบาดเจ็บจากการเข้าระงับเหตุชายคลุ้มคลั่ง ใช้อาวุธมีดข่มขู่จะทำร้ายบุคคลในครอบครัวเนื่องจากเสพยาเสพติด โดยมอบสิ่งของบำรุงขวัญ เงินช่วยเหลือสนับสนุน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้บาดเจ็บและญาติ ณ อาคารเฉลิมพระบารมี โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

ชุมชนคุณธรรม….สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมต.วัฒนธรรม ลงพื้นที่เยี่ยมชุมชนคุณธรรมฯ เพื่อติดตามผลการดำเนินโครงการกิจกรรมของกระทรวงวัฒนธรรม โดยมี สถาพร เที่ยงธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และชาวชุมชนคุณธรรมฯ เข้าร่วมในงาน ณ บ้านเมืองรวง ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย

ที่ราชพัสดุ….เผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ว่าที่ ร.ต.ศราวุธ จันทวงศ์ รอง ผวจ.เชียงราย จําเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุตามโครงการ “ธนารักษ์เอื้อราษฎร์” จำนวนทั้งสิ้น 500 ฉบับ ให้แก่ประชาชนผู้เช่าที่ราชพัสดุ ณ หอประชุมโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ไกล่เกลี่ย….สุภาพรรณ หมั่นเจริญ รอง ผวจ.เชียงราย ร่วมกับ กำธร นาคทิพย์ ผอ.สำนักงานบังคับคดี จ.เชียงราย ผอ.สำนักงานบังคับคดี จ.เชียงใหม่ ผู้แทนอธิบดีกรมบังคับคดี ร่วมกันทำพิธีเปิดโครงการ “มหกรรมไกล่เกลี่ยช่วยเหลือหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อกี่ศึกษา และหนี้ครัวเรือน ประจำปี 2567” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหนี้ สถาบันการเงิน ลูกหนี้ เข้าร่วมพิธีเปิด ณ โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย โฮเทล แอนด์คอนเวนชั่น

ต้านยาเสพติด…ภูธนะ ชมภูมิ่ง รอง ผวจ.พะเยา เป็นประธานเปิดโครงการ “สานสัมพันธ์ น้อง-พี่ เสริมพลังต้านยาเสพติด สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดพะเยา รุ่นที่ 4” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 9 สิงหาคม 2567 ณ วลีกาญจน์รีสอร์ท ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา

พัฒนากาแฟ….นฤมิต สมัคร เกษตรจังหวัดพะเยา เป็นประธานในการประชุมหารือแนวทางการพัฒนากาแฟ จ.พะเยา เพื่อสร้างความร่วมมือและบูรณาการหน่วยงานที่มีภารกิจดำเนินการด้านการพัฒนากาแฟในพื้นที่ ประกอบไปด้วย สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง มหาวิทยาลัยพะเยา เกษตรและสหกรณ์จ.พะเยา สหกรณ์ จ.พะเยา ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรแพร่ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร (ที่สูง)พะเยา และวิสาหกิจชุมชนกาแฟโรบัสต้าพะเยา ณ ห้องประชุมศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศ 200 ปี

ศูนย์ดำรงธรรม….สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน เปิดกิจกรรมครบรอบ 10 ปี ศูนย์ดำรงธรรม นำสุขสู่ปวงชน จังหวัดลำพูน โดยมี อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิฯ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน รอง ผอ.รมน.จังหวัดลำพูน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ บริเวณโถงชั้น 1 หอประชุมจังหวัดลำพูน ศาลากลางจังหวัดลำพูน

ค่ายอาสา….นรินทร์ คำสาร เลขานุการนายก อบจ.ลำพูน พร้อมด้วย นิวัต เพียรพนัสสัก ประธานสภา อบจ.ลำพูน เเละ วิชนันท์ จุลบุตร ผอ.กองสาธารณสุข เเละเจ้าหน้าที่ในสังกัด อบจ.ลำพูน อบจ.ลำพูน ร่วมกับเครือข่ายชมรมกล้าดีศรีลำพูน ศูนย์พัฒนาคุณธรรม วัดแม่สารป่าขาม และหน่วยงาน/องค์กรภาคี ทุกหมู่เหล่ามุ่งส่งเสริมพัฒนาเยาวชน จัดพิธีเปิดโครงการค่ายอาสาพัฒนาคุณธรรมจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 19 ณ วัดทาป่าสัก ตำบลทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน

จังหวัดสะอาด….ชูชีพ พงษไชย ผวจ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ประกาศผลการประกวด การจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี 2567 ซึ่งมีการจัดการประกวดและ ประเมิน เชิงประจักษ์ในระดับพื้นที่ ด้วยแนวคิด “เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน คนอยู่ร่วมกับป่าร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม”โดย จ.แม่ฮ่องสอนได้รับรางวัลชนะเลิศ จังหวัดที่มีการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน”จังหวัดสะอาด” กลุ่มจังหวัดขนาดเล็กด้วย

ไม่ยุ่งยาเสพติด….วรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน กำชับข้าราชการ ผู้บริหารฯ สมาชิกสภา ข้าราชการ ลูกจ้าง ที่ให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่จะต้องเป็นบุคคลที่ไม่ยุ่งเกี่ยวหรือเกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติดจึงจัดโครงการสุ่มตรวจสารเสพติดหมุนเวียนตรวจทุกหน่วยงานในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง “ผู้นำต้องทำก่อน” เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ที่มีเจตนารมณ์ที่จะลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด และนโยบายบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในระยะเร่งด่วน 3 เดือน

ช่วยชาวบ้าน….ชรินทร์ จรรยาไพจิตร กำนันตําบลปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน นำคณะกรรมการหมู่บ้าน ทีมช่างก่อสร้างฯ และจิตอาสาบ้านแม่ละนาหมู่ 1 ตำบลปางมะผ้า ร่วมทำกิจกรรมปรับปรุงซ่อมแซมบ้านผู้สูงอายุ โดยการปรับปรุงซ่อมแซมห้องครัวและชานระเบียงบ้านชาวบ้านซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช)เขตอำเภอปางมะผ้า สนับสนุนเป็นค่า วัสดุและอุปกรณ์ไม่มีค่าแรงงานในการก่อสร้างใด ๆ

อุปสมบท….ชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล รอง ผวจ.แพร่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการประกอบพิธีลาสิกขาให้กับพระนวกะ ที่เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ศาลาพุทธสถาน วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่

ป้องกันน้ำท่วม….ไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และคณะทำงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมติดตามผลการแก้ไขสถานการณ์อุทกภัยทางน้ำเพื่องเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม โดยมี กฤชเพชร เพชะบูรณิน รอง ผวจ.น่าน ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลกลางเวียง อ.เวียงสา จ.น่าน

อำเภอสีขาว….ชนินทร์ พันธุ์เหม นายอำเภอปัว จ.น่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ร่วมแก้ปัญหายาเสพติด ในหมู่บ้านท่าควาย เพื่อขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ ใน เร่งตรวจสแกน X Ray หาสารเสพติด โดยการตรวจทุกหมู่บ้านเพื่อให้ยาเสพติดหมดไปจากชุมชนเป็นอำเภอสีขาว ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดโดยมี ทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือน กำนันผู้ใหญ่บ้าน อสม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม ณ หอประชุมบ้านท่าควาย หมู่ 3 ต.ไชยวัฒนา อ.ปัว จ.น่าน