เป็นเมนูห้องอาหารโรงแรมที่น่าสนใจน่าลิ้มลอง และผู้จะค้าขายอาหารก็น่าจะพลิกแพลงทำขายได้ ซึ่งวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” หยิบยกเมนูดังกล่าวนี้มานำเสนอเป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษา…

สูตร “ข้าวอบกุ้งนํ้าปลาหวาน” ที่จะนำเสนอในวันนี้เป็นสูตรของทาง “ห้องอาหารฮับนํ้าทอง” ที่เป็นห้องอาหารเอกของ “โรงแรมเบญจรงค์” รงแรมขนาดกลางเปิดใหม่ที่ตั้งอยู่แถวถนนรัชดา-ลาดพร้าว ซึ่งเป็นโรงแรมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากลวดลายประณีตศิลป์บนเครื่องลายครามที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย เป็นแรงบันดาลใจที่มีการนำมาประยุกต์ออกแบบตกแต่งภายใน ไปจนถึงห้องพัก ที่มีเสน่ห์ “ความเป็นไทยผสมผสานความโมเดิร์น” และจุดนี้ก็รวมถึง “อาหาร” ด้วย

สำหรับ “ห้องอาหารฮับนํ้าทอง” นั้น มีเมนูอาหารที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น… อาหารพื้นถิ่น อาหารไทย รวมถึงอาหารฝรั่ง และอาหารจีน ซึ่งเมนูที่ขึ้นชื่อและได้รับการตอบรับอย่างดี ก็อย่างเมนูสารพัดทอง ผัดไทยนะหน้าทอง, เนื้อย่างนํ้าทอง, ยำกุ้งฝอยทอง, พล่ากุ้งทอง และเป็ดร่อนกระทะร้อน เป็นต้น

ส่วน “ข้าวอบกุ้งนํ้าปลาหวาน” นี่ก็เป็นอีกเมนูเด่น โดยเป็นเมนูอาหารไทยประยุกต์ ที่ผสมผสานระหว่างความหอมของข้าว กับรสชาติความหวานจากนํ้าปลาหวาน และความโดดเด่นของรสชาติจากกุ้ง นำมาผสมผสานประยุกต์เป็นอาหารจานเดียวที่มีรสชาติกลมกล่อมลงตัว มีทั้งความหอม หวาน เค็ม เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบรสชาติไทยประยุกต์

ทั้งนี้ สูตรเมนูนี้สามารถจะปรับเปลี่ยนวัตถุดิบ หรือเพิ่มเติมเครื่องปรุงเพื่อเพิ่มรสชาติตามที่ต้องการได้ เป็นเมนูอาหารจานเดียวที่สามารถประยุกต์สร้างความแตกต่างหลากหลายในตลาดได้ จึงทำให้มีโอกาสสร้างรายได้จากเมนูนี้ได้

ทุนเบื้องต้น ในการลงทุนธุรกิจร้านอาหารจานเดียวนั้น ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบและขนาดธุรกิจ ส่วน

ทุนวัตถุดิบ สำหรับการทำเมนู “ข้าวอบกุ้งนํ้าปลาหวาน” จะอยู่ที่ประมาณ 40-50% จากราคาขาย โดยการตั้งราคาขายเมนูอาหารจานเดียวเมนูนี้ก็ควรตั้งราคาอยู่ในช่วงประมาณเท่าตัวขึ้นไปจากต้นทุน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถานที่ขาย หรือรูปแบบการขาย-การให้บริการ

อุปกรณ์ ที่ใช้ในการทำเมนู “ข้าวอบกุ้งนํ้าปลาหวาน” หลัก ๆ ก็เป็นอุปกรณ์ครัวทั่ว ๆ ไป อาทิ… กระทะ, ตะหลิว, เตาแก๊ส หรือเตาไฟฟ้า, ถ้วยตวง, ช้อนตวง, ไม้พาย, มีด, เขียง เป็นต้น

วัตถุดิบ-ส่วนผสม ที่ใช้ทำเมนูข้าวอบกุ้งนํ้าปลาหวาน หลัก ๆ มีดังนี้คือ… ข้าวสวย 2 ถ้วย, กุ้งสด ปอกเปลือกและผ่าหลัง 50 กรัม, กุ้งก้ามกรามสด ผ่าหลัง 100 กรัม, นํ้าปลาหวาน 3 ช้อนโต๊ะ, หอมแดงซอยบาง 1/4 ถ้วย, พริกขี้หนูซอย 1 ช้อนโต๊ะ, กระเทียมซอย 1 ช้อนโต๊ะ, นํ้ามันพืช 2 ช้อนโต๊ะ, นํ้าปลา นํ้าตาลทราย นํ้ามะนาว นํ้ามันพืช อย่างละพอประมาณ และวัตถุดิบสำหรับไว้ใช้ตกแต่งอย่างผักชี, หอมเจียว

ขั้นตอนการทำ “ข้าวอบกุ้งนํ้าปลาหวาน”

เริ่มจากการเตรียมวัตถุดิบต่าง ๆ ให้เรียบร้อย โดยกุ้งสดก็นำมาปอกเปลือกผ่าหลังล้างทำความสะอาดให้ดี แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เตรียมไว้ เมื่อทำการเตรียมวัตถุดิบต่าง ๆ แล้วก็จุดเตาและนำกระทะมาตั้งให้ร้อน และทำการเทนํ้ามันพืชใส่ลงไปในกระทะพอประมาณ จากนั้นก็ให้นำกระเทียมซอยใส่ลงไปและทำการผัดให้กระเทียมนั้นมีความหอม แล้วจึงใส่กุ้งสดที่หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ไว้ลงไปในกระทะ ผัดจนเกือบสุก ขั้นต่อไปก็นำนํ้าปลาหวานและข้าวสวยใส่ตามลงไปผัดคลุกเคล้าให้ส่วนผสมเข้ากัน ปรุงรสด้วยนํ้าปลา นํ้าตาลทราย และนํ้ามะนาวตามความชอบ แล้วนำขึ้นมาพักเตรียมไว้

เมื่อทำการผัดข้าวเตรียมไว้แล้ว ก็นำกุ้งก้ามกรามมาล้างทำความสะอาด และทำการผ่าหลัง เสร็จแล้วก็นำลงทอดในนํ้ามันจนกุ้งก้ามกรามสุก แล้วก็นำขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดนํ้ามัน จากนั้นก็ตักข้าวที่ผัดเตรียมไว้ใส่จาน นำกุ้งก้ามกรามที่ทอดเตรียมไว้วางลงไปบนข้าว ตามด้วยพริกแห้งทอด กระเทียมเจียว และหอมเจียว ใส่และจัดตกแต่งไว้ในจานให้ดูสวยงาม ตามด้วยโรยผักชีเล็กน้อย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำเมนู “ข้าวอบกุ้งนํ้าปลาหวาน” พร้อมเสิร์ฟให้ลูกค้าได้

ใครสนใจเมนู “ข้าวอบกุ้งนํ้าปลาหวาน” อยากไปลิ้มลองสูตรของห้องอาหารฮับนํ้าทองโรงแรมเบญจรงค์ โรงแรมนี้อยู่แถวย่านรัชดาภิเษก ซึ่งห้องอาหารเปิดให้บริการทุกวัน ช่วงเวลา 06.00-24.00 น. หรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊ก : Benjarong Hotel Bangkok หรือทางอินสตาแกรม : benjaronghotel.bangkok หรือทางเว็บไซต์ www.benjaronghotel.com ส่วนในมุม “ช่องทางทำกิน” การทำอาชีพค้าขายอาหาร กับเมนู “ข้าวอบกุ้งนํ้าปลาหวาน” นี่ก็นับว่าน่าสนใจมากทีเดียว.

คู่มือลงทุน…ข้าวอบกุ้งนํ้าปลาหวาน
ทุนอุปกรณ์ ขึ้นอยู่กับรูปแบบ-ขนาดธุรกิจ
ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 40-50% ของราคา
รายได้ ตั้งราคาเท่าตัวขึ้นไปจากต้นทุน
แรงงาน ตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป
ตลาด ย่านชุมชน หรือขายออนไลน์
จุดน่าสนใจ เมนูประยุกต์สร้างความต่าง

…………………………….
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่