“Campus Life” สัปดาห์นี้ มีกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคมของทีมนักศึกษาวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ประกอบด้วย “สาริศา ศรีธนานพ”, “พัตรพิมล พานทอง”, “กัญรัตน์ แซ่จ๋าว” และ “สิรินธา แก้วบุญมี” มานำเสนอกันจ้า

โดยทั้ง 4 สาว ได้ทำโครงการสอนอาชีพให้ผู้ต้องขังในทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง จ.ปทุมธานี ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินงานตามโครงการจิตอาสาต้นแบบ “RSU VOLUNTEER 2024” ซึ่ง “สาริศา” เริ่มต้นเล่าว่า โครงการที่ทำเป็นการสอนอาชีพให้ผู้ต้องขังในทัณฑสถานวัยหนุ่มกลางจังหวัดปทุมธานี เนื่องจากต้องการให้พี่ๆผู้ต้องขัง ได้มีโอกาสเรียนรู้อาชีพที่นอกเหนือจากภายในเรือนจำ เช่น พับดอกไม้ปลอม เพ้นท์กระเป๋าผ้า เพื่อให้หลังจากที่ผู้ต้องขังออกไปจากทัณฑสถานจะได้สามารถนำไปประกอบอาชีพได้

“พัตรพิมล” เสริมว่า โครงการดังกล่าวสอนให้เรารู้จักการทำงานเป็นทีม โดยได้ทำงานร่วมกับรุ่นพี่ปี 2 ในการที่จะช่วยด้านการสร้างอาชีพให้กับผู้ต้องขังที่ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง จ.ปทุมธานี โดยเราได้ทำคลิปสอนในการเพ้นท์กระเป๋าผ้า ร้อยลูกปัด ดอกไม้กำมะหยี่ การทำพวงกุญแจ รวมถึงการทำกระจกส่งกำลังใจ ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดอาชีพได้ในภายหลัง

ด้าน “กัญรัตน์” บอกว่า การทำกิจกรรมเพื่อสังคม ทำให้เราได้ฝึกทักษะในการเป็นผู้นำ มีวิสัยทัศน์ รักในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การเสียสละ การพร้อมที่จะลงมือปฏิบัติ แก้ไข้ปัญหา กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น และเป็นผู้รับฟังที่ดีส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม

ส่วน “สิรินธา” ปิดท้ายว่า โครงการนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการได้นำความรู้ไปสร้างประโยชน์เพื่อสังคม รู้สึกภูมิใจมาก

นับเป็นอีกโครงการดีๆเพื่อสังคมที่เกิดจากความคิดของนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อสอนอาชีพให้ผู้ต้องขังได้มีทักษะติดตัวเและเมื่อพ้นโทษไปแล้วจะได้นำไปประกอบอาชีพได้ โดยโครงการนี้ของทั้ง 4 สาว ยังได้รับรางวัลชมเชย โครงการจิตอาสาต้นแบบ “RSU VOLUNTEER 2024” อีกด้วย