ใครทำกระเป๋าสตางค์หาย เชื่อว่าส่วนใหญ่ทำใจแล้วว่าไม่ได้คืนแน่

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะโชคร้ายไม่ได้คืน หลายๆ เคส หลายๆ ครั้ง ก็ได้คืน

ด้วยคนเก็บได้นั้นเป็นผู้มีน้ำใจ คิดดีทำดี เก็บแล้วตามหาส่งคืนเจ้าของ

เฉกเช่นเดียวกับ “ไรเดอร์” หนุ่มน้ำใจงามแห่งเมืองหนองบัวลำภู ผู้มีจิตใจดีเก็บกระเป๋ามีเงินหมื่นส่งคืนเจ้าของ

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อโลกโซเชียลมีการแชร์ถึง “ไรเดอร์” พนักงานส่งอาหาร ได้เก็บกระเป๋าเงินได้ และโพสต์ส่งมอบคืนให้กับเจ้าของ ภายในกระเป๋ามีเงินเกือบ 30,000 บาท ก่อนมีคนชื่นชมเป็นจำนวนมาก

“สุรเชษฐ์ ปิ่นมณี” คือ ไรเดอร์หนุ่มน้ำใจงามที่ได้รับการยกย่องชื่นชม บอกถึงเหตุการณ์ว่า ก่อนที่จะเจอกระเป๋าเงินตนเองได้ไปนั่งเล่นที่สะพานบริเวณหน้าบ้านเอื้ออาทร รอออเดอร์ แต่ไม่มีออเดอร์เข้ามา จึงขับรถกลับเข้าบ้าน พอมาถึงบริเวณวงเวียนลิ้มชัยอุทิศ เจอกระเป๋าใบสีชมพู ตกอยู่ที่กลางถนน จึงได้เลี้ยวรถกลับมาเก็บกระเป๋าไว้ พอมาถึงที่บ้านจึงได้เปิดกระเป๋าดู ตกใจพบว่ามีเงินอยู่ด้านในเป็นจำนวนมาก ทั้งบัตรเอทีเอ็ม และบัตรประชาชน จึงรีบรูดซิปกระเป๋าปิดไว้ ได้พูดคุยกับภรรยาจะนำกระเป๋าเงินที่เจอไปแจ้งไว้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

“สุรเชษฐ์” กำลังครุ่นคิดว่าจะทำอย่างไร เป็นจังหวะที่พอขับรถออกมาจากบ้านได้มีออเดอร์เข้า ระหว่างที่รออาหาร เห็นบัตรประชาชนของเจ้าของกระเป๋าเงิน จึงได้นำมาโพสต์เฟซบุ๊ก และใส่เบอร์โทรศัพท์ของตัวเองไว้ โดยระบุว่า ถ้าใครทราบหรือรู้จักคุณน้ำอ้อย เจ้าของกระเป๋าให้โทรกลับมา จากนั้นประมาณ 2 ชั่วโมง คุณน้ำอ้อย ได้โทรศัพท์กลับมาหาตน จึงได้นำกระเป๋าไปส่งคืนให้ คุณน้ำอ้อยได้นับเงินในกระเป๋า อยู่ครบเป็นเงิน เกือบ 30,000 บาท

เมื่อถามว่า ทำไมถึงไม่เก็บเงินไว้เป็นของตัวเองล่ะ “สุรเชษฐ์ ไรเดอร์น้ำใจงาม” บอกถึงวินาทีเห็นเงิน ว่า หลังจากที่ได้เปิดกระเป๋าแล้ว พบว่ามีเงินเป็นจำนวนมาก ผมมีความคิดเพียงอย่างเดียว่า “จะต้องนำกระเป๋าเงินที่พบ ตามส่งคืนเจ้าของให้ได้ เพราะว่า ถึงเก็บไว้ตนเองก็ไม่สบายใจ เพราะไม่ใช่เงินของผมเอง”

ฟากของเจ้าของที่ได้รับกระเป๋าคืน น.ส.อ้อย สุริวงศ์ บอกว่า ในวันเกิดเหตุตนขายของเสร็จจึงเก็บเงินสดไว้ ยังไม่ได้นำไปฝากเพราะว่าเป็นวันหยุดชดเชย ได้ขับรถออกจากบ้านไปเติมน้ำมัน หลังจากจ่ายเงินเสร็จจึงวางกระเป๋าเงินไว้ที่ตะแกรงรถมอเตอร์ไซค์ ต่อมาจึงขับรถไปซื้อกาแฟ พอจะเอื้อมมือไปหยิบกระเป๋า จึงพบว่ากระเป๋าเงินได้หายไป

ด้วยความตกใจ “อ้อย” รีบขับรถไปตามเส้นทางที่ขับมาวนอยู่หลายรอบ แต่ก็ไม่พบกระเป๋าแต่อย่างใด ท้อใจจึงได้กลับบ้าน เพราะตอนนั้นทำใจแล้ว คิดว่ายังไงก็คงไม่ได้คืน ต่อมาหลานได้โทรศัพท์มาบอกว่า มีไรเดอร์พนักงานส่งอาหาร ได้โพสต์ตามหาเจ้าของกระเป๋าเงินใบสีชมพู และใส่เบอร์โทรศัพท์ให้ติดต่อกลับ วินาทีนั้น “อ้อย” ได้โทรศัพท์ไปหาไรเดอร์ ที่พบกระเป๋าเงินทราบชื่อภายหลังว่า คือนายสุรเชษฐ์ ปิ่นมณี อายุ 46 ปี อยู่ที่หมู่บ้านเคียงดอย เป็นพนักงานขับรถส่งอาหาร ตอนนั้น “อ้อย” ทั้งดีใจ และตกใจในอารมณ์เดียวกัน ไม่คิดว่าจะมีคนเก็บกระเป๋าเงินได้ และเงินอยู่ครบนำมาส่งคืน จึงได้ควักเงินให้เป็นสินน้ำใจกับนายสุรเชษฐ ไรเดอร์น้ำใจงามคนนี้ 1,000 บาท

นับเป็นอีกเรื่องราวดีๆ ของหนุ่มไรเดอร์น้ำใจงาม ที่สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้พี่น้องชาวไรเดอร์ และเป็นต้นแบบที่ดีให้กับผู้คิดดีทำดี.
…………………………………………….
คอลัมน์ “เรื่องราวดีๆ ของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “วรรธนะ ทองดี” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.หนองบัวลำภู
อ่านเรื่องราวดีๆ ของสังคม ได้ที่นี่..