พบกันเป็นประจำทุกวันเสาร์ กับ “ข่าวสังคมออนไลน์” นำเสนอข่าวสารรอบตัว รวมทั้งกิจกรรมตามแต่ละพื้นที่ต่างๆ อีกมากมาย เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ทุกเหตุการณ์………

ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน ในเมื่อความชัดเจนของโครงการรถไฟความเร็วสูง ยังเลื่อนราง เห็นแต่เสาตอหม้อโด่เด่ หยุดบ้าง ทำบ้าง โครงการจะเหมือน “โฮปเวลล์” หรือไม่ ต้องถาม นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน สั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อย่าง สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  ไม่เคยออกมาพูดถึงโครงการ “รถไฟความเร็วสูง” สักครั้ง ว่าโครงการนี้จะไปถึงไหน สถานีรถไฟอยุธยาที่มีปัญหาอยู่จะเอาอย่างไร รออะไร??

แล้วโครงการของกระทรวงคมนาคมอะไรบ้างที่ดำเนินการไปเป็นรูปกระทำ จะรออะไรในเมื่อประเทศไทยเป็นประเทศเสรี ไม่ได้ขึ้นกับใครที่คอยมาชี้ว่าจะทำได้หรือไม่ได้ เราไม่ใช่เมืองขึ้นจะทำอะไรที่จะสร้างความเจริญของบ้านเมืองจะต้องรอคำตอบว่า ได้ หรือ ไม่ได้ หรือ…..

คนอยุธยา ต้องการความเจริญของบ้านเมือง ควบคู่กับการอนุรักษ์ของโบราณสถาน คนอยุธยาหวงแหนสมบัติของชาติที่บรรพบุรุษสร้างมา แต่คนอยุธยารุ่นหลังๆ ความเจริญของบ้านเมือง เศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ ต้องอยู่คู่กันไป

กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียน โบราณสถานอุทยานประวัติศาสตร์ มีเนื้อที่ 1,810 ไร่ ตั้งอยู่บนเกาะเมืองอยุธยา  มีโบราณสถาน มีบ้านเรือนประชาชน ร้านค้าบุกรุกอยู่ในพื้นที่ของอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา สร้างความเสียหา สกปรก รกรุงรัง สิ่งก่อสร้างบางแห่งทับที่โบราณสถาน

แก้ไขภายในเกาะเมืองที่เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ให้สวยงาม และไม่รุกล้ำโบราณสถานก็ถือว่าอนุรักษ์แล้ว แต่นอกเกาะเมืองที่เป็นที่ตั้งของสถานีรถไฟอยุธยา ที่เป็นแหล่งคมนาคมกลับจะอนุรักษ์ไว้ ไม่ยอมให้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยกลมกลีนความเป็นไทย กับทันยุคทันสมัย ……………????

เตรียมพร้อมรับ ครม.สัญจร

ที่ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัย อาคารบูรณมงคล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ หันตรา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อม นางอุดมพร เอกเอี่ยม รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี คณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ตำรวจนครบาล ตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

วิ่ง “อุทัยเทรล 2024”

ณ วัดถ้าเขาวง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี  นายชาดา  ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานวิ่ง “อุทัยเทรล 2004”  มีนายสัมพันธ์ สุภาภักดี ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานจังหวัดอุทัยธานี เป็นผู้กล่าวรายงานว่า งานวิ่ง “อุทัยเทรล 2004” เป็นการจัดวิ่งเทรลครั้งแรกของจังหวัดอุทัยธานี โดยนักวิ่งทุกท่านจะได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม และร่มรื่น ตามเส้นทางที่ท่านวิ่งผ่าน ไม่ว่าจะเป็นระยะทาง 28 กิโล 14 กิโล  และ 5 กิโล และนอกจากเส้นทางวิ่งที่สวยงามนี้แล้ว จังหวัดอุทัยธานียังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่จะขอเชิญชวนทุกท่านให้ไปท่องเที่ยว ยังอำเภอต่างๆ และเลือกซื้อของฝากจากจังหวัดอุทัยธานี อาทิอำเภอบ้านไร่ ชมต้นไม้ยักษ์ ตลาดชาวไฮ่ ถ้ำพุหวาย วัดถ้ำเขาวง ผ้าทอลายโบราณ  ที่สวยงาม อำเภอเมือง วัดท่าซุง วัดสังกัสรัตนคีรี เขาสะแกกรัง การนั่งเรือชมวิถีชีวิตแม่น้ำสะแกกรัง หุบป่าตาด และยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าเที่ยวอีกมากมาย

มอบให้ผู้ประสบอัคคีภัย

นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ประจำจังหวัดสระบุรี  นำเงินและสิ่งของพระราชทาน ช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบให้กับผู้ประสบเหตุอัคคีภัย นายสุวัฒน์  พึ่งตน  บ้านเลขที่ 41 หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านยาง อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี  ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ทั้งหลัง เบื้องต้นหน่วยงานในพื้นที่ได้ลงพื้นสำรวจความเสียหาย พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในการช่วยเหลือแล้ว

จำหน่ายผลิตภัณฑ์เรือนจำ

ณ เรือนจำจังหวัดสิงห์บุรีนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นประธานในพิธีเปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เรือนจำจังหวัดสิงห์บุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ โดยเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ผลผลิตที่เกิดจากการฝึกอบรมทักษะอาชีพให้กับผู้ต้องขังในสาขาต่าง ๆ รวมถึงเป็นสถานที่จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฝีมือของผู้ต้องขัง ก่อให้เกิดรายได้ของผู้ต้องขัง จากการมีส่วนร่วมในการผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ในรูปแบบเงินปันผล สำหรับใช้จ่ายขณะต้องโทษ รวมทั้งสังคมชุมชนได้รับรู้ และอุดหนุนผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างการยอมรับ และให้โอกาสในการกลับคืนสู่สังคมโดยปกติสุข สามารถประกอบสัมมาอาชีพหาเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้

อบรมลดการใช้พลังงาน

ณ ห้องประชุมอโยธยา ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายประพันธ์ ตรีบุบผา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดการอบรมลดการใช้พลังงานในภาครัฐ ภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พลังงานระดับจังหวัดเพื่อบรรลุเป้าหมายแผนพลังงานชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมีผู้แทนจากส่วนราชการ และที่ทำการปกครองอำเภอเข้าร่วม รวมจำนวน 95 ท่าน

พัฒนาศักยภาพสหวิชาชีพ

ที่ โรงแรมแฟนตาซี รีสอร์ท  อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท  นายวิทยา ชพานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานเปิดโครงการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทีมสหวิชาชีพเพื่อขับเคลื่อนกลไกการส่งต่อระดับชาติ (National Referral Mechanism – NRM) โดยมี   นายประวิทย์ ร้อยแก้ว รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีค้ามนุษย์ นางสาววาสน เก้านพรัตน์ ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดชัยนาท พนักงานสอบสวน นักสังคมสงเคราะห์ พนักงานฝ่ายปกครอง นักวิชาการแรงงาน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ กว่า 40 คน ร่วมพิธีฯ

บำบัดทุกข์ บำรุงสุข..

คุณสายสุนี ไกรนรา นายอำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี รุดเยี่ยม นางพนิดา สกุนี อายุ 60 ปี  บ้านเลขที่ 7/7 หมู่1 ตำบลบ่อเงิน อำเภอลาดหลุมแก้ว ผู้ป่วยติดเตียง กรณีเกิดอุบัติเหตุ มอบเครื่องอุปโภค บริโภค และถุงห่วงใย บำบัดทุกข์ บำรุงสุข เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องความคืบหน้าของคดี การชดใช้ค่าเสียหาย เงินช่วยเหลือจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย พร้อมให้แพทย์ประเมินสุขภาพอย่าต่อเนื่องอีกด้วย

ร่วมรับบริจาคโลหิต

เหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี ร่วมกับภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 2 จังหวัดลพบุรี โดย นางวาสนา ธีรนิติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี พร้อมด้วย นางภารดี เผือกโสภา นายอำเภอท่าช้าง/นายกกิ่งกาชาดอำเภอท่าช้าง กรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี สมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสิงห์บุรี ปลัดอำเภอ กรรมการกิ่งกาชาดอำเภอท่าช้าง และเจ้าหน้าที่เหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี ร่วมรับบริจาคโลหิตจากข้าราชการ จิตอาสาพระราชทาน และประชาชนทั่วไป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  12 สิงหาคม 2567 ณ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ตำบลพิกุลทอง  อำเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนบริจาคโลหิต จำนวน 44 ราย ได้โลหิต 37 ราย จำนวน 14,800 ซีซี และมีผู้แสดงความจำนงบริจาคดวงตา จำนวน 6 ราย  บริจาคอวัยวะ จำนวน 5 ราย

อุทธรณ์การประเมินภาษี

ณ ห้องประชุมมงคลบพิตร 2 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายกกชัย ฉายรัศมีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การประเมินภาษีประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครั้งที่ 1/2567 โดยมี คณะกรรมการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ตามที่มีผู้อุทธรณ์ได้ยื่นคำอุทธรณ์เพื่อคัดค้านการประเมินภาษีอากรของเจ้าพนักงานประเมินในพื้นที่จังหวัด แก่สำนักงานสรรพากรภาค 4 ซึ่งเป็นหน่วยงานพิจารณาคำอุทธรณ์ตามประมวลรัษฎากร ในกรณีขอยกเลิกการประเมินภาษีมูลค่าเพิ่ม ของดหรือลดเบี้ยปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม และของดหรือลดเงินเพิ่มตามมาตรา 89(7) แห่งประมวลรัษฎากร สำนักงานสรรพากรภาค 4 จึงกำหนดจัดประชุมคณะกรรมการฯ ขึ้นเพื่อพิจารณาวินิจฉัยคำอุทธรณ์การประเมินภาษีอากรของผู้ยื่นดังกล่าวจำนวน 4 ราย

กาชาดสร้างรอยยิ้ม

พระครูภัทรธรรมคุณ เจ้าคณะอำเภอพัฒนานิคม   เจ้าอาวาสวัดพัฒนาธรรมาราม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี  นายวชิระ เกตุพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นางสุวจี ศิริปัญโญ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลพบุรี นายสาธิต ทวีผล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 จังหวัดลพบุรี คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดลพบุรี ส่วนราชการประจำจังหวัดลพบุรี ออกหน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน ประจำปีงบประมาณ 2567 ทั้งนี้เพื่อบริการประชาชน  โดยเฉพาะการตรวจสุขภาพของผู้สูงอายุ แว่นสายตา การทำหมันสุนัขและแมวและบริการอื่น ๆอีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดเป็นบริการฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น   รวมทั้งรับฟังปัญหา ความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชน เพื่อที่จะได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา ได้อย่างรวดเร็ว และตรงตามความต้องการอย่างแท้จริง นำความสุขรอยยิ้มมามอบให้กับประชาชนที่ วัดบุญญาราม หมู่ที่ 4 ตำบลน้ำสุด อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี

แข่งวิศวกรรมระดับชาติ

นายธีรพล ขุนเมือง อดีตอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่ง อาทิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีล้านนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์ ฯลฯได้ร่วมกันจัดงาน “การแข่งขันราชมงคลวิชาการวิศวกรรมระดับชาติครั้งที่ 15” ระหว่างวันที่ 1-3 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ คณะอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนานักศึกษาให้มีความสามารถในการคิดออกแบบ ผลิต พัฒนาต่อยอด และนำเสนอสิ่งใหม่ที่มีคุณค่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง สามารถสร้างผลผลิตหรือนวัตกรรมสร้างสรรค์ โดยเน้นให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ตลอดจนสร้างเครือข่ายและสนับสนุนการทำงานเป็นทีม เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างเครือข่ายวิศวกรรมที่เข้มแข็งต่อไปในอนาคต โดยมีการแข่งขัน รวม 27 รายการ อาทิ การแข่งขันหุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติด้วยระบบ vision, การแข่งขันการเชื่อมต่อและการตรวจวัดระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า,การแข่งขันเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ 2 มิติ,การแข่งขันระบบควบคุมอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม  เป็นต้น มีผู้เข้าร่วม จำนวน 1,220 คน จาก 16 คณะของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่ง

กิจกรรมครบรอบ 10 ปี

บริเวณตลาดนัดศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้จัดกิจกรรมครบรอบ 10 ปี ศูนย์ดำรงธรรม นำสุขสู่ปวงชน โดยได้มีการจัดแสดงผลงานที่สำคัญของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งได้มีการตั้งบูธลงทะเบียนและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้แอปพลิเคชันทางรัฐและดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายณรงค์วิทย์ พบพาน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ประชาชน และสื่อมวลชน เยี่ยมชมกิจกรรมดังกล่าว

ป้องกันปราบปรามยาเสพติด

ณ ห้องประชุมอโยธยา ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายเสกสรร ถนอมกิตติ ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุยา เป็นประธานการประชุม โดยมี คณะกรรมการ ศอ.ปส. ระดับจังหวัดและอำเภอ นายอำเภอ ตำรวจ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม โดยในที่ประชุม ได้ติดตามผลการดำเนินการผู้ป่วยจิตเวช การบันทึกข้อมูลของหน่วยงานในระบบ Nispa นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีการรับทราบสถานการณ์ยาเสพติด ผลการตรวจยึดทรัพย์สิน รายงานผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่

ร่วมจัดงาน

ณ สวนสาธารณะวังหน้า โตโยต้า เมืองสีเขียว อยุธยา นายสิริวิทย์ ปรีชาศุทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนองค์กร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย ว่าที่ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา และนายเดชาธร เชาว์เลขา นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา ร่วมเปิดงาน “Toyota Green Town Sing in Harmony with Nature” ขับขานบทเพลง สู่ธรรมชาติยั่งยืน โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา สื่อมวลชน เข้าร่วมงานในครั้งนี้

ความปลอดภัยใช้รถใช้ถนน

นายประเสริฐ สุวรินทร์ธนากุล ขนส่งจังหวัดอุทัยธานี  มอบหมายให้  นายไพโรจน์ สีมะเดื่อ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง จัดการอบรมนักเรียนระดับชั้น ป.4-ม.3 ตามโครงการวางรากฐานและสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนก่อนขับรถจักรยานยนต์ จังหวัดอุทัยธานี รุ่นที่ 1  ณ โรงเรียนบ้านหนองขุย อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี  โดยได้รับงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) กรมการขนส่งทางบก

แก้ปัญหาน้ำเน่าเสีย

นายปริญญา  คุ้มสระพรม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระบุรี เปิดเผยว่า ตามที่เกิดปัญหาน้ำเน่าเสียบริเวณคลองตะเข้และไหลลงสู่อ่างกักเก็บน้ำคลองเพรียว ตำบลตะกุด อำเภอเมืองสระบุรี นั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้สั่งการให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระบุรี อุตสาหกรรมจังหวัด สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 7 สระบุรี ชลประทานจังหวัดสระบุรี และเทศบาลตำบลตะกุด เทศบาลเมืองสระบุรี ตรวจสอบและเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยได้ตั้งคณะทำงานและลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุแล้วในวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2567