สำหรับวันจันทร์ที่ 5 ส.ค.2567 ….ช่วงเวลานี้ต้องบอกว่า เหนื่อยๆๆ กันไปทุกหย่อมหญ้า เศรษฐกิจตกสะเก็ด พ่อแม่ค้าแม่ค้าเหนื่อยขายของไม่ค่อยดี ประชาชนเหนื่อยกระเป๋าแฟบ นักศึกษาจบมาเหนื่อยไม่มีงานทำ พรรคฝ่ายค้านก็เหนื่อย (ใจ) ลุ้นหนักจะถูกยุบพรรคไหม!?  รัฐบาลเองก็เหนื่อยกับสารพัดข่าวจะแย่งกันตั้งรัฐบาล ความเชื่อมั่นก็ทรุดลงไปอีก ..แต่ที่เหนื่อยสุดก็คือ “ประเทศไทย” ที่ติดหล่มย่ำอยู่กับที่ ไม่เจริญก้าวหน้าอย่างที่ควรเป็นเสียที ทั้งที่มีศักยภาพ ทรัพยากร และของดีมากมาย ถ้าพูดกันแบบชาวบ้านๆ ทั้งหมดก็มาจากการแย่งชิงอำนาจกันไม่รู้จักจบจักสิ้นนั่นแหละ

ดร.อุดม โปร่งฟ้า / ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา

ไปดูสนามเลือกตั้งนายก อบจ.กันบ้าง ผู้สมัครหลายจังหวัดก็ต้องเหนื่อยกันอีก แต่ที่น่าจะเหนื่อยกว่าหลายเท่าคงไม่พ้น “สุพรรณบุรี” จังหวัดที่การเมืองเคยนิ่งสงบในยุคบรรหาร ผู้มากบารมี แต่ยุคนี้ไม่ใช่อีกต่อไป พรรคการเมืองต่างๆ พยายามเจาะฐานที่มั่นพรรคชาติไทยพัฒนา ส่วนการเมืองท้องถิ่นก็ดูจะไม่เป็นปึกแผ่นเหมือนเดิม มีคลื่นใต้น้ำตลอด  การเลือกตั้งนายก อบจ.สุพรรณบุรี ครั้งนี้ ต้องบอกว่าดุเดือดห้ามกะพริบตา เพราะพรรคชาติไทยพัฒนา ประกาศชัด ส่ง ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา “บิ๊กท็อป” รมว.พัฒนาสังคมฯ ลงชิงเก้าอี้ ปูพรมปูทางกันมานาน โดยมี ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา อยู่เคียงข้างเป็นกำลังใจและกองหนุนไม่ห่าง

บุญชู จันทร์สุวรรณ

งานนี้แน่นอนว่าต้องชนช้าง กับ บุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี หลายสมัยที่เคยสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา ที่วันนี้ยังนั่งบริหารงานไปจนครบวาระเดือนธันวาคม 2567 แม้รอบนี้อกหักต้องลาจากพรรค และหาสังกัดใหม่ลงป้องกันแชมป์ซึ่งยังไม่ชัดว่าจะไปซบพรรคไหนค่ายใด ต้องรอเจ้าตัวออกมาประกาศเอง แต่มีสายสืบรายงานมาว่า เห็นลองสวมเสื้อ “พรรคเพื่อไทย” ดูแล้วเข้าท่าไม่หยอก จริงเท็จอย่างไรต้องติดตามกันต่อไป แต่ถ้าเป็นจริงตามนั้น เลือกตั้งเก้าอี้นายก อบจ.สุพรรณบุรี ครั้งนี้ดุเดือดเป็นทวีคูณแน่ๆ เพราะนอกจากทั้งสองท่านนี้จะเป็นนักการเมืองชั้นนำแล้ว เชื่อว่าเดี๋ยวคงมีผู้ท้าชิงโปรไฟล์ดีๆ เปิดตัวลงสนามเพิ่มเติมอีก แต่สุดท้ายประชาชนคือผู้ตัดสินใจว่าจะเลือกใครเข้าไปเป็นผู้นำรับใช้พวกเขา …รอลุ้นกันยาวๆ ได้เลย!?

นพ.ประวัติ กับ มาดามตาล ภรรยา / นิติกร / พรรษา

ส่วนที่จังหวัดกาญจนบุรี ยังเงียบสงบ นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายก อบจ.กาญจนบุรี ที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาด้วยคะแนนถล่มทลาย ยังเดินหน้าทำงานหนักเพื่อประชาชน มีงานใหญ่รออีกเพียบ หนึ่งในนั้นคือเรื่อง “รพ.สต.” ที่มุ่งมั่นจะทำให้สำเร็จ ด้วยการยกระดับสุขภาพปฐมภูมิ-เพิ่มบุคลากร-พบหมอออนไลน์ ผลักดันขึ้นแท่นเป็น “รพ.สต.พรีเมียม”  เดินหน้าใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ เพื่อให้จังหวัดมีระบบสุขภาพปฐมภูมิที่ดีกว่าเดิม ทั้งหมดก็เพื่อประชาชนคนกาญจนบุรี โดยมีครอบครัวเป็นกำลังใจสำคัญ …ส่วนงานอื่นๆ ก็มีทีมงานที่แข็งแกร่ง อาทิ นิติกร แสงทอง เลขาฯคู่ใจคอยดูแล ขณะที่เรื่องสโมสรฟุตบอลพลังกาญจน์ เอฟซี ก็สำคัญมากๆ และสนับสนุนเต็มที่ ซึ่งมีทีมงานดูแลอย่างเข้มแข็ง พรรษา สายทอง ผู้จัดการทีมม้าเหล็ก จะเป็นอีกหนึ่งในกำลังสำคัญที่จะพาทีมก้าวขึ้นสู่ไทยลีก 1 ได้สำเร็จตามเป้าหมายที่บรรดา FC คาดหวังเอาไว้.

—————————-

***อย่ามักง่าย… ไม่ทราบมีคนจุดไฟเผาหญ้าหรือทิ้งก้นบุหรี่ ทำให้ไฟไหม้หญ้าลุกลามใกล้ปั๊มน้ำมัน ปตท.เลี่ยงเมือง ทต.ท่าระหัด หลังทราบเหตุ คมสันติ์ สุขสมดาว นายก ทต.ท่าระหัด และ ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายก ทม.สุพรรณบุรี ลงพื้นที่ พร้อมสั่งการเจ้าหน้าที่งานป้องกันฯ ดับเพลิงในพื้นที่ โดยมี เทศบาลต้นคราม อบต.ไผ่ขวาง ร่วมระดมรถดับเพลิง สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ทันท่วงที ***ตาวิเศษ… หลังติดตั้งกล้อง CCTV ทำให้ อำนาจ หนูมงกุฎ นายก อบต.ทับตีเหล็ก อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี อุ่นใจมั่นใจเหมือนมียามเฝ้าบ้าน ที่ผ่านมาเป็นตาวิเศษช่วยจับคนร้ายคดีลักทรัพย์ในพื้นที่ และจับภาพอุบัติเหตุต่างๆได้จำนวนมาก ใครจะมาก่อเหตุต้องคิดหนักมีตาวิเศษทุกมุม ***ชวนปั่น… วันอาทิตย์ที่ 24 พ.ย.67 ภาสกร ภัทรวิกรัยกุล ประธานชมรมจักรยานเมืองเหน่อสุพรรณบุรี จัดกิจกรรม “สุพรรณบุรีปั่นสไตล์เมืองเหน่อ ครั้งที่ 12 เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดบัดนี้ จำนวนจำกัด 3,000 คน เฟืองและโซ่ของจักรยาน เปรียบเสมือนเข็มนาฬิกาที่ช่วยขับเคลื่อนไปข้างหน้า เช่นเดียวกับการเดินทางของการจัดงานครั้งนี้ เส้นทางยังเหมือนเดิม…. แต่ความเหนื่อย สภาพอากาศ ลม ไม่เหมือนเดิม 15 สะพาน รอนักปั่นมาทดสอบนะครับ

***ทำหน้าที่แทน… เป็นภาพที่เห็นชินตา สำหรับ ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.พัฒนาสังคมฯ ที่แต่ละวันเช้าจรดเย็นลงพื้นที่ทำหน้าที่แทน “บิ๊กท็อป” วราวุธ  ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมฯ ไม่ว่าจะ วัด โรงเรียน ชาวบ้าน ฯลฯ แบบไม่ขาดตกบกพร่อง เพื่อรับทราบปัญหานำมาแก้ไข ***ครบรอบ 34 ปีสมจิต บุญคงเสน ผอ.โรงเรียนจังหวัดกีฬาสุพรรณบุรี ร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง ชุมชน และศิษย์เก่า จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนจังหวัดสุพรรณบุรี ครบรอบ 34 ปี และทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษาและการกีฬา ณ ลานอเนกประสงค์ ของโรงเรียนฯ  โดยมี วิษณุ ไล่ชะพิษ อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส …ขอเชิญชวนผู้จิตศรัทธา ร่วมงานในวันพุธที่ 7 ส.ค.นี้ เวลา 10.09 น.

***โปร่งใส… เรื่องงานพัฒนาท้องถิ่น นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายก อบจ.กาญจนบุรี ไม่ทำให้ผิดหวัง จนได้รับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประเภท อบจ.ฯ ส่วนเรื่องกีฬาในฐานะประธานสโมสรฟุตบอล “ม้าเหล็ก” พลังกาญจน์ เอฟซี ทีมในไทยลีก 2 เปิดตัวสโมสรฯสู้ศึกในฤดูกาลนี้กันไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่ ประกาศเป้าหมายชัดเจน จะพาทีมก้าวขึ้นสู่ไทยลีก 1 ให้สำเร็จ ***สังเกตการณ์ณัฏฐกร คงเดชา  ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.ราชบุรี  สังเกตการณ์การรับสมัครการเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรี โดยผู้สมัครแต่ละทีมนำทีมงานลงพื้นที่หาเสียง พร้อมสั่งการให้ชุดสืบสวน  กกต.ลงทำงานหาข่าวป้องกันความเสี่ยงในการกระทำผิดกฎหมาย ***ทิ้งการเมืองกาญชาญ รังสีวรรธณะ อดีตสมาชิก ทต.ปากท่อ จ.ราชบุรี  และอดีตรองนายก อบจ.ราชบุรี ทิ้งการเมือง ไปใช้ชีวิตอย่างสงบ ทำธุรกิจส่วนตัว ยามว่างออกกำลังกายเล่นกีฬา พร้อมสนับสนุนสมาคมฟุตบอลจังหวัดราชบุรี …ชาวบ้านในพื้นที่อยากให้หันกลับสู่เส้นทางถนนการเมืองอีกครั้ง

คำคม : ความสุขไม่ใช่การมีครบทุกอย่าง แต่ความสุขคือการปล่อยผ่านสิ่งที่ไม่จำเป็น
ภาพข่าวสังคมออนไลน์

ตรวจเยี่ยม… วราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์กายชีวาภิบาล วัดหนองวัลย์เปรียง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี โดยมี พระครูใบฎีกาสุรพล มหาปัญโญ เจ้าอาวาสวัดหนองวัลย์เปรียง  พร้อม ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษาฯ และคณะ ให้การต้อนรับ

รับเกียรติบัตร… พระครูพิพัฒน์สุวรรณาภรณ์ (วิชัย จนฺทโชโต) รองเจ้าคณะ อ.ศรีประจันต์ เจ้าอาวาสวัดหนองเพียร ต.บางงาม จ.สุพรรณบุรี พระเถราจารย์ที่มีชื่อเสียง รับเกียรติบัตรจากสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ในการดำเนินการพัฒนาอาคารสถานที่ เป็นแหล่งส่งเสริมบริการความรู้ ข่าวสาร ข้อมูลแก่ประชาชนในชุมชน อุทยานการศึกษาในวัด ประจำปีพุทธศักราช 2567 ที่วัดพระศรีมหาธาตุ เขตบางเขน กทม.

ผลงานดีเด่น… ดรณ์ สมิตะเกษตริน รอง ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นตัวแทน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธรรม มอบใบประกาศเกียรติคุณให้ พ.ต.อ.เจษฎา พานิชวงศ์  ผกก.(กลุ่มงานสอบสวน) ภ.จว.สุพรรณบุรี เป็นผู้ที่มีผลงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ดีเด่น ปี 2567

รับรางวัล… กิตติพงษ์ เทพพานิช  นายก ทม.เพชรบุรี รับรางวัล ITA Awards 2024 ในฐานะหน่วยงานที่มีพัฒนาการสูงสุด ประเภทเทศบาลเมือง จาก พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ณ สำนักงาน ป.ป.ช. เมื่อวันก่อน

สอนน้องว่ายน้ำ… นพพร วุฒิกุล นายก ทม.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มอบใบประกาศนียบัตรโครงการสอนน้องว่ายน้ำ (Children’s Water Safety & Drowning Prevention) ให้นักเรียนในสังกัดโรงเรียนเทศบาลเมืองหัวหิน จัดโดย สโมสรโรตารีรอยัลหัวหิน ตำรวจน้ำปราณบุรี และโรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน

มะเร็งเต้านม… สินาด รุ่งจรูญ นายก ทต.หลักเมือง จ.ราชบุรี เป็นประธานเปิดโครงการสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จย่า ต้านภัยมะเร็งเต้านม ที่ห้องประชุม ทต.หลักเมือง เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ในการตรวจเต้านมด้วยตนเองที่ถูกต้องและต่อเนื่อง

ต้อนรับ… วรงค์กฤษณ์ จตุภัทร์วงศา ผอ.กองการเจ้าหน้าที่ อบจ.กาญจนบุรี ให้การต้อนรับข้าราชการที่เข้ารายงานตัว ผู้ผ่านการสอบคัดเลือก กรณีเหตุพิเศษไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขัน ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ จำนวน 11 อัตรา เภสัชกรชำนาญการ จำนวน 1 อัตรา และผู้ผ่านการสอบคัดเลือกได้เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในต่างสายงานประเภททั่วไป เป็นประเภทวิชาการ จำนวน 9 อัตรา ที่ อบจ.กาญจนบุรี

แสดงความยินดี… พลอย ธนิกุล ผู้ช่วย รมว.วัฒนธรรม และ กริช ธนิกุล คณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด แสดงความยินดีกับ ศักดา ขุนตะพังพินิจกาญจน์ นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.กาญจนบุรี  ในโอกาสขึ้นบ้านใหม่ ที่บ้านพัก ต.พังตรุ อ.พนมทวน

สร้างภาพลักษณ์… เสรี พีระณรงค์ ผู้ประสานงานเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังกาญจนบุรี ร่วมกับ อปพร.ช่วยกันทำความสะอาดแม่น้ำแควน้อย-แควใหญ่ และแม่กลอง ระยะทาง 7 กิโลเมตร  สร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวดียิ่งขึ้น

ถวายภัตตาหาร… ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์สามเณร ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ณ มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม

สตรีดีเด่น… ขอแสดงความยินดีกับ คุณแม่ธนิดา คุ้มวิเชียร เจ้าของแอร์ออคิดซุปเปอร์มาร์เก็ตกล้วยไม้ จ.นครปฐม ได้รับเลือกเป็นสตรีดีเด่น ประจำปี 2567 จาก สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี  ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อวันก่อน…..

ขุดลอกคลอง… อุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร พร้อมด้วย บัญชา ฤทธิศาสตร์ นายกทม.คลองมะเดื่อ พร้อมคณะผู้บริหารลงพื้นที่ดูการขุดลอกคลอง เพื่อป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ช่วงฤดูฝน ได้รับการสนับสนุนเรือขุดจาก อบจ.สมุทรสาคร และลงพื้นที่ร่วมกับ ขวัญดาว สุมนัส นายก ทต.หลักห้า เพื่อติดตามสภาพปัญหาของประตูระบายน้ำ D2 และ D3 เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำหลาก

ให้กำลังใจ… วิวัฒน์ นิติกาญจนา อดีตนายก อบจ.ราชบุรี แชมป์เก่า จับสลากได้หมายเลข 2 ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี โดยมี บุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.เขต 2 , จตุพร กมลพันธ์ทิพย์  สส.เขต 3  และ ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ สส.เขต  5 ซึ่งเป็นกลุ่ม สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ มาให้กำลังใจที่โรงยิมเนเซียม 4000 ที่นั่ง @ กระแสแรง… ขณะที่ผู้ท้าชิง ชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ผู้สมัครนายก อบจ.ราชบุรี ในนามพรรคก้าวไกล จับสลากได้หมายเลข 1 ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี โดยมี ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาให้กำลังใจที่โรงยิมเนเซียม 4000 ที่นั่ง

ร่วมไว้อาลัย… สมบัติ อึ้งวัฒนไพศาล นายกสมาคมอึ้งศรี จ.นครปฐม พร้อมคณะกรรมการบริหาร ร่วมเคารพศพ คุณพ่อสุนทร จารุวัฒนชัย สามีของ เสมอใจ จารุวัฒนชัย ที่ศาลา 2 วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ต.พระปฐมเจดีย์

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก