“มะเร็งเต้านม” เป็นโรคมะเร็งอันดับหนึ่งที่พบในผู้หญิงไทย และเป็นเช่นนี้ทุกปี  ซึ่งเป็นสถิติที่ไม่มีใครอยากเป็นหนึ่งในนั้น แต่ปัญหาคือ โรคนี้มักไม่แสดงอาการในระยะแรก! “มะเร็งเต้านม” จึงถูกขนานนามว่าเป็น “มฤตยูเงียบ” ที่คร่าชีวิตผู้หญิงมากเป็นอันดับ 1 ของโลก

ดังนั้นจึงควรหมั่นสังเกตตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง คือ อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ หรือมีประวัติเคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน คนที่เคยรับการฉายรังสีบริเวณทรวงอกก่อนอายุ 30 ปี รวมไปถึงผู้หญิงที่สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอออล์ และไม่ค่อยจะออกกำลังกาย

เอาเป็นว่าเจาะจงไปที่ “ผู้หญิงทุกคน” ดีกว่า ควรหมั่นสังเกตเต้านมตัวเอง ซึ่งทำได้ง่าย ๆ ด้วยการ “คลำเต้า” โดยอาจจะ “คลำในแนวขึ้นลง” จากบริเวณกระดูกไหปลาร้าจนถึงด้านล่างของทรวงอก โดยคลำจากใต้รักแร้ หรือตำแหน่งใต้แขนจนถึงฐานของเต้านม แล้วขยับนิ้วทั้งสามคลำในแนวขึ้นลง และสลับกันไปเรื่อย ๆ ให้ทั่วทั้งเต้านม

หรือจะ “คลำแนวก้นหอย” เริ่มจากส่วนบนเต้านมบริเวณลานหัวนมไปตามแนวก้นหอย จนกระทั่งถึงฐานเต้านม ครอบคลุมถึงบริเวณรักแร้ และไหปลาร้า หรืออีกทางหนึ่งคือ “คลำแนวรูปลิ่ม” เริ่มจากส่วนบนของเต้านมบริเวณลานหัวนมจนถึงฐานแล้วกลับขึ้นสู่ยอด

ทั้งนี้ ผศ.นพ.สุทธิชัย แซ่เฮ้ง สูตินรีแพทย์เฉพาะทางมะเร็งวิทยานรีเวช ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว บอกว่า หากคลำเจอก้อนเนื้อบริเวณเต้านม หรือใต้รักแร้ มีเลือด หรือน้ำไหลออกจากหัวนม หรือมีผื่นแดง มีอาการแสบคันบริเวณเต้านม มีขนาดเต้านมเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มีการดึงรั้ง หรือการยุบตัวลงของหัวนม หรือบริเวณผิวหนังเต้านม ถือว่ามีความน่ากังวล ต้องรีบมาพบแพทย์

หรือถ้าใครที่คลำเต้านมได้ลำบากก็สามารถมาตรวจคัดกรองด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งทางโรงพยาบาลหัวเฉียว แนะนำว่าควรรีบเข้ารับการตรวจคัดกรองอย่างต่อเนื่อง เราพร้อมดูแลสุขภาพคุณผู้หญิง ด้วยแพ็กเกจชุดตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยดิจิทัลแมมโมแกรม 3 มิติ พร้อมอัลตราซาวด์เต้านม ซึ่งจะช่วยให้ได้ภาพเนื้อเต้านมที่เห็นโครงสร้างผิดปกติของเนื้อเต้านมได้ชัดเจน ร่วมกับวิเคราะห์ความผิดปกติของหินปูน ซึ่งพบได้ในมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก ก่อนที่จะพัฒนาเป็นก้อน

นอกจากนี้ การตรวจอัลตราซาวด์เต้านม จะช่วยเพิ่มความแม่นยำในการตรวจวินิจฉัย และช่วยแยกลักษณะของก้อนเนื้อ หรือถุงน้ำ (Cyst) เพื่อประกอบการรักษาของแพทย์ต่อไป เพื่อการรักษาที่ได้ผลดีมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้หญิงจากโรคร้ายนี้

“การตรวจพบมะเร็งได้ตั้งแต่ระยะแรก ๆ ไม่เพียงแต่จะทำให้อัตราการรอดชีวิตสูงขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้ป่วยมีทางเลือกในการรักษาโดยไม่ต้องตัดเต้านมทิ้ง”

ผู้ที่ต้องการเข้ารับการตรวจ สามารถนัดหมายล่วงหน้าที่ ศูนย์ตรวจสุขภาพ โรงพยาบาลหัวเฉียว โทรศัพท์ : 08-1234-1363/ 0-2223-1351 ต่อ 3473, 3474.