ฝันคนเชียงใหม่ ได้ใช้รถไฟฟ้าขยับใกล้เข้ามาอีกนิด??..โครงการนำร่องสายสีแดงคืบหน้า อยู่ระหว่างยื่นรายงายประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อนนำเสนอ ครม.อนุมัติปี 2568 ก่อสร้างปี 2570 ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงและผิดพลาดปี 2573 หรืออีก 6 ปี ได้นั่ง??…. เมื่อเร็วๆนี้โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่สายสีแดง อัปเดตข้อมูลล่าสุด ระบุการดำเนินการในปัจจุบัน อยู่ในขั้นตอนการยื่นรายงานการประเมินผลกระทนสิ่งแวดล้อมของโครงการ (EIA) ให้คณะผู้ชำนาญการฯ พิจารณาเพื่อนำข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะมาปรับปรุงเพิ่มเติมให้เหมาะสม ครบถ้วนและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น “โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่สายสีแดง” เส้นทางโรงพยานาลนครพิงค์-แยกแม่เหี่ยะสมานสามัคคี่ เป็นระบบรถรางไฟฟ้า (Tram) ที่วิ่งไปตามทางวิ่งหรือราง รวมระยะทาง ประมาณ 16 กิโลเมตร และมีสถานีรับ – ส่งผู้โดยสาร 16 สถานี….

ตามแผนการดำเนิน??..โครงการนี้จะพิจารณารูปแบบการลงทุนงานระบบรถไฟฟ้าและเดินรถ ปี พ.ศ.2568 และเสนอ ครม. เพื่ออนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างในปี พ.ศ.2568 งานสำรวจและจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินปี พ.ศ.2569 – 2573 คัดเลือกเอกชนลงทุนโครงการ (PPP) พ.ศ.2569 – พ.ศ.2570 จะเริ่มต้นงานก่อสร้างในปี พ.ศ.2570 ส่วนการเปิดให้บริการตามแผนสามารถเปิดให้บริการได้ในปี พ.ศ. 2573 หรืออีก 6 ปีข้างหน้า….ลักษณะโครงการแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) วิ่งตามแนวเหนือลงใต้??..

เริ่มต้นที่บริเวณโรงพยาบาลนครพิงค์ โดยออกแบบโครงสร้างเป็นทางวิ่งระดับดิน วิ่งไปตามแนวถนนโชตนา (ทางหลวงหมายเลข 107) จนถึงบริเวณแยกศาลเชียงใหม่ แล้วเลี้ยวขวาวิ่งตามแนวถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ไปจนถึงแยกสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ข้ามคลองชลประทานแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนคันคลองชลประทาน ไปจนถึงบริเวณสี่แยกหนองฮ่อ แล้วจึงเลี้ยวซ้ายขนานไปกับถนนหนองฮ่อ (ทางหลวงหมายเลข 1366) ไปจนถึงแยกกองกำลังผาเมือง ซึ่งจุดนี้ ทางวิ่งรถไฟฟ้าสายสีแดงจะเปลี่ยนจากทางวิ่งระดับดินเป็นทางวิ่งใต้ดิน จากนั้นเลี้ยวขวาไปตามแนวถนนโชตนาอีกครั้ง ลอดผ่านทางลอดที่แยกข่วงสิงห์ ไปตามแนวถนนช้างเผือก ผ่านมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ไปจนถึงถนนมณีนพรัตน์ (ถนนเลียบคูเมืองด้านนอกฝั่งทิศเหนือ) แล้วเลี้ยวขวาไปจนถึงแจ่งหัวลิน จึงเลี้ยวซ้ายไปตามแนวถนนบุญเรืองฤทธิ์ ผ่านโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จนถึงแจ่งกู่เฮือง ไปตามถนนมหิดล (ทางหลวงหมายเลข 1141) ไปจนถึงแยกท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ วิ่งตรงไปยังแนวคลองระบายน้ำด้านข้างท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งจะเปลี่ยนจากระดับใต้ดินเป็นทางวิ่งระดับดิน แล้ววิ่งออกไปที่ถนนเชียงใหม่-หางดง (ทางหลวงหมายเลข 108) ไปสิ้นสุดบริเวณแยกแม่เหียะสมานสามัคคี….

งบประมาณรวมทั้งหมดของโครงการฯประมาณ 30,964.43 ล้านบาท!!… รถไฟฟ้าสายสีแดง จะเป็นโครงการนำร่อง ซึ่งต่อไปในอนาคตตามแผนจะมีการสร้างโครงการสายสีเขียว แยกรวมโชคมีชัย-เซ็นทรัลแอร์พอร์ต และสายสีน้ำเงิน สวนสัตว์เชียงใหม่-แยกศรีบัวเงินพัฒนา ต่อไปอีกหลังโครงการนำร่องสาย (สีแดง) แล้วเสร็จ เพราะ??..ในอนาคต หัวเมืองเศรษฐกิจใหญ่ของภาคเหนืออย่าง”เชียงใหม่”จะเจริญเติบโตต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง รวมทั้งจะมีโครงการสร้างสนามบินแห่งใหม่ (สนามบินล้านนา) และโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทางกว่า 670 กิโลเมตร วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมายังเชียงใหม่ด้วย….ปัจจุบันเชียงใหม่ยังไม่มีระบบขนส่งมวลชนที่ดีเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเมือง มีเพียง”รถสี่ล้อแดง”วิ่งรับส่งผู้โดยสารไปทั่วเมืองและเป็นระบบขนส่งมวลชนเดียวที่มีอยู่ใน จ.เชียงใหม่

ขณะนี้!!..โครงการรถไฟฟ้าทั้ง 3 สาย ที่จะเกิดขึ้นจึงเป็นระบบขนส่งที่ดีและทันสมัย เป็นจุดเชื่อต่อสถานที่สำคัญ ทั้งท่าอากาศยาน ขนส่ง ศูนย์ราชการ โรงพยาบาล และสถานท่องเที่ยวของเชียงใหม่ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทาง ช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัด ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ลดปัญหามลพิษ ทำให้การเดินทางในจังหวัดเชียงใหม่มีความสะดวกสบายรวดเร็ว และปลอดภัย รองรับจำนวนประชากรและนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อไปในอนาคต “สาธุ”ขอให้สำเร็จ และเป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ดำเนินการทำงานอย่างหนักในการผลักดันโครงการนี้กันอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ก็เพื่อสานฝันคนเชียงใหม่ให้เป็นจริง!!…..//

ร่วมลงนาม….พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ รอง ผบก.กค.ภ.5 และ ผกก.สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้อง ระหว่าง ตำรวจภูธรภาค 5 กับ สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 โดยมี สถาพร วิสาพรหม อธิบดีผู้พิพากษาภาค 5, รองอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 พร้อมคณะผู้พิพากษาศาลจังหวัดในพื้นที่ ภ.5 เข้าร่วมพิธีโดยมีความมุ่งหมายให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว ในการฟ้องคดีพิพาทเกี่ยวกับแพ่ง หรือคดีอาญาที่เป็นความผิดอันยอมความได้ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนของการฟ้องศาล โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ณ สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

สู่สุคติ…พีรวัฒน์ นิมมานภิภักดิ์ สมชัย รัตนฐิติกุล สมชาติ เหล่าศิริไพศาลวัฒนา สมาคมพะเยา ไปเคารพศพแสดงความเสียใจต่อครอบครัว “มัชฌิมานนท์” ต่อการจากไปของแม่จันทร์สม แซ่คู อายุ 95 ปี เจ้าของร้านเหรียญทองพานิช ตัวแทนจำหน่ายหนังสือรายใหญ่ยุคแรกๆ ของเมืองพะเยา มารดา อนันท์ มัชฌิมานนท์ อดีตเทศมนตรี เทศบาลเมืองพะเยา ตั้งศพบำเพ็ญกุศล ณ วัดราชคฤห์ ต.เวียง อ.เมืองพะเยา ขอให้วิญญาณผู้วายชนม์ไปสู่สุคติในภพภูมิที่ดี

บ้านผู้ยากไร้….ผศ.ดร.ศรชัย มุ่งไธสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มอบหมายให้ ผศ.ดร.นาวิน พรมใจสา รองอธิการบดีฯ จิตอาสา4A-393/ก จิตอาสา904 นำกำลังพลจิตอาสาในสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ร่วมกับประชาชนจิตอาสาชุมชน บ้านโกสินทร์นิมิต กำนัน อบต.แม่ข้าวต้ม และ กต.ตร.สภ.บ้านดู่ ซ่อมแซมบ้านและมอบสิ่งของเครื่องใช้ให้ เสงี่ยม ชุ่มมงคล อายุ 67 ปี ที่บ้านเลขที่ 151 ม.12 บ้านโกสินทร์นิมิตร ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมือง จ.เชียงราย

แสดงความยินดี….ประเสริฐ จิตต์พลีชีพ ว่าที่ ร.ต.ศราวุธ จันทวงศ์ รอง ผวจ.เชียงราย แสดงความยินดีกับ โชติศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อฯ ในโอกาศจัดงานสถาปนาคณะกรรมการบริหารสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย ปีบริหาร พ.ศ.2567-2569 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วยภาคเอกชน มหาวิทยาลัยการศึกษา และสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน ณโรงแรม เฮอริเทจ เชียงราย โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น อ.เมืองเชียงราย

ปลูกฝัง….พิกุล ไชยยศ ผอ.โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์บริบูรณ์ธนวัฒน์ นำนักเรียน โรงเรียนกองทัพบกฯและศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนค่ายเม็งรายมหาราช จำนวน 387 คน ร่วมกิจกรรมหนูน้อยจิตอาสาและปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักการรักชาติ การทำความดี และการเสียสละ โดยช่วยกันเก็บขยะในโรงเรียน รอบบริเวณโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียง ณ ค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย

จิตอาสาพัฒนา….ชาตรี สุริยจักร์ รองนายบกลเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง จ.ลำพูน เปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาในโอกาสวันสำคัญของชาติ ประจำปีงบประมาณ 2567 เนื่องใน “วันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นการสร้างความสามัคคี สร้างจิตสำนึกให้ทุกคน ทุกฝ่าย ตระหนักและให้ความสำคัญในการช่วยกันพัฒนาตำบลบ้านกลาง ให้สะอาด สวยงาม ณ วัดแม่ยาก(ดวงดี) จ.ลำพูน

ทำบุญตักบาตร….มีแก้ว นุผาเลา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าพลู จ.ลำพูน พร้อมด้วย สมสมัย ปองนาน ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลป่าพลูและข้าราชการ ฯ ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระสงฆ์และสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีจรัล มณีจันสุข นายอำเภอบ้านโฮ่ง เป็นประธานในพิธี

กาดริมวัง….ชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผวจ.ลำปาง พร้อมด้วยสุพรรณี ฉายะบุตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง เปิดงาน “กาดริมวัง คนฮิมตาง เกษตรปลอดภัย ท่องเที่ยวปันสุขวิถีใหม่” ครั้งที่ 1 วัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากในจังหวัดลำปาง ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และเพื่อเพิ่มรายได้ และช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้ผลิตภัณฑ์ OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดลำปางให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายขึ้นโดยมี วิทยา ชุมภูคำ พัฒนาการจังหวัดลำปาง กล่าวรายงานฯ นายอำเภอเกาะคา หัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน และประชาชน ร่วมพิธีฯ ณ ริมน้ำวัง หน้าที่ว่าการอำเภอเกาะคา จ.ลำปาง

ไข้เลือดออก….วีรพงศ์ รัตนศรี นายอำเภอปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน รณรงค์ทุกหน่ายงาน ชาวบ้านทุกหลังคาเรือน กำจัดขยะและแหล่งเพาะลูกน้ำยุงลายที่ถูกต้อง ในบริเวณบ้านเรือนและพื้นที่ใกล้เคียง เป็นประจำทุกวันศุกร์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกในพื้นที่ จนกว่าสถานการณ์ระบาดไข้เลือดออกจะเข้าสู่ภาวะปกติ สืบเนื่องจากมีการระบาดของไข้เลือดออกในพื้นที่ พบผู้ป่วยมากกว่า 200 คน ระบาดกระจายหลายหมู่บ้าน ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงเกือบ 10 คน และมีแนวโน้มที่จะมีผู้ป่วยมากขึ้นและอาการมีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก ผู้สูงวัย ผู้มีครรภ์ ผู้มีโรคประจำตัว

ยินดีด้วย…วรรณภา กุนนา ผอ.โรงเรียนบ้านแม่เงา ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน คณะครู-ผู้บริหารและเด็กนักเรียนได้รับการคัดเลือกจาดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 สถานศึกษาที่ประสบความสำเร็จและคว้ารางวัลยอดเยี่ยมในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในระดับเขตพื้นที่การศึกษาประจำปี 2567ในประเภทสถานศึกษาขนาดเล็ก ได้เป็นตัวแทนของสำนักงานเขตฯในการเข้าแข่งขันในระดับ เขตตรวจราชการที่ 15 ต่อไป

ปลอดฝุ่น….ศราวุธ พุฒตรง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิด โครงการ ยกระดับองค์ความรู้สำหรับเด็กและเยาชน เพื่อการตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพ จาก“ห้องเรียนสู้ฝุ่น สู่ฝัน “ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่านและสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาน่านเขต 2 ณ โรงแรมอูปแก้วรีสอร์ท อำเภอปัว จังหวัดน่าน

รับรางวัล….ชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ พร้อมด้วย อัฐฟ้า ก้อนทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดแพร่ รับโล่รางวัล จาก พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ในเวทีประกาศผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (ITA DAY & ITA AWARDS 2024) ภายใต้แนวคิดโปร่งใสอย่างมีคุณภาพ.