การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกยุคใหม่ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ปีค.ศ. 1896 ที่กรุงเอเธนส์นั้น ไม่มีใครรู้ว่าเทศกาลแข่งกีฬานี้จะยืนยงมาจนถึงปัจจุบัน ในยุคแรกของการแข่งขัน จึงไม่ค่อยมีใครสนใจมากนัก 

ในยุคเริ่มต้นศตวรรษที่ 20 การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานนิทรรศการโลก (World Fair) และไม่ใช่ “จุดขาย” ด้วยซ้ำ ผู้เข้าแข่งขันส่วนหนึ่งก็เป็นผู้ที่เข้ามาชมนิทรรศการแล้วนึกสนุก ไปลงชื่อแข่งกีฬาโอลิมปิกด้วย

เมื่อพิจารณาประวัติศาสตร์ยุคเริ่มแรกของการแข่งขันกีฬาระดับโลกนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ในยุคก่อน จะมีประเภทกีฬาที่แปลกประหลาด ชวนงงหรืออาจทำให้คนยุคนี้พูดไม่ออกว่านี่คือ “กีฬาโอลิมปิก” จริง ๆ หรือ? 

วันนี้จึงขอยกตัวอย่างให้ดูสัก 5 ประเภท

1. แข่งวาดภาพ ซึ่งไม่เพียงแต่แข่งวาดภาพ หากรวมถึงผลงานประเภทดนตรี, สถาปัตยกรรม และแม้กระทั่งวรรณกรรม เริ่มแข่งกันครั้งแรกในปีค.ศ. 1912 ที่กรุงสตอล์กโฮมแห่งสวีเดน และเป็นกีฬาที่แข่งต่อเนื่องมาจนถึงปีค.ศ. 1948 ที่กรุงลอนดอน ซึ่งมีการแจกรางวัลกันถึง 151 เหรียญสำหรับผลงานศิลปะที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการกีฬา ภายหลังได้ยกเลิกการแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะไป เนื่องจากมีผู้เข้าแข่งขันจำนวนมากที่เป็นมืออาชีพ ขณะที่โอลิมปิกจะให้ความสำคัญต่อนักกีฬามือสมัครเล่นมากกว่า

2. แข่งชักเย่อ การละเล่นสุดคลาสสิกนี้ก็เคยเป็นกีฬาระดับโอลิมปิกเช่นกัน เริ่มแข่งกันในปีค.ศ. 1900-1920 ช่วงที่มีการแข่งขันก็นับว่าได้รับความนิยมอย่างสูง และในปัจจุบันนี้ สมาพันธ์นักเล่นชักเย่อนานาชาติก็วางแผนรณรงค์ เรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากลบรรจุกีฬานี้กลับเข้าไปในโอลิมปิกอีกครั้ง

การแข่งขันชักเย่อโอลิมปิกที่เบลเยี่ยมในปีค.ศ. 1920 ระหว่างทีมชาติสหรัฐ (มุมขวา) และทีมชาติอังกฤษ (มุมซ้าย)

3. แข่งบอลลูนลมร้อน เริ่มต้นแข่งครั้งแรกและครั้งเดียวในปีค.ศ. 1900 กติการการแข่งขันนั้นมีหลายข้อ เช่น แข่งบังคับบอลลูนลมร้อนให้ลอยไปได้ไกลมากที่สุด, ลอยให้ได้สูงที่สุด รวมทั้งแข่งว่าใครจะถ่ายรูปจากบอลลูนได้ดีที่สุด 

ภายหลังกีฬานี้ถูกยกเลิกไปเพราะข้อห้ามที่ระบุว่าไม่ให้ใช้เครื่องยนต์กลไกในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

กลุ่มบอลลูนลมร้อนที่เตรียมจะเข้าแข่งขันที่ปาร์ค เดอ แวงแซนส์ กรุงปารีส ปีค.ศ. 1900

4. แข่งยิงนกพิราบเป็น ๆ เปิดการแข่งขันเพียงครั้งเดียวในปีค.ศ. 1900 กติกาก็เป็นไปตามชื่อกีฬา โดยจะมีการปล่อยนกพิราบให้ออกบิน จากนั้นผู้เข้าแข่งขันที่ยิงนกพิราบได้มากที่สุดคือผู้ชนะ ประเมินกันว่ามีนกพิราบที่ต้องตายในการแข่งขันครั้งนี้ถึง 300 ตัว และในที่สุดกีฬาที่สร้างความหดหู่มากกว่าความสนุกสนานประเภทนี้ก็โดนสั่งแบน

5. แข่งดวลปืนพก เป็นกีฬาที่ได้รับการบรรจุอยู่ในการแข่งขันโอลิมปิกระหว่างปีค.ศ. 1906 – 1908 ในตอนแรกที่แข่งขันกันที่กรุงเอเธนส์ กำหนดให้นักกีฬายิงหุ่นเป้าหมาย แต่ต่อมาก็เปลี่ยนให้นักกีฬาดวลกันจริง ๆ โดยกำหนดให้แข่งเป็นคู่ แต่ละฝ่ายใช้ปืนพกยิงใส่กัน ส่วนกระสุนปืนนั้นทำจากขี้ผึ้ง แต่หลังจากเปิดการแข่งขันกีฬาดวลปืนเป็นครั้งที่ 2 ที่โอลิมปิกเกมส์ กรุงลอนดอน โอลิมปิกก็ตัดกีฬาประเภทนี้ออกไป

ที่มา : history.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES