“พี่เช เดลินิวส์ออนไลน์” ได้มีโอกาสไปร่วมชมภาพยนตร์อนิเมะ “i☆Ris the Movie: Full Energy!!” ซึ่งหลังหนังจบก็มีงาน “Special screening & Fanmeeting i☆Ris the Movie: Full Energy!!” ต่อทันที โดย 2 จาก 5 ไอดอลญี่ปุ่นตัวจริงเสียงจริงจากวง i☆Ris “ซากิซามะ : ยามาคิตะ ซากิ” (Yamakita Saki) และ “โบตะจุ๊บ : คุโบตะ มิยุ” (Kubota Miyu) ที่รับหน้าที่พากย์เสียงในอนิเมะเรื่องนี้เองด้วย ได้ออกมาพบปะกับแฟน ๆ ในโรงหนังกันเลย แจกความสดใสแบบ Full Energy ของจริง รับดาเมจความน่ารักจากทั้งคู่กันไปแบบเต็ม ๆ จนแทบตกเก้าอี้

นอกจากนั้น ยังมีการพูดคุยถึงเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งเรื่องหนัง เรื่องการได้มาเยือนเมืองไทย และเรื่องราวส่วนตัว ที่ทำให้พวกเราได้รู้จักกับ “ซากิซามะ” กับ “โบตะจุ๊บ” มากยิ่งขึ้น

โดยทาง DNext ได้เก็บภาพบรรยากาศมาฝากแฟนเพจ พร้อมถอดความการพูดคุยทั้งหมดของ 2 สาวมาให้แฟน ๆ ได้อ่านกันอย่างจุใจ ไปลุยกันเลย…

เริ่มต้นมา ทาง “ซากิซามะ” ไม่พูดพร่ำฮัมเพลง จัดคำภาษาไทยที่ซ้อมมาเป็นของขวัญให้กับแฟน ๆ ด้วยคำว่า “ใบหน้าฉันกลมดิ๊ก” ซึ่งต้องใช้เวลาฟังนานพอสมควรกว่าจะเข้าใจ ส่วน “โบตะจุ๊บ” พูดคำว่า “ฉันชอบโยเกิร์ตค่ะ” ซึ่งฟังแทบไม่ออก ต้องให้ล่ามและผู้ดำเนินรายการช่วยบอกอีกทีว่าน้องพูดว่าอะไร

จากนั้นทั้งสองคนก็แนะนำตัวในสไตล์ไอดอลที่เป็น Catch Phrase ของตัวเอง ทาง ซากิจัง ก็บอกว่าพอเธอพูดจบแล้ว ให้ทุกคนตะโกนว่า “ซากิซามะ” ด้วยนะ ส่วน โบตะจุ๊บ ก็ให้ทุกคนตะโกนหลังเธอพูดจบว่า โฮ่งโฮ่ง

เข้าสู่ช่วงพูดคุย ซึ่งแบ่งเป็น 3 ช่วงด้วยกัน…

ช่วงแรกเป็นคำถามเกี่ยวกับการมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้

ถาม : ทั้งคู่มาประเทศไทยเป็นครั้งแรก รู้สึกยังไงบ้าง?
ซากิซามะ : “รู้สึกว่าไทยกับญี่ปุ่นไม่ได้ห่างกันสักเท่าไหร่ บินมาแค่ 6 ชั่วโมงเท่านั้นเองค่ะ”
โบตะจุ๊บ : “ตอนแรกคิดว่าจะไกลกว่านี้นะเนี่ย”

ถาม : มาครั้งแรกก็ต้องมีสิ่งที่ไม่รู้เกี่ยวกับประเทศไทย ทั้งคู่ได้ค้นหาหรือศึกษาอะไรเกี่ยวกับประเทศไทยมาบ้าง?
ซากิซามะ : “ไม่ได้เปิดหาอะไรเลยค่ะ ส่วนอาหารไทยก็ได้กินที่ญี่ปุ่นบ่อย ๆ แล้ว ผัดไทย ได้กินที่ประเทศไทยก็ดีใจมากเลย”
โบตะจุ๊บ : “ก็ไม่ได้เปิดหาอะไรเหมือนกันค่ะ”

ถาม : แล้วเวลาพูดถึงประเทศไทย คิดถึงอะไรบ้าง?
ซากิซามะ : “ร้อนแล้วก็หอม ลงสนามบินปุ๊บ หอมมาก หอมพวกกลิ่นสมุนไพรไทย”

ถาม : แล้วแต่ละคนพูดภาษาไทยอะไรได้บ้าง?
โบตะจุ๊บ : “เมื่อกี้พูดไปแล้ว ไม่ได้เตรียมอะไรมาอีกแล้ว”

ถาม : งั้นแฟน ๆ อยากให้ทั้งคู่พูดภาษาไทยว่าอะไรบ้าง? ใครอยากให้น้องพูดคำว่าอะไร ยกมือขึ้นค่ะ ขอ 2 คน คนแรกค่ะ

จากนั้นก็มีคนยกมือแล้วบอกว่า อยากให้พูดคำว่า “รักคุณค่ะ” ซึ่งน้อง ๆ ทั้งคู่ก็พูดได้ชัดมาก ๆ โดยเฉพาะ ร.เรือ ที่ต้องกระดกลิ้น รวมทั้งมีการเดินเข้ามาใกล้ ๆ แฟน ๆ ทำท่าแยงกี้แล้วพูดว่า “รักคุณค่ะ” แบบกระดกลิ้น ร.เรือ ตรงคำว่า “รัก” รัว ๆ ชัดมาก ๆ ซึ่งน้องบอกว่าที่ญี่ปุ่น ถ้าพูดกระดกลิ้นแบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นวิธีออกเสียงของพวกนักเลง พวกแยงกี้ แต่ในไทยไม่ได้มีความหมายในเชิงบริบทแบบนั้นนะจ๊ะ เป็นการออกเสียงคำควบกล้ำให้ชัดเจนเท่านั้น

ถาม : ขอคนที่ 2 ยกมือค่ะ อยากให้น้องพูดอะไร?

มีคนยกมือบอกให้พูดประโยคว่า “ฉันน่ารักไหมคะ” จากนั้นน้องก็พูดตามได้ชัดมาก ๆ แล้วแฟน ๆ ก็ตอบกลับไปว่า “น่ารัก”

ถาม : มาเมืองไทยครั้งแรก มีสิ่งที่อยากทําด้วยกัน แต่ยังไม่ได้ทําไหม?
ซากิซามะ : “อยากดูคาปิบาร่าค่ะ (อืม… มันไม่ใช่สัตว์ในประเทศไทยนะจ๊ะท่านซากิซามะ)”
โบตะจุ๊บ : “อยากดูช้างค่ะ (ตอบสัตว์ถูกประเภทแบบนี้ แฟนคลับก็เฮกันดัง ๆ) นั่งได้ไหมคะ (นั่งได้สิ)”

จากนั้นก็มีการดีลกันระหว่างน้อง ๆ กับผู้จัดการว่าจะไปขี่ช้างกันที่จังหวัดอยุธยา เพราะกรุงเทพไม่มีช้างให้ขี่ ซึ่งดีลกันจริงจังมาก ๆ น้อง ๆ อยากไปถ่ายรูปกับช้างด้วย

ถาม : ได้มาเมืองไทยแบบนี้ อยากกินอาหารไทยอะไร?
โบตะจุ๊บ : “ลอดช่องค่ะ เมื่อวานกินไปแล้ว วันนี้ก็อยากกินอีก (จากนั้นน้องก็พูดภาษาไทยว่า ฉันชื่อลอดช่อง น่ารักเวอร์วัง)”
ซากิซามะ : “ข้าวเปล่าอร่อย (ทำเอาคนงงกันทั้งโรง 55) ฉันชอบประเทศไทยมาก เมื่อวานก็เลยเสิร์ชหาในกูเกิ้ลว่า วิธีย้ายถิ่นฐานมาอยู่ประเทศไทย (ทำเอาแฟน ๆ ฮากันกระจายด้วยความชอบใจ)”

จากนั้นเข้าสู่ช่วงที่ 2 เป็นคำถามเกี่ยวกับภาพยนตร์อนิเมะ “i☆Ris the Movie: Full Energy!!”

ถาม : ทั้งสองคนรู้สึกยังไงบ้าง ที่ตัวเองได้ไปเป็นอนิเมะอยู่ในภาพยนตร์?
ซากิซามะ : “ถ้าเขาไม่รักเรา เขาคงไม่ทำให้หรอกนะ”
โบตะจุ๊บ : “ดีใจที่ครั้งหนึ่งได้เป็นตัวละคร 2D ในอนิเมะ เพราะฉันสะสมฟิกเกอร์อยู่ หากมีการนำตัวละคร 2D ของฉันไปทำฟิกเกอร์ ฉันก็สามารถนำมันไปวางคู่กับฟิกเกอร์ที่ฉันชอบได้ (เป็นความฝันที่โอตะมากและน่ารักมาก ๆ 55)”

ถาม : เวลาพากย์เสียงมีอะไรที่เราต้องปรับไหม?
ซากิซามะ : “ก่อนอื่นเลย ต้องชมคนเขียนบท เพราะทำการบ้านมาดีมาก ไม่มีอะไรที่ต้องปรับเลย”
โบตะจุ๊บ : “เวลาที่เป็นอนิเมะมันน่ารักใช่ไหม แต่ชีวิตจริง เวลาซากิซามะพูดอะไร มันก็ไม่ขำเลยอะ แป๊กตลอด”
ซากิซามะ : “ไม่จริงอะ ใช่ไหมทุกคน (จากนั้นทุกคนก็ปรบมือให้กำลังใจ)”
โบตะจุ๊บ : “คือสมาชิกในวงสนิทกันมากเกินไป ปล่อยมุกอะไรไปก็ไม่ขำ”

ถาม : อะไรที่ชอบที่สุดในภาพยนตร์เรื่องนี้?
ซากิซามะ : “ฉากที่บอกว่าแฟน ๆ ของ i☆Ris สุดยอดที่สุดในโลก คือฉากนั้นเลย ชอบมากที่สุด”
โบตะจุ๊บ : “ในหนังมันจะมีฉากที่เป็นไลฟ์ แล้วเสียงแฟนคลับที่มีรีแอ็คชั่นในหนัง มีการไปบันทึกเสียงจากในคอนเสิร์ตจริง ๆ เลย ฟังแล้วรู้สึกดีมาก ๆ เลย”

ถาม : ครั้งแรกที่ได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้จบ รู้สึกยังไงบ้าง?
ซากิซามะ : “ก่อนอื่นเลย โปรเจกต์นี้มีความสําคัญสําหรับพวกเรามาก ๆ เพราะใช้เวลา 2 ปีกว่าจะเป็นรูปเป็นร่าง แล้ววันที่ได้ไปดูครั้งแรก ก็อยู่กันครบ 5 คนเลย แต่ด้วยความที่สนิทกันเกินไป ต่างคนต่างวางฟอร์ม และโม้กันว่าดูแล้วจะไม่ร้องไห้ ก็เลยไม่ได้ปล่อยอารมณ์ไปกับหนังอย่างเต็มที่ ต้องพยายามไม่ให้ร้องไห้ แต่จากนั้นก็แอบไปดูคนเดียว นั่งข้างหลังสุด ก็ร้องไห้โฮเลย”
โบตะจุ๊บ : “แน่นอนว่าประทับใจอยู่แล้ว แต่ที่ประทับใจเกินกว่านั้น คือในหนังมีคุณครูสอนร้องเพลง ครูสอนเต้น และผู้จัดการอยู่ในนั้นด้วย ก็รู้สึกว่าเขาเก็บรายละเอียดดีมาก ประทับใจมาก”

เข้าสู่ช่วงสุดท้ายเป็นเรื่องส่วนตัวของทั้งสองคน

ถาม : ทั้งคู่มีงานอดิเรกอะไร?
ซากิซามะ : “เป็นพวกชอบช้อปปิ้ง อีกหนึ่งงานอดิเรกคือเล่น UFO Catcher ตู้คีบตุ๊กตา”
โบตะจุ๊บ : “ชอบโคนันค่ะ ก็เลยได้ไปถ่ายรูปกับสแตนดี้ที่วางอยู่เต็มเลย (เนื่องจากในไทยกำลังมีโปรโมตภาพยนตร์โคนันอยู่พอดี และมี Pop Up Store โคนันด้วย)

ถาม : ทั้งคู่ชอบดูอนิเมะอยู่แล้ว มีอนิเมะเรื่องไหนที่อยากแนะนำให้แฟน ๆ ชาวไทยบ้าง?
ซากิซามะ : “สแลมดั๊งก์”
โบตะจุ๊บ : “เรื่องนี้เลย i☆Ris the Movie: Full Energy!!”

ถาม : แนะนำอาหารญี่ปุ่นให้กับแฟน ๆ ชาวไทยหน่อย?
ซากิซามะ : “ที่ไทยมีเมดคาเฟ่ มีสุคิยะ มีฮะจิบังราเมนด้วย ตกใจมาก แต่ขอแนะนำหมากฝรั่งคอลเล็ตได้ไหม กินประจำเลย (เดี๋ยว มันไม่ใช่อาหารญี่ปุ่น) งั้นขอเป็นข้าวญี่ปุ่นแล้วกัน”
โบตะจุ๊บ : “แนะนำช็อกโกแลตรสคินาโกะ อร่อยและหอมมาก แล้วก็ไอติมไดฟุกุ”

ปิดท้ายการพูดคุยน้อง ๆ ก็ฝากภาพยนตร์และวง i☆Ris กับแฟน ๆ ทุกคน ก่อนจากกันไปด้วยความประทับใจ พร้อมทิ้งท้ายว่า อยากจะกลับมาไทยอีกครั้งแบบครบ 5 คน (ก็หวังว่าความฝันของน้อง ๆ จะเป็นจริงโดยเร็ววันนะครับ)

——————————

รีวิวภาพยนตร์

สำหรับ “i☆Ris the Movie: Full Energy!!” เป็นภาพยนตร์ฉลองครบรอบ 10 ปี ของวง i☆Ris ที่เข้าฉายรอบในไทย ในงาน JAMNIME MATSURI 2024 ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 สิงหาคม ปี 2024

นี่คือภาพยนตร์อนิเมะวงไอดอลที่บอกเล่าเรื่องราวของ 5 สาว i☆Ris ไอดอลกรุ๊ปนักพากย์สาวที่ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2022 ปัจจุบันประกอบไปด้วย

ลีดเดอร์ ยามาคิตะ ซากิ (สีเขียว)
เซริซาวะ ยู (สีฟ้า)
อาคาเนยะ ฮิมิกะ (สีม่วง)
วาคาอิ ยุกิ (สีแดง)
คุโบตะ มิยุ (สีส้ม)
ชิบุยะ อาซุกิ (สีเหลือง)

หนังเล่าถึงเรื่องราวของ 5 สาววง i☆Ris ที่กำลังจะขึ้นโชว์ แต่อยู่ ๆ เสื้อยืดลายการ์ตูนเจ้ากรรมก็ทำเรื่อง ส่งผลให้สาว ๆ ถูกดูดไปสู่ต่างโลก ซึ่งเป็นโลกที่ไร้เสียงเพลง ทั้ง 5 สาวจึงต้องช่วยเหลือให้เสียงเพลงกลับมาสู่ดินแดนต่างโลกนั้นอีกครั้ง แต่ก็ต้องฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ จนสุดท้ายก็ทำให้ต่างโลกกลับมามีเสียงเพลงกล่อมบรรเลงอีกครั้งได้สำเร็จ

เป็นหนังที่ไม่ได้ยาวมาก ประมาณ 60 นาทีเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าสั้นเกินไป เพราะเล่าเรื่องได้ดี ครบรสครบเครื่อง ไม่ว่าคุณจะเคยรู้จักวง i☆Ris มาก่อนหรือไม่ จะรู้จักวงไอดอลหรือเปล่า ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการดูอนิเมะเรื่องนี้ รับประกันว่าใครดูก็สนุกได้ ยิ่งถ้าคุณชื่นชอบวงไอดอลอยู่แล้ว และไม่ต้องรู้จัก i☆Ris ด้วย หนังเรื่องนี้ก็จะสนุกสุด ๆ และไม่ต้องคิดเลยว่า ถ้าคุณชอบไอดอล และชอบ i☆Ris ด้วย หนังจะสนุกขนาดไหน

มุกตลกที่สอดแทรกเอาไว้ตลอดทั้งเรื่องนั้น แม้จะไม่ได้ทำให้เราขำก๊าก แต่มันก็ทำให้เราเพลิดเพลินได้ตลอดเวลา ขำเบา ๆ ได้เรื่อย ๆ ฟีลประมาณว่า อย่างงี้ก็ได้เหรอ แล้วก็ขำเบา ๆ กับมุกที่ไม่ขำ และมุกที่ขำเบา ๆ จริง ๆ

ในส่วนของงานภาพ ขอปรบมือให้ว่าทำได้ดีมาก ๆ โดยเฉพาะฉากที่ 5 สาว i☆Ris เต้นโชว์ในช่วงต้นเรื่องและท้ายเรื่อง ภาพเนียนกริ๊บ งานละเอียดสุด ๆ ดาเมจที่ไอดอลใช้ยิงตกแฟนคลับ ท่าทางเอกลักษณ์เฉพาะตัว เก็บมาได้ครบหมด ภาพไหลลื่นไม่มีสะดุดเลย ดีเทลมาครบหมดจด

ถือเป็นภาพยนตร์อนิเมะที่สนุกมาก ๆ บทซึ้่งก็ซึ้่งจนแฟนคลับบ่อน้ำตาแตก ฉากให้กำลังใจก็ทำถึง ดูแล้วรู้สึกได้รับพลังงานแบบ Full Energy!!! จริง ๆ ออกจากโรงมาแบบพร้อมสู้ชีวิตอย่างมาก

ติดตามสาว ๆ i☆Ris ได้ที่
https://x.com/iris_official_

วุฒิ พิศาลจำเริญ
Special Thank : PEE Photograph