หลังจากที่สร้างความตื่นตะลึงแก่ชาวโลก เมื่อมีการเผยร่าง “มัมมี่เอเลี่ยน” อายุพันปีแห่งเปรูต่อหน้ารัฐสภาเม็กซิโกเมื่อปีที่แล้ว และต่อมาเมื่อต้นปีนี้ก็ตกเป็นข่าวอีกครั้งเมื่อผลจากการสืบสวนของนักโบราณคดีและผู้เชี่ยวชาญของเปรูตัดสินว่า มัมมี่ดังกล่าวเป็นเพียงการสร้างเรื่องหลอกลวง 

ทว่า หลังจากที่มีการตรวจสอบชิ้นส่วนตัวอย่างของมัมมี่ที่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์ย่อส่วนเหล่านี้ ก็พบว่าเมื่อตรวจชิ้นส่วนมือและนิ้วที่มีอยู่ข้างละ 3 นิ้วก็พบว่า ลายนิ้วมือที่ได้มานั้นเป็นเส้นตรง ซึ่งไม่เหมือนกับลายนิ้วมือของมนุษย์

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โจชัว แมคโดเวลล์ ทนายฝ่ายจำเลยและอดีตอัยการรัฐโคโลราโด ได้ดำเนินการตรวจสอบซากมัมมี่พันปีที่ตกเป็นประเด็นแห่งการถกเถียงมานาน โดยมัมมี่ตัวนี้มีผู้ตั้งชื่อให้ว่า “มาเรีย” ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านนิติเวชศาสตร์อีก 3 คน ซึ่งเดินทางมาจากสหรัฐอเมริกาไปยังเปรู ด้วยความร่วมมือจากโฮเซ่ ไฮเม มาอุสซัน นักหนังสือพิมพ์ที่มีความสนใจเรื่องมนุษย์ต่างดาวเป็นพิเศษ และเป็นผู้นำเสนอ “มัมมี่เอเลี่ยนพันปี” ต่อหน้ารัฐสภาเม็กซิโก

‘มัมมี่เอเลี่ยน’ ที่สภาเม็กซิโก : ของจริงหรือหลอกกันเล่น?

เดิมที่มัมมี่ “เอเลี่ยน” ขนาด 4 ฟุตนี้ถูกเรียกว่า “มัมมี่แห่งนาซกา” เรื่องจากมีคนพบร่างของพวกมันในแคว้นนาซกาของประเทศเปรู มีรูปร่างที่ใกล้เคียงภาพลักษณ์ในจินตนาการของคนทั่วไปเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาว กล่าวคือ มีนิ้วมือข้างละ 3 นิ้วและส่วนกะโหลกศีรษะที่ยืดยาวออกมา

มาอุสซันซึ่งครอบครองมัมมี่เหล่านี้ไว้หลายร่างยืนยันว่าพวกมันคือซากร่างของมนุษย์ต่างดาว แต่ไม่เคยได้รับการยอมรับจากฝั่งรัฐบาลและนักวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ เขายังโดนกล่าวหาว่าเป็นผู้สร้างเรื่องหลอกลวง และมัมมี่เหล่านี้เป็นเพียง “ตุ๊กตา” ที่สร้างขึ้นมาจากกระดูกสัตว์, โครงโลหะ, กระดาษและกาว

ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสคร์ของเปรูยืนยันว่า “มัมมี่เอเลี่ยนพันปี” เหล่านี้เป็นของปลอม ไม่ใช่ซากสิ่งมีชีวิตจริง ๆ (Cris BOURONCLE / AFP)

แต่หลังจากแมคโดเวลล์และทีมทำการตรวจสอบมัมมี่มาเรีย ผลของการตรวจสอบก็ทำให้ทั้งแมคโดเวลล์และทีมผู้เชี่ยวชาญทั้งสามถึงกับพูดไม่ออก เมื่อพวกเขาพบว่าลายนิ้วมือจากมัมมี่ “เอเลี่ยน” เหล่านี้เป็นลวดลายเส้นตรงเรียงกัน 

แมคโดเวลล์ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ลายนิ้วมือตรวจพบนั้น “ไม่ใช่รูปแบบลายนิ้วมือของมนุษย์โลก” โดยเขาชี้ว่าลายนิ้วมือและนิ้วเท้าของมัมมี่เหล่านี้ ไม่มีความโค้งมนหรือขดเป็นวงแบบลายนิ้วมือคน 

แม้จะมองว่าลายนิ้วมือเช่นนี้เป็นสิ่งที่แปลกประหลาดมาก แต่แมคโดเวลล์ก็กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปเรื่องต้นกำเนิดของมัมมี่เหล่านี้ โดยอธิบายว่า ลักษณะพิเศษของลายนิ้วมือของมัมมี่มาเรียนี้ อาจจะเกิดขึ้นเพราะกระบวนการรักษาศพและทำมัมมี่ โดยผิวของมัมมี่มาเรียนั้นปกคลุมไปด้วยดินเบาชนิดหนึ่งซึ่งมีลักษณะเป็นผงสีขาว มาจากตะกอนของสาหร่ายที่กลายเป็นฟอสซิลที่พบในแหล่งน้ำ

แม้ว่าจะยังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดว่ามัมมี่ที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์เหล่านี้คืออะไรกันแน่ แต่แมคโดเวลล์ก็ยังคงทุ่มเทเวลาเพื่อไขปริศนาของมัมมี่เหล่านี้

ส่วนชาวโลกก็ได้แต่รอดูต่อไปว่าจะมีข้อมูลหรือข้อพิสูจน์ใหม่ ๆ เกี่ยวกับมัมมี่พันปีเหล่านี้ออกมาอีกหรือไม่

ที่มา : wionews.com

เครดิตภาพ : AFP, X / Jose Baizan