“ตับ” มีหน้าที่สำคัญ ทำหน้าที่กำจัดสารพิษในร่างกาย และเป็นอวัยวะที่ใช้ในการสร้างโปรตีน สร้างน้ำดี เก็บวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ

แต่มีปัจจัยไม่น้อยที่ส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของตับ จะดี จะร้าย สิ่งที่เรากินดื่มเข้าไปนับเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด โดยเฉพาะพวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นี่ตัวดีที่จะไปทำลายเซลล์ตับ ทำให้เกิดภาวะตับอักเสบ ตับแข็ง จนลุกลามกลายเป็นมะเร็งตับได้ รวมถึง “พยาธิไบไม้ในตับ” ที่เข้าสู่ร่างกายผ่านเมนูสัตว์น้ำจืดที่กินแบบดิบ ๆ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ

ในทางกลับกัน อาหารหากเลือกรับประทานให้ดี ก็มีจำนวนมากที่จะส่งผลให้เป็นการบำรุงตับให้มีสุขภาพดี โดยทาง แผนกโภชนบำบัด โรงพยาบาลหัวเฉียว มีข้อมูลแนะนำอาหารที่จะทำให้ตับแข็งแรง และลดโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งตับ ดังนี้

อาหาร 1. ผักประเภทหัว เช่น กะหล่ำปลี และอโวคาโด ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการเพิ่มกลูตาไธโอน ช่วยล้างสารพิษ บำรุงตับ “บรอกโคลี” และ “มันเทศ” มีกลูโคซิโนเลต ช่วยกระตุ้นให้ตับผลิตเอนไซม์ต่อต้านสารพิษ และเอนไซม์ช่วยย่อย แครอท จะอุดมด้วยวิตามิน A B1 B2 C D K กรดโฟลิก ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม เหล็ก สังกะสี ช่วยบำรุงตับ บำรุงเลือด แก้อาการอาหารไม่ย่อย

  1. ผักใบเขียว เช่น ผักโขม และ ผักกาดหอม จะมีคุณสมบัติป้องกันการเกิดโลหะหนักในตับ และชะล้างสารเคมีที่สะสมในตับ โดยเฉพาะสารเคมีประเภทยาฆ่าแมลง
  2. ผลไม้วิตามินซีสูง ส้ม และเกรปฟรุต จะมีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยล้างสารพิษในตับ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งตับ “มะขามป้อม” ช่วยรักษาอาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ป้องกันการเกิดพิษโลหะหนักในตับ “มะละกอ และกีวี่” จะช่วยลดการอักเสบ และส่งเสริมการทำงานของตับให้ดีขึ้น
  3. บีทรูท มีสารฟลาโวนอยด์ ที่ตับต้องการนำไปบำรุงและฟื้นฟูตัวเอง
  4. เห็ดต่าง ๆ เช่น เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดหอม เห็ดหูหนู ช่วยลดไขมันที่สะสมในตับและกระแสเลือด ต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดขาว
  5. กระเทียม และหอม มีสารอัลลิซิน และ ซีลีเนียม กระตุ้นให้ตับผลิตเอนไซม์ที่ช่วยในการขับสารพิษ
  6. กาแฟ : มีกาเฟอีน ช่วยชะลอการสะสมผังผืดในตับของคนที่มีภาวะตับอักเสบเรื้อรัง
  7. ชาเขียว : มีสารแครซีทีน (สารต้านอนุมูลอิสระ) ช่วยลดการสะสมไขมันที่ตับ และต้านการอักเสบส่วนการนำวัตถุดิบเหล่านี้ไปประกอบเมนูคาว หวาน อย่างไรนั้น เชื่อว่า ไม่เกินฝีมือคนไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องเมืองแห่งอาหารอร่อยอยู่แล้ว แต่ขอไว้อย่างว่า เลี่ยง หวาน มัน เค็มไว้ด้วย

ส่วนอาหารที่ทำลายตับ ย้ำกันอีกครั้ง อันดับแรกเลยคือ แอลกอฮอล์ เป็นสารที่ทำลายตับโดยตรง และเป็นสาเหตุการเกิดตับแข็ง 2. วิตามิน A หากรับประทานปริมาณมาก ทำให้เกิดพิษทำลายตับ 3. อาหารแปรรูป และอาหารสำเร็จรูป มีสารไนเตรท สารไนไตร สารกันบูด สารเหล่านี้ถูกกรองที่ตับหากได้รับปริมาณมากส่งผลทำลายตับ.

อภิวรรณ เสาเวียง