แก๊งยาบ้าข้ามชายแดนภาคเหนือตอนบน ผุดเส้นทางลักลอบขนเข้าประเทศไทยใหม่อีก 2 เส้นทางใน 2 จังหวัด แถมมีกลุ่มผลิตใหม่เพิ่มจาก 3 กลุ่มเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มว้า กลุ่มโกก้าง กลุ่มเมืองรา และกลุ่มกองกำลังรัฐฉานเหนือ เชื่อยาเสพติพทะลักเข้าไทยไม่หยุด “นบ.ยส.35″ สนองนโยบายรัฐบาลในการปราบปรามยาเสพติดอย่างเต็มที่ ผุดโครงการ”สายลับประชาชน” แฝงตัวในหมู่บ้านชายแดนคอยเป็นหูเป็นตาช่วยปราบขบวรการค้ายาบ้าข้ามชายแดนอีกทาง….

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผบ.หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ปปส.และฝ่ายปกครองเพื่อประเมินสถานการณ์ยาเสพติด โดยเฉพาะการลักลอบนำเข้ายาเสพติดในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือด้าน จ.เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ตาก และแม่ฮ่องสอน ซึ่งที่ผ่านมา นบ.ยส.35 ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงตรวจเยี่ยมและเน้นย้ำการปฏิบัติของหน่วยเพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพ….พล.อ.นฤทธิ์ เปิดเผยว่าจากข้อมูลด้านการข่าวพบว่าปัจจุบันตามแนวชายแดนภาคเหนือ มีกลุ่มผู้ผลิตยาเสพติดรายใหญ่เพิ่มขึ้นจากแต่เดิม 3 กลุ่มเป็น 4 กลุ่มใหญ่ด้วยกันในขณะนี้ ได้แก่ กลุ่มว้า กลุ่มโกก้าง กลุ่มเมืองรา และกลุ่มกองกำลังรัฐฉานเหนือ ที่เริ่มผลิตยาเสพติดเพื่อนำมาพักคอยและอัดเม็ดด้านชายแดน อ.เวียงแหง เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ยาเสพติดยังคงรุนแรง เนื่องจากกลุ่มที่รับงานไว้ หากถูกเจ้าหน้าที่จับกุมก็ต้องหาวิธีนำยามาทดแทนหรือชดเชยในส่วนที่ถูกจับกุมไป จะเห็นได้ว่ากลุ่มขบวนการมีการลำเลียงเข้ามาทางด้าน จ.แม่ฮ่องสอน มากขึ้น.??.. เนื่องจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่มีการคุมเข้ม ป้องปราม ชายแดนด้าน จ.เชียงใหม่ และ เชียงราย อย่างหนัก ทำให้กลุ่มขบวนการเริ่มใช้การลำเลียงผ่านทาง อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน มากยิ่งขึ้น….

ในส่วนของการลำเลียงลักลอบนำเข้าด้านแม่น้ำโขง ช่วงนี้เป็นฟดูฝน ฝนตกหนัก น้ำในแม่น้ำโขงค่อนข้างไหลแรง ทางน บ.ยส.35 มีการเพ่งเล็งเส้นทางการนำเข้ายาเสพติดด้าน อ.ภูซาง จ.พะเยา ??.. เพราะบริเวณดังกล่าวสามารถขนข้ามแม่น้ำโขงได้ ส่วนหนึ่งที่กำลังจับตาอยู่คือพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.ภูซาง จ.พะเย กับ อ.สองแคว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน….ด้วยความที่ช่วงนี้แม่น้ำโขงน้ำเชี่ยว ประกอบกับการสกัดกั้นด้าน จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ค่อนข้างหนัก จึงมีโอกาสที่ยาเสพติดจะไปทะลักด้าน จ.พะเยาแล จ.น่านมากขึ้นเราจึงจับตาพื้นที่นี้เป็นพิเศษ….

จากการประเมินสถานการณ์ล่าสุดพบว่าพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ทางด้านภาคเหนือตอนบน ยังคงมียาบ้าที่รอลักลอบนำเข้าประเทศไทย โดยมีการขนมาจ่อที่ชายแดนไว้ประมาณ 60 – 70 ล้านเม็ด และพักหลังมานี้เริ่มมียาไอซ์เพิ่มขึ้นด้วย หลังจากเงียบหายไปกว่า 5 เดือน..ทางเราพยามสกัดกั้น ป้องกัน และจับกุมอย่างเต็มที่ ในส่วนของหมู่บ้านตามแนวชายแดนนั้น นบ.ยส.35 พยายามผลักดันให้มีการจัดตั้ง”สายลับประชาชน”แบบลับๆในพื้นที่ชายแดนเพิ่มมากขึ้น เพื่อคอยเฝ้าระวัง และเป็นหูเป็นตาเสริมมาตรการป้องกัน โดยมอบหมายให้ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำท้องถิ่นทำงานในพื้นที่ร่วมกับสายลับที่ตั้งขึ้นมา ถ้าในหมู่บ้านมีผู้ผ่านการบำบัดและกลับเข้ามาอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน สายลับประชาชนก็จะคอยติดตาม ตรวจสอบ หากเริ่มมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ปกครองเข้าตรวจสอบ เพื่อเสริมมาตรการการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านชายแดนอีกทางหนึ่ง….

ทั้งนี้ ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 66 – ปัจจุบัน หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ 35 มีผลการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ สามารถตรวจยึด ยาบ้ารวม 203,593,140 เม็ด, จับกุมผู้ต้องหา 1,570 ราย จากสถิติการจับกุมยาเสพติดเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในห้วงเดียวกัน พบว่า ปีนี้สามารถยึดยาบ้า เพิ่มขึ้น 4 เท่าตัวเลยทีเดียว….//.

เครือข่ายครูแดร์….พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมโครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน เครือข่ายนักเรียน D.A.R.E. หรือ ‘ครูแดร์‘ (Drug Abuse Resistance Education) ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตามแนวทางการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ภายใต้กรอบแนวคิดและคำขวัญที่กำหนด คือ “รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พันภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา” ณ อาคารประชุม ชั้น 2 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่

พื้นที่ต้นแบบ…รัฐพล นราดิศร ผวจ.พะเยา เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาพื้นที่ภายใต้โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ โดยมีพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา พีรัช จันธิมา นภอ.แม่ใจ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่ ณ บริเวณพื้นที่ศูนย์เรียนรู้และอนุรักษ์ควายไทยหนองเล็งทราย อ.แม่ใจ จ.พะเยา ซึ่งจ.พะเยา ได้รับคัดเลือกจากกระทรวงมหาดไทยให้เป็นพื้นที่นำร่องดำเนินโครงการฯ 1 ใน 6 ของประเทศ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

โอฆะบุรีเกมส์….ดร.ปรีชา​ อนุรักษ์​ รอง​นายก​เทศมนตรี​นครเชียงราย เลขาธิการ​สมาคม​กีฬา​แห่ง​จังหวัด​เชียงราย​ ประพัฒน์​ ชัชวาลชัยพรรณ​ อุปนายก​สมาคม​กีฬา​แห่ง​จังหวัด​เชียงราย ร่วมพิธีเปิด​การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ​ รอบคัดเลือกภาค​ 5​ ครั้งที่ 49​ “โอฆะบุรีเกมส์” โดยมี ชญา​ณ์นันท์​ เชื้อ​ศิริ​ถาวร​ ผอ.สนง.การกีฬา​แห่ง​ประเทศไทย​ ​จ.​เชียงราย​ ​นำนักกีฬาตัวแทนจังหวัดเชียงราย ร่วมเดินเข้าสู่สนาม ณ จ.พิจิตร​.

ถวายเทียน….สายัณห์ นักบุญ ผอ.ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และพนักงานจิตอาสา ร่วมจัดกิจกรรม “แห่เทียนเข้าพรรษา” เพื่อให้พนักงานได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ส่งเสริม รวมทั้งปลูกฝังขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นคงอยู่สืบไป เนื่องในวันเข้าพรรษาและวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2567 ณ วัดร่องธาร อ.เมืองเชียงราย.

ฟื้นฟูอาชีพ….นิยม สุวรรณประภา หัวหน้า สนง.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเชียงราย ผุสดี มะเทวิน ลูกจ้างกลุ่มงานทั่วไป ลงพื้นที่ร่วมส่งมอบปัจจัยการผลิต ให้กับองค์กรเกษตรกร กลุ่มเกษตรบ้านเด่นพัฒนา ที่ได้รับอนุมัติงบกู้ยืมโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร โครงการเลี้ยงโค จำนวนเงิน 1,316,620 บาท ผู้เข้าร่วม 10 ราย ณ กลุ่มเกษตรบ้านเด่นพัฒนา ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย

พระรอดทองคำ….พญ.ภาวิณี เอี่ยมจันทน์ ผอ.โรงพยาบาลลำพูน มอบหมายให้นพ.สุธิต คุณประดิษฐ์ รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ พร้อมคณะผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ร่วมพิธีมหาพุทธาภิเษกพระรอดทองคำ “รุ่นเมตตาบารมี ครบรอบ 70 ปี โรงพยาบาลลำพูน” ภายในกิจกรรม ทำบุญตักบาตร พิธีบวงสรวงพระรอดหลวง พระนางจามเทวี และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีรับมอบเงินจากการบูชาพระรอดทองคำให้โรงพยาบาลลำพูน พร้อมมอบพระรอดทองคำ ให้เจ้าภาพผู้อุปถัมภ์และผู้เข้าร่วมพิธี ณ วัดมหาวัน จ.ลำพูน

เทียนพรรษา….พ.ต.ชนินทร พุฒิเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลเหมืองจี้ จ.ลำพูน พร้อมด้วยคณะ ร่วมกับ คณะสงฆ์ตำบลเหมืองจี้ และ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลเหมืองจี้ จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาตำบลเหมืองจี้ประจำปี 2567 ณ ลานหน้าวัดเหมืองจี้ใหม่ ต.เหมืองจี้ อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน โดยมี อนุพงษ์ วาวงค์มูล รอง.ผวจ.ลำพูน เป็นประธานในพิธีภายในงานมีการประกวดต้นเทียน,การประกวดขบวนแห่เทียนและ การประกวดธิดาเทียนพรรษาตำบลเหมืองจี้

เศรษฐกิจพอเพียง….ชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผวจ.ลำปาง เปิดโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง การขับเคลื่อนกิจกรรม โคก หนอง นา อารยเกษตร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบโดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พัฒนาการอำเภอและตัวแทนเครือข่าย โคก หนอง นา 13 อำเภอ นักเรียน และประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมฯ ณ พื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบฯ โคกหนองนา ต.บ้านเป้า อ.เมืองลำปาง

ป้องกันน้ำท่วม….โชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการลอก รื้อ กำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำในพื้นที่บริเวณลำน้ำแม่แคม เพื่อลดผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนทั้งในพื้นที่นอกเมือง และพื้นที่ในเมือง เพื่อรองรับปริมาณน้ำจากฝนตก ให้สามารถระบายและไหลได้ทัน ไม่เอ่อล้นตลิงบริเวณด้านหลังสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดแพร่ โดยได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรกล รถแบคโฮแขนยาว จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่

ต้านมะเร็ง….ชัยณรงค์ วงศ์ใหญ่ ผวจ.น่าน เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมโครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรงด้วยการส่องกล้องและบริการทางด้านสายตาประกอบแว่นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อ.ปัว จ.น่าน

ถนนปลอดภัย….กฤธเพชร เพชระบูรณิน รอง ผวจ.น่าน เปิดการอบรมโครงการท้องถิ่นน่านร่วมใจ ขับเคลื่อนความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกันรุ่นที่ 2 เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาสาเหตุปัจจัยจุดเสี่ยงการใช้รถเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน ณ ห้องประชุมโรงแรมน้ำทอง จ.น่าน

ร่วมด้วยช่วยกัน….วีรพงศ์ รัตนศรี นายอำเภอปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ วิภู สุภายอง ปลัดอำเภอปางมะผ้า นำสมาชิก อส.อ.ปางมะผ้าที่ 8 ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสาพระราชทาน ทหารจากกองร้อยทหารราบที่ 712 และราษฏรในหมู่บ้าน ช่วยกันสร้างห้องน้ำและปรับปรุงบ้าน ให้กับราษฏรอบ้านปางคาม และบ้านยาป่าแหน ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ให้มีที่อยู่อาศัยและห้องน้ำสะอาด มีความมั่นคงในชีวิตอย่างยั่งยืน.