สัปดาห์นี้ “Campus Life” มีผลงานของทีม “กรอบดี PNRU” นักศึกษาสาขาการตลาด คณะวิทยาการจัดการ และสาขาคหกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มรภ.พระนคร มานำเสนอกันจ้า

โดยทีม “กรอบดี PNRU” ประกอบด้วย “อังสุมาลี วงษ์วานเจริญ”, “พรรณภา นักค้า”, “ชยาภา คุ้มเหม”, “นัยนา แก้วโสภา” และ “จาฏุพัจน์ รุ่งแจ้ง” ได้นำ “ขนมกรอบเค็ม” อาหารว่างไทยโบราณ มาพัฒนารูปแบบของขนมชนิดนี้ให้แปลกใหม่ นำผักไชยามาเป็นส่วนผสม เกิดเป็น “ขนมกรอบเค็มผักไชยา” และได้รับรางวัลชมเชย จากการส่งเข้าประกวด การแข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ของการประชุมวิชาการคณะวิทยาการจัดการ ระดับชาติ ครั้งที่ 13 ที่จ.เชียงใหม่ด้วย

นักศึกษาทีม “กรอบดี PNRU” ร่วมกันเล่าถึงขนมกรอบเค็มผักไชยา ว่า มาจากการที่มหาวิทยาลัยมีชุมชนที่อยู่ภายใต้งานวิจัยหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือชุมชนบางตะไนย์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่มีการทำขนมไทยอยู่แล้ว ทางมหาวิทยาลัยจึงได้นำนักศึกษาลงพื้นที่จริงเพื่อสำรวจว่ามีขนมหรือพืชผักชนิดใดที่สามารถนำมาเพิ่มมูลค่าได้บ้าง อย่างแรกที่พบก็คือ ผักไชยา ที่ถือเป็นผักวัชพืชขึ้นอยู่จำนวนมาก เป็นผักที่รับประทานได้ ไม่มีราคา แต่มีคุณประโยชน์สูง โดยได้รับความรู้จากชาวบ้านในพื้นที่ถึงชนิดของผักไชยาเป็นอย่างดี จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ว่าจะมีอาหารชนิดไหนบ้างที่สามารถเก็บอยู่บนชั้นเพื่อขายได้นาน ก็พบว่า “ขนมกรอบเค็ม” เป็นขนมที่อยู่ได้นาน สามารถรับประทานได้ทุกวัย แต่การที่ขนมชนิดนี้มีความหวาน คุณค่าทางโภชนาการน้อย เพราะมีแค่แป้ง กะทิ กับน้ำตาลเท่านั้น จึงได้ผสมผักไชยาเข้าไป เพื่อเพิ่มสารอาหารอย่างเช่นไฟเบอร์ ทำให้มีคุณค่าทางโภชนาการ สร้างความแตกต่างของขนมให้มากขึ้น พร้อมทั้งคิดค้นรสชาติใหม่ ๆ อย่างรสแกงเขียวหวาน รสลาบ เพื่อเพิ่มกลุ่มเป้าหมายในการรับประทานที่มากขึ้นตามไปด้วย

นักศึกษาทีม “กรอบดี PNRU” บอกอีกว่า สำหรับระยะเวลาตั้งแต่เริ่มโครงการ จัดทำแผนและนำไปประกวด ใช้เวลา 3 เดือน ตั้งแต่ลงชุมชน และพัฒนาสูตรขนม ด้วยการนำผักไชยามาปั่น ผสมกับกะทิ แป้งสาลี นวดเป็นเวลา 30 นาที และนำมาหั่นเป็นชิ้นใส่แม่พิมพ์ จากนั้นนำไปทอดเป็นเวลา 5 นาที พักทิ้งไว้ แล้วนำไปใส่ในกระปุก ส่วนที่มาของการตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ “กรอบ-ดี” มาจากตัวของขนมกรอบเค็มที่มีความกรอบ และมีผักไชยาที่ดีต่อสุขภาพ สื่อถึงได้เอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ส่วนแผนการตลาดของขนมนั้น ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่รักสุขภาพ หรือกลุ่มที่ไม่ชอบรับประทานผัก ช่วงแรกจะเริ่มวางขายที่ศูนย์โอทอปจ.นนทบุรี เครือข่ายภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศก่อน

ทีมงาน “Campus Life” ทราบมาว่า ทาง มรภ.พระนคร ได้เตรียมการจดสิทธิบัตร “ขนมกรอบเค็มกรอบ-ดี” ไว้แล้ว ทั้งวางแผนขยายธุรกิจ ขนมกรอบเค็มผักไชยา ให้คนทุกจังหวัดได้ชิมขนมที่อร่อยดี มีประโยชน์ ฝีมือนักศึกษามรภ.พระนคร อีกด้วย