สำหรับวันพุธที่ 13 ตุลาคม 2564 ….กลายเป็นสงครามมหากาพย์ยาวยืดใน “รัฐนาวา 3 ป.” ทั้งลวดลายลีลา ทะลุทะลวง ฝุ่นตลบ คลุกตม จมน้ำ คลื่นใต้น้ำ เอาเฉพาะศึกภายใน “พปชร.” เห็นแล้วงงในบทบาทลีลาจัดฉากจัดภาพแย่งซีนในโซเชียล โชว์ผลงานกระชับอำนาจว่าใครจะเหนือกว่ากัน ระหว่าง พี่ใหญ่ ป.ป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวเรือ พปชร. กับ น้องเล็ก ป.ประยุทธ์- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และ น้องรอง ป.ป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา มท.1

ในภาพสื่อโซเชียลกอดคอรักกัน ชนิดเราจะไม่พรากจากกัน หากแต่ในรูปแบบการต่อสู้ทางการเมืองแล้วไม่มีมิตรแท้ ศัตรูถาวรทางการเมือง อำนาจของผู้นำสูงสุดมีแค่เพียงหนึ่งเดียว การได้มาซึ่งอำนาจยากอยู่แล้ว แต่การรักษาอำนาจให้คงอยู่ต่อไปยากยิ่งกว่า “บิ๊กตู่” แม้จะดูว่าขาลอยขาดพลังดูดพลังแจกใน พปชร. แต่พลังแฝงจากรัฏฐาธิปัตย์ย่อมเหนือกว่าใครในการสนับสนุนจากกลุ่มทุนทุกระดับ 

เกมการกระชับอำนาจความเด็ดขาด และการรู้จักรุกรู้จักถอยในสถานการณ์ต่างๆ เทียบชั้นระหว่าง “ผู้กองธรรมนัส” นักต่อรองที่ประกาศเลิกแจกกล้วยแล้ว “บิ๊กตู่” ย่อมเหนือกว่า ในการเดินหน้ากระชับอำนาจ แบบออกมาพูดเชิงตีปลาหน้าไซว่าไม่มีการปรับ ครม.ไม่มีการยุบสภา แถมจะขออยู่อีก 5 ปี  พปชร.โดยบิ๊กป้อมจึงประกาศว่ายังขึ้นชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค หลังจากที่สั่งถอยคืน 4 กรมในกระทรวงเกษตรฯ ให้ ปชป. แถมดึงเอากลุ่มสามมิตรแต่งตั้งให้ “สมศักดิ เทพสุทิน” เป็นที่ปรึกษา พปชร. และ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ที่บิ๊กตู่เรียกใช้เป็นที่ปรึกษานายกฯ ได้เข้ามามีบทบาทในพรรค ในฐานะที่ปรึกษา พปชร.อีกตำแหน่ง คลื่นใต้น้ำลูกใหม่ ที่ไปกระทบกลุ่มผู้กองธรรมนัส ฉายภาพความเป็นเอกภาพของพลังประชารัฐ

ในขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลอย่าง “ปชป.” เริ่มจุดกระแสพร้อมสู้เลือกตั้งชู “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” เป็นนายกฯ และ “ภูมิใจไทย” ก็พร้อมสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไปที่เสนอชื่อ “อนุทิน ชาญวีรกูล” เป็นนายกฯ เพราะเชื่อมั่นในผลงานพรรค และความพร้อมของผู้สมัคร ส.ส.ที่ลงพื้นที่มาตลอด ในฟากพรรคฝ่ายค้าน ที่มั่นใจในการเลือกตั้ง กติกาใหม่ บัตรเลือกตั้งสองใบว่าจะทำให้ได้รับชัยชนะ “เพื่อไทย” บอกพร้อมสู้การเลือกตั้ง แต่ยังอุบไต๋ คนที่พรรคจะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี เอาไว้ก่อน ส่วนจะฮือฮาขนาดไหนค่อยติดตามชมกันต่อไป 

ส่วนคู่แข่งสอดแทรกอย่าง “ก้าวไกล” ประกาศชัดเจนส่ง “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี  ส่วนผลโพลของสำนักชื่อดัง “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” หัวหน้าพรรค ไทยสร้างไทย ตอนนี้นำหน้าเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แสดงว่าเสียงปี่กลองเลือกตั้งเริ่มดังขึ้นมาแล้ว ท่ามกลางความเคลือบแคลงสงสัยของเนติบริกรว่า 8 ปีของการเป็นนายกฯ ของบิ๊กตู่ จะออกมาอย่างไร หรือจะใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว หรือสองใบตามกติกาใหม่ ต่างฝ่ายต่างยังมองเหรียญไปคนละด้าน ความไม่แน่นอนคือความแน่นอน เป็นหนังยาว หรือมหากาพย์ ต้องรอดูต่อไป

กกต.ชี้แจงมาว่าการส่งหนังสือ ให้พรรคการเมืองเตรียมพร้อมการส่งผู้สมัครรับเลือกตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง และระเบียบของ กกต. ไม่ใช่ว่าจะมีการเลือกตั้งเร็วๆ นี้ เป็นเพียงการให้พรรคการเมืองมีเวลาในการเตรียมความพร้อมของผู้สมัคร ส.ส. ส่วนการเลือกตั้งนายก อบต.และสมาชิก อบต. ได้เตรียมการไว้พร้อมแล้ว โดยจะรับสมัคร ระหว่าง 11-15 ต.ค.64 และเลือกตั้ง 28 พ.ย.64 เน้นความสุจริต เที่ยงธรรม และมีประสิทธิภาพ  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แจ้งเตือนพรรคการเมือง นักการเมือง ให้ปฏิบัติตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง และระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งผู้บริหาร อปท.และสมาชิก อปท.อย่างเคร่งครัด

@ ตรวจเยี่ยม….สุทธิชัย บุญเรือง ผอ.กกต.จ.เลย ตรวจเยี่ยมการรับสมัคร นายก อบต. และ สมาชิก อบต. วันแรกของการรับสมัคร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยและการควบคุมตามมาตรการของ ศบค. @ พ.ต.ท.อรัญ บัวนาเมือง รก.ผอ.กกต.จ.กาฬสินธุ์ ยืนยันในการควบคุมดูแลการเลือกตั้ง อบต.ด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม ให้เกิดความรวดเร็วเรียบร้อย ได้ลงพื้นที่ให้ความรู้ความเข้าใจให้แก่ กกต.อบต.  ผู้สมัคร เจ้าหน้าที่ดำเนินการเลือกตั้ง และประชาชนเป็นหลัก  @ กลับมาทำงานเพื่อบ้านเกิด ดรัม สุริโย ผอ.กกต.จ.ร้อยเอ็ด เก่งทั้งการบริหารงาน การสืบสวนสอบสวน รับรองความโปร่งใสไม่มีนอกมีใน ต้องบริสุทธิ์เที่ยงธรรมในการเลือกตั้งให้มากที่สุด @ ปิยนาฏ  กลางพนม  ผอ.กกต.จ.บุรีรัมย์ เก่งในการบริหารจัดการในสำนักงาน มีอัธยาศัยไมตรี บริการทุกระดับประทับใจ กับผู้มาติดต่อราชการ เป็นที่รักใคร่ชื่นชอบของผู้ร่วมงานและประชาชน

@ ต้อนรับเกรียงศักดิ์ ถวายชัย ประชาสัมพันธ์ จ.อุดรธานี เข้ารายงานตัวต่อ สยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี ในโอกาสเดินทางมารับตำแหน่งใหม่ ที่ห้องทำงานชั้น 2 ศาลากลางจังหวัด หลังก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งประชาสัมพันธ์ จ.บึงกาฬ @ นายกองเอกปราโมทย์ ธัญพืช รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานในพิธีลงนามส่งมอบการถ่ายโอนการกิจสาธารณสุข รพ.สต.หนองบัว ให้แก่เทศบาลนครอุดรธานี โดยมี อุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ส่งมอบให้กับ ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี @ นิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดให้บริการจุดเคาน์เตอร์บริการอำเภอ..ยิ้ม ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาอุดรธานี โดยมี อนุชา เปรมเพชร ผวจ.ทั่วไปศูนย์การค้าฯ และหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วม @ จำรัส กังน้อย รอง ผวจ.อุดรธานี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและติดตามการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 วันแรกของนักเรียน ที่โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อ.ศรีธาตุ โดยมี ศิริกัลยา กิจรักษา นายอำเภอศรีธาตุ และ ปิยวัตร ตุงคโสภา ผอ.รพ.ศรีธาตุ ต้อนรับ

@ ชื่นชม….ดร.วุฒิพงษ์  ศิริสถิตย์  นายก อบจ.หนองบัวลำภู และ ศรัณยา สุวรรณพรหม รองนายก นำเอา รพ.สต.โอนภารกิจมาอยู่ในสังกัด อปท.ตามแนวทางที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจมีมติเดินหน้าประชุมปรึกษาหารือกับคณะผู้บริหารและผู้แทน รพ.สต. ทั้ง 83 แห่ง อีกไม่นานก็คงเห็นความชัดเจน @ วันก่อน ดร.ประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู รักษาการปลัดจังหวัดฯ นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนออกไปให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้ผู้ป่วยติดเตียง และผู้สูงอายุที่เดินไม่ได้ ถือเป็นการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ชื่นชมครับ @ ว่าที่ ร.ต.รักชัย เลิศสุบิน นายอำเภอนากลาง ลงพื้นที่ทำความเข้าใจเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งนายก อบต. และสมาชิก อบต. ในพื้นที่ เหมาะสมแล้วกับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น ปี 63 @ พงษ์อิศรา พลเตชา ผจก.การประปาส่วนภูมิภาค สาขาหนองบัวลำภู ขยับไปรับตำแหน่ง ผจก.การประปา สาขาจังหวัดหนองคาย คนเก่ง มีวิสัยทัศน์ สุดยอดฝีมือ ยินดีด้วยครับ ขณะที่ ชอบ สิทธิ รองผู้จัดการ (เทคนิค) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดหนองบัวลำภู คนเก่งและมีฝีมือขยับไปเป็นรองผู้จัดการ (บริการ) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น

@ แวดวงทหาร-ตำรวจ ….วันก่อน พ.อ.สุจิรชัย มหาธรรม รอง ผอ.รมน.จังหวัดบึงกาฬ (ท.) พร้อมคณะ เข้าพบ พล.ต.ต.ธรรมจักร คงมงคล ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ เพื่อแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสมารับตำแหน่งใหม่ ที่บ้านพักตำรวจภูธร อ.เมืองบึงกาฬ @ ขณะที่ นพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เข้าพบ ศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม ในโอกาสมารับตำแหน่ง พร้อมหารือข้อราชการเพื่อวางแนวทางบูรณาการทำงานร่วมกัน ในการเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโควิด-19

@ ฉีดวัคซีนนักเรียน….อภินันต์  สุวรรณโค นายอำเภอผาขาว จ.เลย ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกับบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลผาขาว และนักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 12-17 ปี ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และให้กำลังใจอาสาสมัครสภากาชาดไทย ในภารกิจฉีดวัคซีน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในจุดบริการฯ @ ส่วน นงค์นิตย์  เนียมศิริ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.นครชัย  แสงมณี นายอำเภอเชียงคาน และคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดเลย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกเยี่ยมให้กำลังใจ โชติกา  สุพรรณศรี ที่เพลิงไหม้โฮมสเตย์โชติกา ชอย 3 ถนนคนเดินริมโขง ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน ได้รับความเสียหายทั้งหลัง พร้อมมอบเงิน 10,000 บาท และเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น

@ ร่วมด้วยช่วยกัน…. พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.สทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น พร้อมตำรวจทางหลวงในพื้นที่รับผิดชอบ นำรถวิทยุตรวจการณ์ ร่วมกับกู้ภัยอาสาสมัครทางหลวง กรมทางหลวง และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเก่า อำนวยการจราจรประจำจุดต่างๆ รอบเมืองเพื่อความสะดวกแก่ประชาชน บริเวณถนนมิตรภาพ ที่มีน้ำท่วม @ วิจารณ์ คลังบุญครอง ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 จ.อุดรธานี และ วริษฐ์ รัชตเมธี ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการและบำรุงรักษาการไฟฟ้าฯ, พีร ฮามวงศ์ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสกลนคร ในฐานะประธานชมรมผู้จัดการ, สหภาพแรงงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กฟฉ.1 มี ปริศนา คำหล้า ประธานคณะแม่บ้านครอบครัว กฟฉ.1 ลูกจ้าง PEA  และ ดิเรก เกษจินดา ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอบ้านไผ่ ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ @ พิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายก ทต.ท่าพระ พร้อมคณะ ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ อาหารปรุงสุกและน้ำดื่ม ให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่บ้านท่าพระเนาว์ ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น @ วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย จรูญ  อ่วยนอก และ พิทักษ์ชน  ช่างเหลา ส.อบจ.ขอนแก่น กับ รุจติศักดิ์  รังสี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดขอนแก่น นำถุงยังชีพ อาหารปรุงสุก อาหารแห้งและน้ำดื่ม มอบให้ผู้ประสบภัยที่บ้านดอนช้าง ต.ดอนช้าง อ.เมืองขอนแก่น      

@ ไม่ทิ้งประชาชน….ส.ส.เต๋า-ศุภชัย นพขำ ส.ส.ปทุมธานี เขต 2 พรรคเพื่อไทย นำทีมงานลงพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม หลายตำบลในอำเภอสามโคก มอบถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อนแล้วกว่า 2,000 ชุด ชาวบ้านอบอุ่นชื่นชมมา @ ขณะที่ ส.ส.โต-วัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา ปลุก อสม. จิตอาสา รุกรบในการต่อสู้โควิดและนำสิ่งของที่จำเป็นแจกจ่ายให้ประชาชนในช่วงน้ำท่วม

@ งานเศร้า….สรศักดิ์-สุธาทิพย์ มุทาวัน กราบขอบพระคุณ ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธาน กมธ.กีฬา สภาผู้แทนราษฎร ที่ส่งตัวแทนร่วมงานฌาปนกิจศพ คุณพ่อทวีรัชต์ (ลุงทวี) มุทาวัน ที่วัดศรีวิสุทธาราม อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยมี สมเกียรติ พูลสุขเสริม รอง ผวจ.พิษณุโลก เป็นประธาน และ ส.ส.ปติพัทธ์ สันติภาดา พรรคก้าวไกล อิทธิพล บุบผะศิริ รองนายก อบจ.พิษณุโลก เศรษฐา ญัตติจารุรักษ์ ส.จ.เขต 1 จ.พิษณุโลก และ ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน พร้อมญาติพี่น้อง ร่วมอาลัยยิ่ง

คำคม  “ทำดีย่อมได้ดี ทำอัปรีย์ มันจะได้ดีได้ยังไง”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน