ระยะหลังมาไม่ว่าค่ายไหนทำหนังแนว “แอ๊คชั่น-ฮีโร่” เป็นต้องเครียดหนักกับรายได้แสนต่ำเตี้ยเรี่ยดิน แต่สำหรับเรื่องนี้ขอรับประกันว่า รายได้พุ่งทะยานบานตะไทแน่นอนครับ สำหรับ Deadpool & Wolverine หนังเดี่ยวจากค่ายยักษ์ใหญ่ Marvel Studios โดยตัวหนังมีความยาว 127 นาที ฝีมือ “ชอว์น เลวี” ผู้กำกับมากฝีมือและยังเขียนบทร่วมกับ “ไรอัน เรย์โนลส์” พร้อมด้วย “พอล เวอร์นิก” กับ “เร็ตต์ รีส” ผู้เขียนบท 2 ภาคแรก แถมด้วย “เซ็บ เวลส์” จาก ‘She-Hulk: Attorney at Law’ (2022) มาเสริมความแข็งแกร่งของบทหนังเรื่องนี้

เรื่องย่อ Deadpool & Wolverine เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจากภาค Deadpool 2 (2018) เมื่อ “เวด วิลสัน” หรือ Deadpool มนุษย์ผู้มีพลังพิเศษ(มิวแทนต์) สาย Resurrections หรือ การฟื้นคืนชีพ (รับบทโดย ไรอัน เรย์โนลส์) ใช้อุปกรณ์เดินทางข้ามเวลาไปปั่นป่วนไทม์ไลน์อื่น ส่งผลให้เขาโดนองค์กรกำกับสาขาเวลา หรือที่เรียกว่า TVA (Time Variance Authority) บุกมาจับกุมตัว ซึ่งฝ่ายหัวหน้าของ TVA ได้แจ้งให้เขาทราบว่า Earth-10005 ที่เขาอยู่เส้นเวลากำลังปั่นป่วนหนักจนถึงขนาดต้องนับถอยหลังไปสู่การล่มสลาย ทางเดียวที่เขาจะแก้ไขได้ก็คือ ออกไปตามหา โลกแกน หรือ Wolverine (รับบทโดย ฮิว แจ็กแมน) ในโลกอื่น แต่เรื่องไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับ “แคสแซนดรา โนวา” (รับบทโดย เอ็มมา คอร์ริน) มิวแทนต์พลังจิตขั้นเทพ ที่ต้องการจะทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง พวกเขาจะจัดการวายร้ายรายนี้ได้หรือไม่ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็ง อย่างที่เกริ่นไว้แต่แรกแล้วว่า เรื่องนี้เป็นการระดมสมองของคนเขียนบท ที่ต้องการจะขยี้ทุกสิ่งอย่างทั้งในโลกของภาพยนตร์และโลกของความจริง แถมยังต้องโชว์ความ “โหด-ดุ-ดิบ” ด้วยงานแอ๊คชั่นสตั้นแบบเลือดสราด จนติด “เรท R” ตามแบบฉบับ Deadpool ความเกรียนที่โผล่มาให้เห็นตั้งแต่เริ่มฉาย ก็ยังไม่วายป่วงไปจนถึง End Credit ผู้ชมจะได้ฮากันท้องแข็ง กับบทตลกร้าย ถึงร้ายกาจและ กวนTeen สุด ๆ กับการเอาเรื่องจริงมาขยี้โดยเฉพาะปมค่ายหนัง ที่ไม่มีใครคิดว่าจะเอามาขยี้กันได้ แล้วถ้าใครอยากรู้มี “แฟนเซอร์วิส” ขนาดไหนก็ขอเฉลยเลยว่า แทบทั้งเรื่อง!!! แฟนพันธุ์แท้ฮีโร่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

จุดอ่อน สำหรับแฟนหนัง Wolverine ที่มีความคิดเห็นว่า “โลแกน” เคยเป็นหนังดราม่าแอ๊คชั่นในปี 2017 ซึ่งตามเนื้อเรื่องเขาได้เสียชีวิตไปแล้ว ดังนั้่น การเอาดาราอย่าง “ฮิว แจ็กแมน” กลับมาเล่นบทนี้อีกครั้ง มันจะดูโอเคหรือเปล่า? ก็ขอการันตีเลยว่า ในภาคนี้คุณจะเห็น Wolverine ที่โหดและดุดันที่สุดตั้งแต่สร้างหนังมา ชุดเหลือง ๆ ที่เขาใส่ก็ไม่ใช่มาใส่โชว์แล้วถอดอย่างที่แฟนหนังหลายคนคาดการณ์ มันมีความหมายลึกซึ้งมากกว่านั้่นเยอะ หลายฉากแฝงไปด้วย Easter Egg ทั้งที่ตัวหนังไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรเลย เล่าอย่างตรงไปตรง เพียงแต่…มันออกจะหนักไปทางถ้อยวาจาที่…สบถแล้ว..สบถอีก แน่นอนมันคงไม่เหมาะกับเด็กเล็ก ๆ ดังนั้่น คุณพ่อคุณแม่ ต้องพิจารณาก่อนจะพาบุตรหลานของท่านไปรับชมนะครับผม

5/5 เป็นหนังที่ดูแล้วรู้สึกสนุกมาก จนอยากกลับไปดูใหม่อีกหลาย ๆ รอบ สาเหตุก็เพราะมี “แฟนเซอร์วิส+Easter Egg” เยอะจัด การล้อเลียนจิกกัด เกรียนใส่กันแบบไม่ให้หยุดพัก ทำถึงทุกด้านไม่ว่าจะเป็นบทและงานโปดักชั่น รับประกันคุ้มค่าตั๋วแน่นอนครับ.

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Marvel Entertainment