ทว่าปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน และการคว่ำบาตรหลายครั้ง ทำให้รัสเซียปิดกั้นนักท่องเที่ยวจากชาติตะวันตกส่วนใหญ่ ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ซึ่งในปัจจุบัน รัสเซียกำลังมองหาผู้มาเยือนจากทวีปเอเชีย และภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อเติมเต็มช่องว่างนี้

ทั้งสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่ไม่เป็นมิตร, ความไม่พอใจต่อชาติตะวันตกที่มากขึ้นเรื่อย ๆ, การคว่ำบาตร และความยากลำบากด้านโลจิสติกส์ รวมถึงการระงับเที่ยวบินตรงจากสหภาพยุโรป (อียู), สหราชอาณาจักร และสหรัฐ ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้การเดินทางเข้ารัสเซียจากทางตะวันตก มีความยุ่งยากซับซ้อนยิ่งกว่าเดิม อีกทั้งวีซ่า และบัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ด ก็ไม่สามารถใช้ในรัสเซียได้เช่นกัน

“ทั้งหมดทั้งมวลนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการปรับโครงสร้างการท่องเที่ยว ที่หันเข้าหาชาติตะวันออก” นายเซอร์เก คาลินิน หัวหน้าสมาคมล่ามและมัคคุเทศก์ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก กล่าว

ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังรัสเซีย เกือบครึ่งหนึ่งมาจากจีน โดยคาดว่ามีจำนวนประมาณ 99,000 คน จากนักท่องเที่ยวทั้งหมดราว 218,000 คน ขณะที่นักท่องเที่ยวจากเยอรมนี มีจำนวนประมาณ 8,400 คน ซึ่งถือว่ามากที่สุดในบรรดาประเทศตะวันตก และลดลงมากถึง 2 ใน 3 เมื่อเทียบกับตัวเลขในปี 2562 ตามข้อมูลของสมาคมผู้ประกอบการทัวร์ของรัสเซีย

อนึ่ง จีนกลายเป็นพันธมิตรทางการเมืองและทางเศรษฐกิจ รายสำคัญที่สุดของรัสเซีย ท่ามกลางปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ต่างยอมรับอีกฝ่ายในฐานะ “เพื่อนเก่า” บนเวทีโลกเป็นประจำ

นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินผ่านมหาวิทยาลัยมอสโกสเตท ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย

แม้รัฐบาลของชาติตะวันตก แนะนำไม่ให้พลเมืองของตนเดินทางไปรัสเซีย แต่รัฐบาลปักกิ่งไม่มีการออกคำเตือนเช่นนั้น นั่นจึงทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวของจีนในรัสเซีย เติบโตอย่างก้าวกระโดด

ท่ามกลางความโดดเดี่ยวในโลกตะวันตก ทางการรัสเซียพยายามอำนวยความสะดวกให้พลเมืองจาก “ประเทศที่เป็นมิตร” มีโอกาสเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น ซึ่งกระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียระบุว่า รัฐบาลมอสโก กำลังพิจารณาการเดินทางโดยไม่ต้องใช้วีซ่า กับประเทศต่าง ๆ ในตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนต้องการเพิ่มเที่ยวบินไปยังจีน และอิหร่านด้วย

ขณะเดียวกัน เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ก็ส่งเสริมการตลาดของตนเอง โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในกรุงปักกิ่ง, นครเซี่ยงไฮ้ และเมืองเฉิงตูของจีน รวมถึงงานที่คล้ายคลึงกันในอินเดีย ซึ่งพวกเขาหวังที่จะเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าสำคัญ 16 งานในปีนี้ ที่จัดขึ้นทั่วเอเชีย, ตะวันออกกลาง และประเทศหลังสหภาพโซเวียต

กระนั้น หลายคนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกล่าวว่า รัสเซียยังคงเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนนักท่องเที่ยวอย่างรุนแรง แม้ทางการดำเนินความพยายามข้างต้นทั้งหมดก็ตาม ซึ่งบางคนมองว่า ภาคส่วนนี้อาจต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวอย่างน้อย 5 ปี.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP