ถ้าพูดถึงข่าวอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีแต่คดีอาชญากรรม ประเด็นดังๆมากมาย อย่าง คดีเน็ตไอดอล สาวชาวจีน ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ กระทั่งมาพบเป็นศพถูกฝังดินและสืบทราบว่าผู้ก่อเหตุไม่ใช่ใครที่ไหนเป็นหนุ่มสัญชาติเดียวกัน ภายหลังก่อเหตุได้หลบหนีไปประเทศฮ่องกง และถูกจับกุมตัวได้ อีกคดีเป็นคดี 6 ศพ ชาวเวียดนาม โดยมี 2 ศพ เป็นอเมริกัน ถูกวางยาพิษเสียชีวิตในโรงแรมหรูกลางกรุงเทพฯ ผลตรวจสอบถึงแม้จะเป็นคดีที่ผู้ก่อเหตุเสียชีวิตแล้วก็ตามอย่างไรก็ต้องวัดฝีมือตำรวจเพื่อคลี่คลายความสงสัยเนื่องจากเป็นความสัมพันธ์หลายประเทศ อีกทั้งยังมีคดี เสี่ยโรงงานทอผ้า ย่านพระราม 2 คลั่งยิงนายตำรวจ ยศ พ.ต.ท. ตำแหน่ง รอง ผกก.ป.สน.ท่าข้าม เสียชีวิต ถูกปิดล้อมนานกว่า 8 ชั่วโมง ก่อนเสียชีวิตตายตาม โดยบรรดาคดีสำคัญๆ ที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่า ต้องมีชื่อนายตำรวจอย่าง พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. เข้าไปมีส่วนร่วมคลี่คลายคดีด้วยเสมอ

“ดาวประดับฟ้า” สัปดาห์นี้จึงอยากพามาทำความรู้จัก พล.ต.ต.นพศิลป์ หรือ รองนพ กันให้มากขึ้น เพราะเรียกได้ว่าเป็นนายตำรวจนักสืบยุค 5G ตรวจจริงเสียงจริง มีผลงานเป็นที่ยอมรับมากมาย ด้วยประสบการณ์ที่สะสมบนเส้นทางนักสืบได้ถ่ายทอดวิชาแก่นักสืบรุ่นหลัง และบ่อยครั้งมักจะถูกดึงตัวมาอยู่ในชุดทีมคลี่คลายคดีสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลายยุคหลายสมัย และด้วยฝีไม้ลายมือเป็นที่ประจักษ์ ทำให้ชื่อของ “รองนพศิลป์” ติดทำเนียบเป็นนักสืบชั้นครูของวงการตำรวจไทย เทียบคล้ายกับนักสืบดังในภาพยนตร์ “เชอร์ล็อกโฮล์มส์” และในอดีตมีนักสืบชั้นครูอย่าง “เชอร์ล็อกนู” พล.ต.ท.มนู หอมหวล จึงเป็นที่มาของ ฉายา “เชอร์ล็อกนพ”

พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. ชื่อเล่น “นพ” เกิดวันที่ 27 ก.ย.2512 ที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นศิษย์เก่า ร.ร.มหาวชิราวุธ จ.สงขลา รุ่น 91 ก่อนตัดสินใจเข้า รร.เตรียมทหารรุ่น 30 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.รุ่น 46 ) ปริญญาโทรัฐศาสตร์ สาขาบริหารงานยุติธรรม ม.เกษตรศาสตร์ รับราชการครั้งแรกเป็น รอง สว.ประจำโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รอง สวส.สน.เตาปูน รอง สว.สส.บก.น.2 สว.งานสืบสวน บก.น.2 และ สว.งานสืบสวน บก.น.7 รอง ผกก.กลุ่มงานสืบสวน ศส.บช.น. รอง ผกก.3 บก.สส.บช.น. และขึ้นเป็น ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. ผกก.3 บก.สส.บช.น. รอง ผบก.สส.บช.น. ผบก.สส.ภ.7 ผบก.สส.บช.น. และมานั่งเก้าอี้ รอง ผบช.น. ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังผ่านการอบรมหลักสูตรสืบสวนคดีอาญาขั้นพิเศษ บช.น., หลักสูตรการรอดพ้นภยันตรายของเจ้าหน้าที่ โครงการช่วยเหลือด้านต่อต้านการก่อการร้ายสากล กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา, หลักสูตรอารักขาบุคคลสำคัญ โครงการช่วยเหลือด้านต่อต้านการก่อการร้ายสากล กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา, หลักสูตรการวิเคราะห์ข่าวและการพัฒนาข้อมูลด้านการสืบสวน โครงการช่วยเหลือด้านต่อต้านการก่อการร้ายสากล กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา เป็นต้

เพื่อนร่วมรุ่น อาทิ พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. ทำหน้าที่นายตำรวจประสานงานสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงมหาดไทย พ.ต.อ.ไพทูรย์ พิทักษ์ธรรม รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี และ พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ ปานกลิ่นพุฒิ ผกก.4 บก.สอท.2

คติและวิสัยทัศน์ “รับคำสั่ง ทวนคำสั่ง ทำทันที รายงานผล ทำงานอย่างเป็นระบบ ตามมาตรฐานสากล ยึดคุณธรรม และศรัทธาที่แกร่งกล้า คือ ศรัทธาในความดี”