ปัจจัยเสี่ยง
ปัจจัยต่าง ๆ สามารถเพิ่มความเสี่ยงของการหลั่งน้ำอสุจิเร็วได้ อาจรวมถึงโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ท่านอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดการหลั่งน้ำอสุจิเร็วเพิ่มขึ้นหากท่านมีปัญหาในการแข็งตัวหรือรักษาการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ความกลัวว่าจะสูญเสียการแข็งตัวของอวัยวะเพศ อาจทำให้ท่านรีบมีเพศสัมพันธ์ สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นได้ไม่ว่าท่านจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม

ความเครียด
ความเครียดทางอารมณ์หรือจิตใจในทุกด้านของชีวิตสามารถมีบทบาทในการหลั่งน้ำอสุจิเร็วได้ ความเครียดสามารถจำกัดความสามารถในการผ่อนคลายและมีสมาธิระหว่างมีเพศสัมพันธ์

ภาวะแทรกซ้อน
การหลั่งน้ำอสุจิเร็วอาจทำให้เกิดปัญหาในชีวิตส่วนตัวของท่านได้ อาจรวมถึง : ปัญหาความเครียดและความสัมพันธ์ ภาวะแทรก ซ้อนที่พบบ่อยของการหลั่งน้ำอสุจิเร็วคือความเครียดในความสัมพันธ์

ปัญหาภาวะเจริญพันธุ์ การหลั่งน้ำอสุจิเร็วบางครั้งอาจทำให้คู่ครองตั้งครรภ์ได้ยาก สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นได้หากไม่เกิดการหลั่งในช่องคลอด

การวินิจฉัย
ผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของท่านจะถามเกี่ยวกับชีวิตทางเพศและประวัติสุขภาพของท่าน ผู้ให้บริการของท่านอาจทำการตรวจร่างกายด้วย หากท่านมีการหลั่งน้ำอสุจิเร็วและมีปัญหาในการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ผู้ให้บริการของท่านอาจสั่งการตรวจเลือด การทดสอบอาจตรวจสอบระดับฮอร์โมนของท่าน

ในบางกรณี ผู้ให้บริการดูแลของท่านอาจแนะนำให้ท่านไปพบแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะหรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพจิตที่เชี่ยวชาญเรื่องปัญหาทางเพศ

การรักษา
ทางเลือกการรักษาทั่วไปสำหรับการหลั่งน้ำอสุจิเร็ว ได้แก่ เทคนิคด้านพฤติกรรม การใช้ยารักษา และการให้คำปรึกษา อาจต้องใช้เวลาในการค้นหาวิธีการรักษาหรือการผสมผสานวิธีการรักษาที่เหมาะกับท่าน พฤติกรรมบำบัดร่วมกับการรักษาด้วยยาอาจได้ผลดีที่สุด.

…………………………………….
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล
คลินิกสุขภาพชาย หน่วยศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ
ภาควิชาศัลยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล