จบไปแล้ว! สำหรับหนึ่งในมหกรรมสุดยิ่งใหญ่ประจำปี อย่าง Cosplay Art Festival 2024 (CAF/คาฟ) ที่มีการจัดขึ้นในช่วงวันที่ 19-21 กรกฎาคม ณ True Icon Hall ศูนย์การค้า ICONSIAM โดยทาง บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด ผู้สร้างอีเวนต์ Thailand Game Show ร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เพื่อรองรับการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของวงการ ‘ป๊อปคัลเจอร์’ ในประเทศไทย

ในรอบทศวรรษที่ผ่านมานี้ หนึ่งในวงการที่เป็นความนิยมสูงสุดในประเทศไทย คือวงการ ‘คอสเพลย์’ และ ‘แฟนอาร์ต’ จากตัวละครสุดโปรดในวิดีโอเกม มังงะ อนิเมะ การ์ตูน หรือแม้แต่ ‘ครีเอเตอร์ดิจิทัล’ ที่มีแฟนคลับมากมาย ก็ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมายในวงการ การจัดงานให้เป็นกิจลักษณะเพื่อรองรับความชอบของคนกลุ่มนี้ รวมถึงการเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ ‘แสดงออก’ ในด้านงานฝีมือ เพื่อใช้ต่อยอดทั้งในระดับสังคม และภาคธุรกิจของประเทศให้ดียิ่งขึ้น

แล้วในงาน CAF 2024 นั้น จะสร้างกระแสให้กับวงการเกม ศิลปะ คอสเพลย์ ป๊อปคัลเจอร์ หรือแม้แต่ ‘การท่องเที่ยว’ และ ‘ธุรกิจ’ ได้อย่างไร ในบทความนี้ ทาง FLINT K. จาก เดลินิวส์ออนไลน์ ก็ได้ไปออกสำรวจบรรยากาศของงาน CAF 2024 ที่ ICONSIAM ตลอดทั้ง 3 วัน (19-21 ก.ค. 2024) พร้อมกับนำมาสรุปภาพรวมไว้แล้วที่นี่!

ก่อนอื่น ทำความเข้าใจกันก่อนว่า Cosplay Art Festival คืออะไร?

อีเวนต์ Cosplay Art Festival หรือในชื่อย่อว่า CAF หรือ คาฟ เป็นอีเวนต์ ‘สปินออฟ’ ของทาง บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด ผู้จัดมหกรรมเกมประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อย่าง Thailand Game Show โดยพวกเขาได้สร้างอีเวนต์นี้ขึ้นมา เพื่อให้ความสำคัญ และเปิดพื้นที่ให้กับ “วงการคอสเพลย์และแฟนอาร์ตในประเทศไทย” ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จุดประสงค์ที่สำคัญของงาน Cosplay Art Festival คือ การสร้างพื้นที่ให้ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับงานคอสเพลย์ แฟนอาร์ต หรือป๊อปคัลเจอร์ ให้มารวมตัวกันเพื่อแสดงความชอบ ฝีมือจากผลงานที่สร้างสรรค์จากสิ่งที่ชอบในวงการสื่อบันเทิงรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงยังเป็นการสนับสนุนให้สิ่งเหล่านี้ กลายเป็น ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ของประเทศไทยได้อีกด้วย

คุณหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด ได้อธิบายถึงงาน CAF ไว้ว่า “งานในครั้งนี้ ไม่เพียงเป็นการรวมตัวของเหล่าคอสเพลเยอร์ แต่ยังเป็นพื้นที่ถ่ายทอดศิลปะการแต่งกาย แสดงพลังซอฟต์พาวเวอร์ของไทยส่งเสริมวัฒนธรรมผ่านการสร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่าให้อุตสาหกรรมบันเทิงไทยในอีกแขนงหนึ่ง”

“คอสเพลย์ ที่เป็นงาน Craftsmanship ถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ ทักษะด้านศิลปะ เป็นการแสดงออกของแต่ละบุคคลในแบบที่เป็นตัวเอง เพื่อมีส่วนร่วมในการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของไทยสู่สายตาคนทั่วประเทศ พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจและประเทศนี้ไปด้วยกันได้”

“โดยหวังว่างาน CAF 2024 จะช่วยต่อยอดให้อุตสาหกรรมคอสเพลย์และอุตสาหกรรมเกมของไทย ตั้งเป้ายกระดับงาน CAF ให้เป็นงานคอสเพลย์อันดับหนึ่งของไทย”

จากประโยคทั้งหมดนี้ เราก็สามารถสรุปได้ว่า การมีขึ้นของงาน CAF นั้น ไม่ได้เป็นเพียงการเปิดพื้นที่ให้ผู้ที่สนใจป๊อปคัลเจอร์ได้เข้าร่วมเท่านั้น แต่ยังเป็นการเปิดเวทีร่วมกับ เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมด้านป๊อปคัลเจอร์ ให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศด้วย

Cosplay Art Festival มีอะไรที่ดึงดูดชาวเกมเมอร์ คอสเพลเยอร์ และศิลปินบ้าง?

ในส่วนของงาน CAF 2024 ในปีนี้ ก็มีการยกระดับจากปีนี้แล้วอยู่มากมาย เริ่มตั้งแต่การย้ายสถานที่จาก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ไปสู่ True Icon Hall ห้าง ICONSIAM ฝั่งธนบุรี ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา นี่ยังเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้ามาสัญจรในพื้นที่อยู่มากมาย แล้วยังมีตัวเลือกการเดินทางมากมาย พร้อมกับมีฮอลล์ขนาดใหญ่เพื่อรองรับอีเวนต์สุดพิเศษ ทำให้ตัวงานได้รับความสนใจทั้งจากผู้คนในชุมชนป๊อปคัลเจอร์ และนักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนห้างแห่งนี้อีกด้วย

ด้านหน้าบริเวณตัวงานหลัก จะมีการตั้งพื้นที่ประชาสัมพันธ์ พื้นที่จัดจำหน่ายตั๋วเข้างานทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ ตามด้วยพื้นที่แสดงรายละเอียดของงาน โดยจะเป็น CAF Playground ที่จะมีบูทสำหรับถ่ายภาพร่วมกับเหล่า VTuber จาก Algorhythm Project ตามด้วยลานถ่ายภาพแบบ 360 องศา slow-mo ปิดท้ายด้วยแลนด์มาร์ก ‘ป้าย CAF’ ที่ทุกคนสามารถร่วมถ่ายภาพด้วยกันได้

ภายในโซนแลนมาร์กนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะมีโอกาสได้เห็น World Boss หรือ ‘คอสเพลเยอร์ระดับตำนาน’ ได้ปรากฎตัวขึ้น เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมกันถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

นอกจากนี้ ทางผู้จัด CAF ยังมีการประกาศใช้พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชั้น 2 ให้เป็นลานกิจกรรมด้วย แต่ก็ต้องถูกยกเลิกไป เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ตลอดระยะเวลา 3 วันของงาน!

ต่อมา ภายในพื้นที่หลักของงาน จะมีการจัดบูทแบบแบ่งโซนไว้อย่างชัดเจน โดยจะมีทั้งบูท CAF Market ที่จะเป็นการรวมเหล่าศิลปิน และคอสเพลเยอร์หลายราย มาร่วมกันเปิดตลาดขายสินค้ามากมาย เช่น ภาพแฟนอาร์ตจากเกม อนิเมะ การ์ตูนเรื่องโปรด หรือจะเป็นสินค้าที่ระลึกอื่น ๆ จากสื่อ ศิลปิน หรือคอสเพลเยอร์ที่ชื่นชอบ (ทั้งหมดเป็นสินค้าที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง หรือเป็นผลงานสร้างสรรค์ขึ้นมาเอง ตามหลัก Craftsmanship) โดยจะมีให้เลือกทั้งในรูปแบบ ‘สุ่มกาชา’ หรือเลือกซื้อ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของผู้ขาย

ทั้งนี้ ทาง CAF 2024 ก็มีการประกาศกฎเกี่ยวกับการเข้าร่วมงานไว้อย่างชัดเจน เพื่อป้องกันทุกปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างนี้ได้

หนึ่งในบูทที่น่าสนใจในอีเวนต์นี้ คือบูทของทางเพจ สัตว์โลกอมตีน ที่พวกเขาได้ออกมาพบปะเหล่าแฟนคลับเป็นครั้งแรก ตั้งแต่เริ่มมีการสร้างเพจขึ้นมานานกว่า 10 ปีแล้ว! โดยในปีนี้ พวกเขาก็ได้จัดกิจกรรมสนุก ๆ และขายของที่ระลึกมากมายให้แฟน ๆ ได้จับจองกัน

การมาของเพจ สัตว์โลกอมตีน ในครั้งนี้ เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า วงการป๊อปคัลเจอร์ที่ดี ควรจะให้ความสำคัญกับผู้ที่มี ‘ความคิดสร้างสรรค์’ ในเชิงตลกขบขันด้วย ในปัจจุบัน ประเทศไทยมีครีเอเตอร์สายบันเทิงอยู่มากมายที่เป็นส่วนสำคัญให้วงการป๊อปคัลเจอร์ขับเคลื่อนไปได้ ดังนั้น การออกมาของ สัตว์โลกอมตีน ในครั้งนี้ ก็ทำให้พวกเขาได้ใกล้ชิดกับแฟนคลับมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีโซนพิเศษ สำหรับ Guest Cosplayer หรือคอสเพลเยอร์รับเชิญ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้แฟนคลับได้ร่วมกันอุดหนุนของที่ระลึกพร้อมลายเซ็น หรือเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษกับพวกเขาได้อีกด้วย โดยจะมีทั้ง Thames Malerose, JasperZ, CMYK, Onnies, Emil Cosplayer, Plathong, Lapis Lazuli, Kanalyss, Bellami และ Shinta ที่เป็นคอสเพลเยอร์ชื่อดังชาวไทย

ส่วน Guest ที่เป็นต่างชาติ จะมี Iori Moe, Nari, Siru และ Larissa Rochefort ที่ได้มาเข้าร่วมอีเวนต์ในปีนี้ เพื่อพบปะกับเหล่าแฟน ๆ

สำหรับงานแบบนี้ จะขาด ‘เวทีหลัก’ ไปเลยไม่ได้! โดยในปีนี้ พวกเขาก็ได้มีการจัดการประกวด CAF Cosplay Contest 2024 และ Cosplay Production Team Contest ขึ้นมา เพื่อให้ชาวคอสเพลเยอร์ที่มีฝีมือ ได้ขึ้นมาแสดงความสามารถบนเวที ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อทุกคน นอกจากนี้ พวกเขายังมีกิจกรรมมากมายร่วมกับเหล่าคอสเพลเยอร์ วีทูบเบอร์ รวมถึงยังมีกิจกรรมประมูล และแจกรางวัลให้ร่วมสนุกตลอด 3 วันด้วย!

ทั้งหมดนี้ได้สร้างอะไรให้กับวงการ หรือประเทศไทยบ้าง?

ภาพรวมของงานนี้ ไม่ได้มีแค่ผู้ที่สนใจในด้านคอสเพลย์อย่างเดียวเท่านั้น เพราะยังมีผู้ที่สนใจในด้านของเกม ของเล่น ศิลปะ วัฒนธรรมร่วมสมัย การเต้น รวมถึงสื่อบันเทิงรูปแบบใหม่ ที่ทั้งหมดนี้มีมูลค่าทั้งในรูปแบบการสร้างรายได้ และเพิ่มคุณค่าทางจิตใจที่ดีให้กับทั้งผู้ให้และผู้รับ โดยผู้ที่สนใจก็มีผู้คนจากทุกเพศทุกวัยเข้ามามีส่วนสำคัญให้วงการสามารถขับเคลื่อนไปได้

เราจะเห็นได้ว่า ในยุคสมัยนี้ ผู้คนทั่วไปเริ่มให้การยอมรับเกี่ยวกับเรื่องการแสดงออก ด้วยการ ‘คอสเพลย์’ หรือการสร้างสรรค์งานศิลปะต่าง ๆ ด้วยตัวเองมากขึ้น มันคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการที่ใครหลายคนชอบในสิ่งเดียวกันมากขึ้น มันก็ย่อมเป็นโอกาสสำหรับผู้สร้างที่จะต้องเข้าหาโอกาสกับสิ่งนั้น หรือนำสิ่ง ๆ นั้นไปต่อยอดเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่ายต่อไป

แม้ว่างาน CAF 2024 ในครั้งนี้ จะไม่ใช่งานเกี่ยวกับคอสเพลย์ หรือป๊อปคัลเจอร์งานเดียวในประเทศไทย แต่ตัวงานก็มีบทบาทสำคัญที่จะสะท้อน ‘ภาพลักษณ์’ ของวงการให้เติบโตยิ่งขึ้นทั้งในระดับชุมชน ภาคธุรกิจ และภาครัฐ ได้อย่างชัดเจนขึ้น พวกเขามีส่วนสำคัญที่จะทำให้ภาพลักษณ์ของวงการได้ฉายออกสู่สายตาผู้คนในประเทศ และต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้น

ส่วนข้อปรับปรุงหรือข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งก่อนหรือระหว่างงาน ทางทีมงานก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเอาไว้ เพื่อพิจารณาในการปรับปรุงแก้ไขในวาระโอกาสครั้งถัดไป

จากทั้งหมดนี้ เราสามารถสรุปได้ว่า งาน CAF 2024 ไม่ได้มีคุณค่าแค่สำหรับชาวคอสเพลเยอร์ หรือทางผู้จัดงานเท่านั้น แต่มันยังเป็นการสร้างมูลค่าให้กับวงการป๊อปคัลเจอร์ของประเทศไทยในหลายภาคส่วน เช่น เกมเมอร์ คอลเพลเยอร์ ศิลปิน วีทูบเบอร์ หรือแม้แต่ครีเอเตอร์ต่าง ๆ ทำให้พวกเขาได้มีส่วนร่วม และบทบาทสำคัญในการผลักดันให้ Soft Power ในด้านป๊อปคัลเจอร์ของประเทศเติบโตขึ้น

โดยในอนาคตข้างหน้า ความเป็น ‘ป๊อปคัลเจอร์’ ก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นเป็น Ecosystem ที่หลายภาคส่วนสามารถเข้ามาสร้างโอกาสให้ตัวเอง รวมถึงสร้างรายได้ให้กับประเทศชาติ แล้วนี่ก็จะยังเป็นอีกโอกาสที่ดีในการสร้างงานให้กับคนรุ่นใหม่ ที่กำลังจะเป็นความหวังของประเทศอีกด้วย

เพราะทุกอย่างที่เกิดขึ้นภายในงานนี้ ไม่ได้เป็นการแสดงความชอบเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงถึงความรู้ และความสามารถในแขนงศิลปะออกมานั่นเอง

ขอขอบคุณข้อมูล ภาพประกอบ และความอนุเคราะห์จาก: Cosplay Art Festival

——————————————–
THE GAMER LIFE Exclusive Content
คอลัมน์โดย:
ภาริช ต่อพิมาย (FLINT K.)
ติดตามเรื่องราวเจาะลึกชีวิต ไลฟ์สไตล์ คัลเจอร์ในโลกของเกมได้ที่: THE GAMER LIFE by FLINT K.