จัดเป็นอีกหนึ่งหนุ่มหล่อสุดฮอตที่เรียกว่าเอาอะไรมาฉุดก็ไม่อยู่จริง ๆ สำหรับพระเอกหน้าหล่อ เทศน์ เฮนรี ไมรอน นักแสดงชื่อดังที่แจ้งเกิดอย่างมากมายจาก “ละครชุดดวงใจเทวพรหม ตอน ใจพิสุทธิ์” ที่เรียกว่าโกยความนิยมและความรักจากแฟน ๆ ไปได้อย่างมากมาย ด้วยความหล่อ เท่และฝีมือการแสดงที่ไม่ธรรมดา ทำให้หนุ่มเทศน์ก้าวขึ้นเป็นพระเอกแถวหน้าได้อย่างสมศักดิ์ศรี ขณะเดียวกันหนุ่มเทศน์เองก็ยังคงเป็นนักแสดงที่หมั่นเติมความรู้ทางการแสดงและฝึกฝนตัวเองอยู่เสมอ แม้จะเป็นลูกครึ่ง และมีอุปสรรคเรื่องภาษา แต่หนุ่มเทศน์ก็ไม่ย่อท้อ พยายามพัฒนาตัวเองจนสามารถแสดงออกมาได้อย่างไหลลื่น

ล่าสุด “บันเทิงเดลินิวส์” มีโอกาสได้เจอตัวหนุ่มเทศน์ จึงไม่พลาดต้องพาตัวมาอัปเดตเรื่องราวในชีวิตของหนุ่มคนนี้ ตั้งแต่เริ่มชีวิตการเป็นนักแสดง จนวันที่มีแฟน ๆ ติดตามและคอยเป็นกำลังใจให้ทั้งประเทศ

ทักทายแฟน ๆ สักหน่อย?

“สวัสดีครับ แฟน ๆ ผมเทศน์ ไมรอนนะครับ (ยิ้ม)”

กระแสละครชุดดวงใจเทวพรหม ตอน ใจพิสุทธิ์ ของเทศน์ดีมาก ๆ รู้สึกอย่างไรบ้าง?

“ก็ดีใจมาก ๆ ขอบคุณมากครับ จริง ๆ ก็คือละครเรื่องแรกของผม ตอนแรกผมก็แอบลุ้นอยู่นะว่าคนจะชอบไหม เพราะเราเป็นน้องใหม่ พอเห็นการตอบรับแล้วมันดีมาก ๆ ทุกคนซัพพอร์ตผม แล้วก็ซัพพอร์ตพี่อุ้ม อิษยาไปด้วยก็รู้สึกใจฟูแฮปปี้มาก ๆ มันก็เลยทำให้เราปลดล็อก มั่นใจขึ้นครับ แล้วก็มีความสุขตอนทำงาน”

ตอนแรกเห็นว่ากดดันมากที่ได้รับแสดงละครชุดเรื่องนี้ เพราะอะไร?

“เพราะมันเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่มากครับ และด้วยความที่ละครชุดดวงใจเทวพรหมมันมีแฟนคลับเยอะอยู่แล้ว ตั้งแต่รุ่นพ่อ มันก็เลยทำให้เราต้องแบกแฟนคลับเหล่านี้มาด้วย ไม่อยากให้เขาผิดหวังครับ ผมก็เลยแอบเครียดนิดนึงครับ”

อย่างตอนแรกที่ได้บทมา เทศน์เป็นลูกครึ่ง แน่นอนว่ามันยากอยู่แล้วและมันเป็นละครชุดภาคต่อ ซึ่งเขามีแฟนคลับเดิมอยู่แล้ว เทศน์ได้ดูละครมาก่อนหน้านี้ไหม?

 “จริง ๆ ก่อนหน้านี้ผมไม่ได้ดูละครไทยเลยครับ เพราะว่าผมดูไปก็ไม่เข้าใจ แต่พอมารับบทนี้ ผมก็รู้แล้วว่าต้องทำการบ้านแล้วนะ ผมก็เลยไปดูละครตอนคุณชายรณพีร์ที่เค้าเล่นกันไว้ แล้วก็พยายามดูบุคลิกของรณพีร์ว่าเป็นยังไง ซึ่งเราเห็นแล้วว่าคนชอบรณพีร์เพราะความแพรวพราวของเค้า ผมก็เลยพยายามขโมยความแพรวพราวของคุณเจมส์ มาร์ มาใส่เข้าไปในตัวละครของรณจักร ซึ่งคนดูก็เห็นอยู่และชอบ ผมก็แอบภูมิใจนิดนึงครับที่ทำได้”

ทุกวันนี้เทศน์ต้องเรียนพูดภาษาไทยเยอะไหม?

“เรียนพูดภาษาไทยเยอะครับ ตอนแรกผมก็เข้าใจภาษาไทยได้บ้าง แต่สำเนียงผมจะเป็นสำเนียง British ซึ่งมันใช้ไม่ได้ เราเล่นเป็นหม่อมหลวงรณจักร มาเป็นคนอังกฤษไม่ได้เนอะ ก็เลยต้องหัดใหม่ ปรับโทนเสียงใหม่ คือผมเองเรียนภาษาไทยจากการที่เรามีครูฝึกร้องเพลง แล้วเค้าก็มาสอนผมวิธีปรับโทนเสียง วิธีปรับช่องเสียงให้มันเข้ากับภาษาไทยให้มากขึ้น สอนให้ผมขยับปาก สระอีต้องยิ้ม มันก็จะมีวิธีอะไรแบบนี้ที่ช่วยผมได้เยอะ แต่ผมก็จะต้องพัฒนาต่อไปครับ วันนี้มันก็ยังไม่เต็ม 100% แต่ดีกว่าวันแรกครับ”

ชีวิตในวงการเทศน์เริ่มด้วยการเป็นนายแบบ พอมาเป็นนักแสดง วันนี้ชอบอะไรมากกว่ากัน?

“จริง ๆ มันคนละฟีลเลยครับ คือถ้าวันไหนเราเหนื่อย อาจจะอยากจะเป็นนายแบบมากกว่า เพราะว่าไม่ต้องพูด (ยิ้ม) แต่ตอนนี้เราเริ่มมีความสุขกับการเป็นนักแสดงแล้วเพราะว่าหนึ่งเลยคือผมหลงรักกับการแสดงจริง ๆ และสองผมชอบพูดคุยกับทุกคน แล้วก็ชอบสร้างความสุขให้กับทุกคน ผมรู้สึกว่ามุมนึงของการเป็นนักแสดงมันทำให้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับหลาย ๆ คน แล้วก็สร้างโมเมนต์น่ารัก ๆ ให้กับทุกคน ผมเห็นว่ามันเป็นอะไรที่ดีมาก ๆ แต่ก็ต้องปรับตัวค่อนข้างเยอะตอนเข้าวงการใหม่ ๆ ผมมาจากการเป็นนายแบบ เราเป็นไม้แขวนเสื้อ เราไม่ต้องพูดอะไรแค่เดินแล้วก็กลับบ้านจบ แต่พอมันเป็นนักแสดง เราต้องมีหน้าที่อีกหลายอย่างที่ต้องทำ ก็มีการปรับตัวเยอะอยู่ครับ”

ความฝันจริง ๆ ของเทศน์คือการเป็นนักแสดงด้วยไหม?

“ใช่ครับ ผมอยากเป็นนักแสดงจริง ๆ อยากเป็นนักแสดงที่ดีที่มีคุณภาพ ซึ่งเราก็ต้องพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ แต่ว่าผมมีความฝันนี้ตั้งนานแล้ว ตั้งแต่ผมอายุประมาณ 14 ปี ผมไปเล่นละครเวทีที่โรงเรียนแบบเล็ก ๆ ไม่ได้อะไรยิ่งใหญ่ แต่มันได้เจอความสุขอะไรบางอย่างที่ผมไม่เคยเจอในงานอื่นมาก่อน ทำให้ผมอยากจะทำอันนี้เป็นอาชีพ”

วันแรกที่รู้ว่าตัวเองมีแฟนคลับตอนนั้นรู้สึกอย่างไร?

“รู้สึกดีมาก ๆ ครับ เป็นอะไรใหม่สำหรับผมมาก ๆ ก็ไม่เคยคิดว่ามันจะมี ถ้าพูดตรง ๆ แฮปปี้มากกับซัพพอร์ตของแฟน ๆ ทุกคน แล้วผมรู้สึกว่าเราไปกันแบบนี้ดีแล้วครับ สร้างเรื่องดี ๆ ให้กันและกัน แล้วก็ซัพพอร์ตกันและกัน ผมก็พยายามขอบคุณเค้า แต่บางทีมันไม่รู้ว่าจะขอบคุณยังไง ก็หวังว่าทุกคนจะซัพพอร์ตผมไปเรื่อย ๆ นะครับ และผมเองก็จะพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ”

สำหรับเทศน์เอง ถ้าให้เปรียบเแฟนคลับเป็นเหมือนสิ่งอะไรก็ได้บนโลกใบนี้ เทศน์เปรียบเค้าเหมือนอะไร?

“สำหรับผมหนึ่งเลยเป็นครอบครัวเพราะว่าเค้าเห็นผมตั้งแต่วันแรกที่ผมเข้าวงการถึงวันนี้แล้วก็วันต่อ ๆ ไปก็เหมือนครอบครัวที่อยู่ข้าง ๆ กันตลอดเวลา สองก็เป็นเพื่อนด้วยเพราะว่าเล่นมุกกัน สนุกเฮฮากันเป็นกันเองครับ ผมชอบฟีลแบบนี้มาก ๆ มันทำให้เราได้ใกล้ชิด ได้เป็นครอบครัวเดียวกันกับแฟน ๆ มันเหมือนเรามีเพื่อนอีก 1,000 คน หรือหลาย ๆ คนเลยครับ ซึ่งดีมาก ๆ (ยิ้ม)”

ถามถึงการทำงานกับคู่จิ้นของเรา อุ้ม อิษยา เป็นยังไงบ้าง?

“คนจะชอบแซวว่า คู่จริงหรือคู่จิ้น (ยิ้ม) ผมได้ยินคำถามนี้บ่อยมาก ผมเข้าใจคำว่าจิ้นครับ จิ้นมาจากจินตนาการ (อมยิ้ม) แต่ผมบอกก่อนว่าทุกอย่างที่เราทำ มันคือตามธรรมชาติครับ มันไม่ได้โกหกกันไม่ได้อะไรกัน คือเรามาร่วมงานกันมันเป็นทีมเวิร์ก เราก็อยากจะส่งความน่ารักให้กับแฟน ๆ ส่งความสุขให้กับแฟน ๆ”

กับอุ้มเคยแสดงด้วยกันมาก่อนไหม?

“ไม่เคยครับ ผมเจอพี่อุ้มวันแรกคือวันแคสติ้งเลย เจอกันแล้วก็ได้เข้าฉากด้วยกันเลย จากนั้นผมเห็นว่าพี่เค้าเป็นคนนิสัยดีมาก ๆ ใจเย็นมาก ๆ ถึงแม้ว่าผมจะมีจุดด้อยหลาย ๆ อย่าง แต่เค้าไม่เคยดูถูกผมเลย แล้วเค้าก็แสดงกับผมเต็ม 100% และพยายามทำให้ดีที่สุดเท่าที่มันเป็นได้ ผมก็ต้องขอบคุณเค้าจริง ๆ ผมขอบคุณเค้าหลายรอบมาก ๆ แต่ผมก็จะไม่มีวันลืมครับ”

เวลาคนจิ้นกัน เทศน์เขินอุ้มบ้างไหม?

“(อมยิ้ม) ก็มีแอบเขินบ้างครับ มันเป็นอะไรใหม่สำหรับผม แต่พอเจอพี่อุ้มเขาเฟรนด์ลี่มาก ๆ แล้วเราก็เป็นพาร์ตเนอร์กันมันก็เขินแหละ แต่ก็อยากให้ทุกคนเห็น เป็นอีกมุมนึงที่น่ารัก”

ความสนิทสนมล่ะเป็นมากขนาดไหน?

“เราเป็นบัดดี้กัน ก็สนิทครับ เป็นเพื่อนและเค้าเป็นเหมือนพี่สาวผม แล้วก็จับมือกันไปทำงานเป็นทีมเวิร์ก รณจักรกับหนูพุกต้องไปด้วยกันครับ(ยิ้ม)”

ในส่วนของฉากกุ๊กกิ๊กเขินไหม?

“(หัวเราะ) มีครับ มี ๆ มีหลุดขำเยอะอยู่ครับ คือทุกคนน่าจะเห็นใน Behind the scene ของใจพิสุทธิ์เราสองคนก็คือมีความสุขกับการทำงาน แต่ยอมรับว่าฉากกุ๊กกิ๊ก ใครต้องอยู่ใกล้ขนาดนี้กับคนอื่น เราก็จะมีอาการเขินแหละ แต่เราก็พยายามให้ฉากมันออกมาสวยและทำให้ตัวละครออกมาได้ดีครับ”

ถามถึงหัวใจบ้างปัจจุบันยังเป็นหนุ่มโสดอยู่รึป่าว?

“ใช่ครับ โสดครับ100% จริง ๆ ครับไม่ได้โกหก”

สเปกของเทศน์เป็นแบบไหน ต้องเป็นคนไทยหรือลูกครึ่งไหม?

“ถ้าเป็นเรื่องหน้าตาผมไม่ติดเลยครับ ผมแค่ขอคนที่คิดในแง่บวก มีเอเนอร์จี้ดี ๆ กับชีวิตผมแล้วก็เสริมชีวิตผมให้สมบูรณ์กว่าเดิม ผมขอแค่นั้นจริง ๆ ครับ ส่วนคนไทยหรือต่างชาติอันนี้ได้หมดครับ อายุอะไรต่าง ๆ ก็ไม่ติดครับ ตอนนี้ผมเข้าใจวัฒนธรรมไทยมากขึ้น เข้าใจคนไทยมากขึ้นผมก็เลยเริ่มหลงรักคนไทยด้วย (ยิ้ม) ก็คือได้หมดเลยครับ เพราะผมชอบสาวไทยประมาณ 60% และสาวไทยก็น่ารักมากครับ”

แล้วจริง ๆ ตั้งเป้าว่าจะโสดกี่ปีดีหรือเรื่อย ๆ ก่อน?

“ไม่รู้เลยครับ ผมก็แค่รู้สึกว่าถ้ามันจะเกิดขึ้น มันก็จะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ ผมไม่อยากจะบังคับมัน แต่ในช่วงเวลาทำงาน ผมก็อาจจะเป็นแฟนที่ไม่ค่อยดีครับ เพราะไม่ค่อยมีเวลา แต่ว่าถ้ามันเกิดขึ้นก็เกิดขึ้นครับ แต่ถ้าไม่เกิดขึ้นผมก็ไม่เห็นว่าเป็นอะไรที่สำคัญ ยังไม่รีบด้วยครับ”

ฝากผลงานและการติดตามเทศน์หน่อย?

“เดี๋ยวต่อไปผมจะมีละครที่เตรียมเปิดกล้องอีก แสดงกับพี่อุ้มครับ และเรื่องอื่น ๆ อีก ซึ่งถ้ามีบทใหม่ ๆ และน่าสนใจบอกผมได้เลยครับ ผมชอบความท้าทายและฝากให้กำลังใจผม ติดตามผมด้วยนะครับ”

แหม..อ้อนเก่งขนาดนี้ น่ารักขนาดนั้น แถมยังเป็นคนมุ่งมั่นและพยายามไม่มีที่สิ้นสุดอีกแบบนี้ แฟน ๆ อดใจไม่รักได้เหรอ ซึ่งถ้าใครรักแล้ว ฝากติดตามหนุ่มเทศน์ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยจ้า.

เรื่อง : สมคิด แซ่คู ภาพ : ธนทัต จันทารักษ์