เมื่อ 2 วันที่แล้ว ซิเซโร โมราเอส นักออกแบบกราฟิกชาวบราซิล เจ้าของช่องยูทูบ “Cícero Moraes” ได้โพสต์คลิปวิดีโอเผยการสร้างใบหน้าของซาร์อิวานที่ 4 แห่งรัสเซีย ใบหน้าในแบบเสมือนจริงของกษัตริย์ผู้มีชีวิตอยู่เมื่อ 400 กว่าปีที่แล้ว ดูสมจริงอย่างน่าทึ่ง

โมราเอสให้สัมภาษณ์ว่าการทำงานครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจมาก เพราะเขาไม่เพียงต้องประเมินโครงสร้างของใบหน้าของซาร์อิวาน แต่ยังต้องลงไปศึกษาประวัติศาสตร์ในยุคนั้นและเรื่องเล่าขานของพระองค์ 

กราฟิกดีไซเนอร์หนุ่มเป็นที่รู้จักดีในแวดวงนักวิทยาศาสตร์จากผลงานก่อนหน้านี้ของเขา ซึ่งก็คือการสร้างภาพดิจิทัลเป็นใบหน้าของฟาโรห์อะเมนโฮเทปที่ 3 และใบหน้าของมัมมี่สาวลึกลับซึ่งโลงศพของส่วนที่เป็นศีรษะและใบหน้านั้นทำด้วยทองคำ

ซาร์อิวานที่ 4 แห่งรัสเซียที่มีชีวิตในยุคศตวรรษที่ 16 ทรงมีชื่อเสียงในหน้าประวัติศาสตร์ในฐานะของหนึ่งในบุรุษที่มีจิตใจโหดร้ายที่สุดในโลก พร้อมสมญาว่า “พระเจ้าอิวานผู้เหี้ยมโหด” พระองค์สิ้นพระชนม์เมื่อ 440 ปีก่อน ในปีค.ศ. 1584 ยุคสมัยของพระองค์นั้นได้ชื่อว่าเป็นยุคสมัยแห่งความหวาดกลัว เนื่องจากกษัตริย์พระองค์นี้เป็นโรคหวาดระแวงอย่างหนักและทรงสั่งประหารทุกคนที่ทรงมองว่าเป็นบุคคลที่คิดทรยศด้วยวิธีการอันโหดร้ายต่าง ๆ แม้กระทั่งเจ้าชายอิวาน อิวาโนวิช พระโอรสของพระองค์  ก็สิ้นพระชนม์ด้วยน้ำมือของพระองค์เอง

ภาพวาดสีน้ำมันของซาร์อิวานที่ 4 แห่งรัสเซีย วาดโดยวิกตอร์ มิไฮโลวิค วาสเนทซอฟ เมื่อปีค.ศ. 1897 หลังจากที่พระองค์สิ้นพระชนม์ไปแล้วกว่า 300 ปี

นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่าว่า แม้ซาร์อิวานจะทรงโปรดงานศิลปะและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทรงดำริให้สร้างมหาวิหารเซนต์บาซิลอันเลื่องชื่อ หลังจากนั้นก็ทรงรับสั่งให้ควักลูกตาของสถาปนิกและช่างทั้งหลาย เพื่อไม่ให้คนเหล่านี้ไปสร้างผลงานที่สวยงามเช่นนี้ในที่อื่นได้อีก

โมราเอสใช้ข้อมูลในการขึ้นโครงร่างใบหน้าของซาร์อิวานที่ 4 จากทีมขุดค้นและวิจัยพระศพของดร. มิคาอิล เกราซิมอฟ ซึ่งระบุว่ากษัตริย์พระองค์นี้ทรงหมกมุ่นอยู่กับการเสวยพระกายาอาหารและน้ำจัณฑ์ ซึ่งส่งผลเสียต่อพระวรกายและพระพลานามัยอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงก่อนที่จะสิ้นพระชนม์

สิ่งที่น่าสนใจคือทีมค้นคว้าของ ดร. เกราซิมอฟ พบสารปรอทจำนวนมากในพระศพ ซึ่งแม้จะนำไปสู่ข้อสงสัยว่าอาจมีการวางยาพิษกษัตริย์องค์นี้ แต่ในยุคนั้น สารปรอทก็ถือว่าเป็นยารักษาโรคอย่างหนึ่งด้วย

โมราเอสเริ่มจากการสร้างโครงสร้างกระโหลกศีรษะจากข้อมูลที่มี เติมส่วนที่เป็นผิวหนังโดยนำข้อมูลของผิวหนังจากผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ลงไปในจุดต่าง ๆ และปรับให้เข้ากันกับโครงสร้างกะโหลกจนได้รูปใบหน้าของชายสูงอายุที่ดูดุดัน บุคลิกแข็งกร้าว ศีรษะล้านและไว้เครา

ภาพใบหน้าดิจิทัลนี้ห่างไกลจากคำบรรยายถึงซาร์อิวานที่ 4 เมื่อตอนที่ยังทรงพระเยาว์ที่ระบุว่าทรงมีพระวรกายสูง, พระเกศางดงาม, พระอังสากว้างและทรงมีพระพักตร์ที่น่ามอง

โมราเอสยังแสดงความเห็นว่าระหว่างที่เขาศึกษาข้อมูลของกษัตริย์องค์นี้ เป็นไปได้ว่าความโหดร้ายต่าง ๆ ของพระองค์ที่มีการบันทึกไว้อาจโดนคนอื่นหรือฝ่ายศัตรูของพระองค์นำมาขยายความจนเกินจริง

ซาร์อิวานที่ 4 สิ้นพระชนม์ขณะที่พระชนมายุได้ 53 พรรษา ระหว่างทรงเกมหมากรุก ผู้ที่ขึ้นครองราชย์ต่อจากพระองค์คือเจ้าชายฟีโอดอร์ อิวาโนวิช พระโอรสองค์ที่ 2 กลายเป็นซาร์ฟีโอดอร์ที่ 1 แต่พระปรีชาไม่อาจทัดเทียมพระราชบิดาได้เลย ทำให้ยุคสมัยหลังจากซาร์อิวานที่ 4 ได้ชื่อว่าเป็นยุคสมัยแห่งความวุ่นวาย

สำหรับการศึกษาและสร้างผลงานของโมราเอสในครั้งนี้ เขานำไปเผยแพร่อย่างละเอียดในเว็บไซต์ของวารสาร OrtogOnLineMag

ที่มา : metro.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, YouTube / Cícero Moraes