ในขณะที่จีนกำลังประสบภัยน้ำท่วม ผู้คนบางกลุ่มที่ต่อต้านจีนกลับวิพากษ์วิจารณ์ด้วยคำพูดที่ไม่เหมาะสม ราวกับทุกเหตุการณ์ล้วนสามารถนำมาเป็นก้อนหิน ดินทรายที่ขว้างใส่จีนได้ แม้จะเป็นภัยพิบัติหรือหายนะที่มนุษยชาติควรเห็นอกเห็นใจกันก็ตาม ภัยธรรมชาติไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศใดประเทศหนึ่ง หากบางประเทศตะวันตกหรือบางบุคคลยังมาตัดสินกันอย่างไร้เหตุผล

เมื่อประสบภัยน้ำท่วม เทวดาและปีศาจล้วนเผยหน้าออกมา
ทุกฤดูร้อนหลังจากผ่านฤดูฝน จะเข้าสู่ช่วงฤดูน้ำท่วมจากแม่น้ำแยงซีเกียงประเทศจีน โดยเฉพาะในปีนี้รุนแรงกว่าที่ผ่านๆมา เมื่อวันที่ 5 เดือนกรกฎาคม ทะเลสาบตงถิง อำเภอหัวหรง หูหนาน (อยู่ในเขตไหลผ่านของแยงซีเกียง) เกิดเขื่อนแตกทำให้น้ำไหลหลากเข้ามา รัฐบาลจีนเร่งแก้ปัญหาภัยพิบัติ โดยผู้ปฏิบัติงานและมวลชนทำงานร่วมกันใช้เวลาปิดรอยแตกเพียงสามวัน แต่มีบางกลุ่มไม่ให้ความสนใจและเพิกเฉยไม่พอ ยังใช้มุกเดิมๆในการประชดประชัน

เมินเฉยต่อความกล้าหาญความเสียสละและความสามัคคีในการกู้ภัยของทหารและมวลชนจีน จากภัยธรรมชาติกลับบอกว่าเป็นภัยจากมนุษย์ ไม่มองถึงความรุ่งโรจน์จากการเป็นอิสระจากมหาอำนาจต่างชาติหลังการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือความสำเร็จของจีนและสังคมที่เจริญรุ่งเรืองหลังการปฏิรูปและเปิดประเทศ กลับยังคงประชดประชันและหมกมุ่นอยู่กับอักษรโบราณที่ว่า คำทำนายน้ำท่วมจากราชวงศ์หมิงและชิง

ไม่ว่าท้ายที่สุดผลออกมาเป็นอย่างไร แต่ความจริงก็คือรัฐบาลจีนเร่งกู้ภัยน้ำท่วมโดยที่ใช้เวลาเพียง 3 วันในการปิดรอยแตกเขื่อน สิ่งที่รีบเร่งไปยังจุดเกิดเหตุส่วนใหญ่กลับเป็นรถระบายน้ำ ,รถเครน ,กองบัญชาการ ,ปั๊มไดโว่และเทคโนโลยีสมัยใหม่ รวมถึงคนปฏิบัติการที่ชำนาญ ,นักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ ,หน่วยงานบูรณาการทรัพยากร ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างเต็มที่ ซึ่งกระผมคิดว่ายากที่จะมีประเทศอื่นๆที่จะสามารถทำได้เหมือนกัน

ความมั่นคงและสงบสุขของสังคมประชาชนเป็นเหตุผลหลักของการกู้ภัย ปัจจุบันเหตุการณ์วุ่นวายต่างๆอย่าง สงครามยูเครน, ความขัดแย้งของอิสราเอลในตะวันออกกลาง, วิกฤตเดินเรือในทะเลแดง, ขบวนการเสื้อกั๊กเหลืองในยุโรปตะวันตก, ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ในอเมริกาใต้ และค่าเงินเยนตกต่ำอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น ความล้มเหลวของการเมือง ,เศรษฐกิจ ,การทูตเหล่านี้ เมื่อเกิดพร้อมภัยพิบัติทางธรรมชาติแล้ว รัฐบาลและสังคมจะมีกำลังมากสักเท่าไหร่ในการต่อต้านภัยเหล่านั้น

ผู้เขียน : Old tang

อ้างอิง :
ภัยน้ำท่วมเขื่อนตงถิง
https://www.chinadaily.com.cn/a/202407/07/WS668a7fa2a31095c51c50cca0.html

ภัยน้ำท่วมปี ค.ศ. 1998
https://reliefweb.int/report/china/final-report-1998-floods-peoples-republic-china