ปัญหาเรื่องของ “หัวนมบอด” คนทั่วไปอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็กๆ ที่สามารถพบได้ทั่วไป ที่อาจไม่ได้ถูกให้ความสนใจเนื่องจากไม่กระทบต่อคุณภาพชีวิต แต่รู้หรือไม่ว่าสาวๆ ที่มีปัญหาเรื่องของหัวนมบอด อาจจะเป็นปัญหาไม่เล็กอย่างที่คิดค่ะ

สำหรับลักษณะของ “หัวนมบอด (Inverted nipple)” นั้นคือการหัวนมของเรานั้นมีการยุบ หรือบุ๋มเข้าไปข้างในเต้านมทำให้พอเห็นแล้วดูเหมือนจะไม่มีหัวนม ซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง และอาจเกิดขึ้นได้ข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง แต่สำหรับผู้หญิงนั้นมีความชัดเจนมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากสรีระของผู้หญิงเรานั้นมีลักษณะหัวนมที่ใหญ่กว่าของผู้ชายนั้นเอง ซึ่งการที่พบในผู้หญิงนั้น ในชีวิตประจำวันทั่วไปอาจะไม่ได้รับผลกระทบของหัวนมบอด แต่สำหรับในบางคนอาจจะมีความน้อยเนื้อต่ำใจบ้างเล็กน้อยที่มีลักษณะหัวนมบอด เนื่องจากมีผลในเรื่องของความสวยความงามของเต้านมนั้นเอง นอกจากนี้รู้หรือไม่ว่าหัวนมบอดนั้นมีลักษณะความรุนแรงแบ่งออกได้ถึง 3 ระดับ คือ

-“หัวนมบอดขั้นต้น” หัวนมลักษณะที่เรียบโดยมีการยุบเข้าไปในเต้านมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยสามารถใช้มือดึงหัวนมจะยื่นออกมาได้ และในบางครั้งหัวนมสามารถยื่นออกมาจากการที่ร่างกายได้รับการกระตุ้น จากอากาศหนาวเย็น การสัมผัส การดูด หรือมีความรู้สึกทางเพศ ได้เช่นกัน

-“หัวนมบอดขั้นปานกลาง” โดยหัวนมจะมีการยุบเข้าไป สามารถใช้มือดึงออกมาได้แต่ยาก และเมื่อดึงออกมาหัวนมก็ยื่นออกมาจากเต้านมได้เพียงแค่ชั่วคราว และจะยุบเข้าไปเหมือนเดิม

-“หัวนมบอดขั้นรุนแรง” มีลักษณะหัวนมที่ยุบตัวลงไปลึกมาก ทำให้ไม่สามารถดึงออกมาได้ จึงเป็นลักษณะที่หัวนมบอดถาวร โดยมีสาเหตุมาจากท่อน้ำนมเกิดการรั้งตัวและขดอยู่ด้านใน จนไม่สามารถดึงหัวนมขึ้นมาได้ไม่ว่าจะวิธีใดๆ ก็ตาม นอกจากเรื่องของความสวยความงาม คุณแม่ที่มีลักษณะหัวนมบอดขั้นรุนแรงนี้จะไม่สามารถให้น้ำนมบุตรได้ ต้องทำการรักษาหัวนมบอดก่อน แต่สำหรับคุณแม่ที่มีลักษณะหัวนมบอดอยู่ในระดับขั้นต้น และขั้นปานกลางสามารถให้นมบุตรได้ปกติจึงไม่ต้องกังวลใจ

สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาเรื่องของหัวนมบอดไม่ว่าจะอยู่ในระยะใดก็ตามปัจจุบันสามารถแก้ไขหัวนมบอดให้เป็นปกติได้ โดยเป็นการผ่าตัดแก้ไขผ่าตัดลงไปบริเวณฐานของหัวนม เลาะยืดพังผืดและท่อน้ำนมที่รั้งตัวอยู่ภายใน โดยการผ่าตัดจะเก็บท่อน้ำนมเพื่อสามารถให้นมบุตรได้ และไม่เป็นเป็นอันตรายในอนาคตอีกด้วย

“ดังนั้นหากใครที่กำลังเผชิญปัญหาเรื่องของหัวนมบอดไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไปสามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อดูแลในเรื่องของความสวยความงามของนม หรือจะดูแลเพื่อให้ไม่เป็นอุปสรรคต่อการให้นมบุตรนะคะ”..

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช
อ่าน Ladies Bible ทั้งหมดได้ที่นี่..คลิก…