รวมไปถึงท้องทะเลที่ขึ้นชื่อลือชา ติดอันดับ Top อีกเมืองหนึ่งของประเทศไทย และคงจะหลีกหนีไปไม่พ้นจาก “เกาะกระดาน” ที่ต้องย้อนกลับไปเมื่อไม่นานมานี้ “เกาะกระดาน” ได้ถูกจัดอันดับ และยกย่องให้เป็น “ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก 2023” จาก เว็บไซต์ “World Beach Guide” จนทำให้ชื่อของ “ตรัง” ได้รับอานิสงส์ ถูกกล่าวขานขนานนามให้เป็นที่รู้จักของคนไปทั่วทั้งโลก

วันนี้เมื่อพูดถึงความสวยสดงดงามของทะเลตรังแล้ว ผู้คนที่มาเยือนและสัมผัสกับถิ่นแห่งนี้ “เมืองตรัง” ก็คงจะต้องนึกถึง และจะต้องได้ลิ้มลองอาหารทะเลซีฟู้ด ที่สด สะอาด ปราศจากสารปรุงแต่ง รวมทั้งอาหารพื้นถิ่น ของเด็ด ของอร่อย ซึ่งในวันนี้ขอนำเสนอร้านที่ถือว่าเป็นทั้ง ห้องครัว และห้องรับแขก ของผู้ที่มาเยือน “เมืองตรัง” นั้นก็คือ ร้าน “ใหญ่เชย ซีฟู้ด” ที่เชยแค่เพียงชื่อร้านเท่านั้น แต่รับรองอาหารไม่เชยอย่างแน่นอน โดยร้าน “ใหญ่เชย ซีฟู้ด” นั้นตั้งอยู่ติดกับ “แม่นํ้าตรัง” ในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลย่านซื่อ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง โดยมี “พี่เก๋” หรือ นางวัลคุ์วดี ผลิผล เป็นเจ้าของร้าน ที่สานต่อกิจการมาจาก นายเชย ผลิผล หรือ “ผู้ใหญ่เชย” คุณพ่อที่ยังคงคอยต้อนรับลูกค้าด้วยมิตรภาพอยู่ตลอดเวลา

ซึ่งเมนูเด่นของทางร้านจะเป็น “หลนปูไข่” ที่แน่นไปด้วยเนื้อปู และไข่ปู ใหญ่ ๆ โต ๆ รสชาติเข้มข้น ได้ทั้งความหวาน เปรี้ยว เค็มและยังได้กลิ่นความหอม และความมันของหัวกะทิสด เสิร์ฟกินคู่กับผักสด ซึ่งเคล็ดลับของเมนูนี้ จะต้องใช้ปูที่มีความสดเท่านั้น เพื่อจะดึงเอาความหวานจากเนื้อของปู และความมันของไข่ปูออกมา เมื่อนำเอามาลงในถ้วยเดียวกันแล้วนั้นจะเข้ากันอย่างลงตัวมากเลยทีเดียว

เมนู “ผัดเผ็ดปลามิหลัง” ซึ่งเป็นภาษาถิ่น หรือชื่อทางการเรียกว่า “ปลาดุกทะเล” เป็นปลาที่ค่อนข้างจะหาซื้อมารับประทานได้ยาก ทางร้านก็ยังคงเน้นการใช้ปลาสด ๆ ที่ยังเป็น ๆ มีชีวิตอยู่ ซึ่งจะมีความหวาน ไม่คาว มาผัดเผ็ดกับเครื่องแกงใต้ รสชาติเผ็ดร้อนกำลังดี ซึ่งทางร้านบอกว่าเครื่องแกงที่ใช้ในร้านทำเองกับมือทุกขั้นตอน เพื่อจะให้ได้รสชาติ และสีของเครื่องแกงที่สุดจะน่ารับประทาน และยังได้รับความเผ็ดร้อนจากพริกไทยสด ใบมะกรูด ได้กลิ่นอายของความเป็นไทยและปักษ์ใต้อย่างเต็มตัว และทางร้านยังบอกอีกว่าเมนูนี้เหมาะสำหรับลูกค้าที่ลดความอ้วน เพราะไขมันจากปลา เป็นไขมันที่มีประโยชน์ และจะมีไขมันที่น้อยกว่าไขมันจากเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ อีกด้วย

และเมนูนี้ คือ “หมึกไข่ผัดนํ้าดำ” เมนูอาหารของปักษ์ใต้ ทางร้านชูเป็น “ซิกเนเจอร์” อีกเมนูหนึ่งที่จะต้องสั่งรับประทานกันให้ได้ ซึ่งหมึกผัดดำ ปัจจุบันใคร ๆ ก็หาสูตรวิธีการทำกันได้ไม่ยากในโซเชียลมีเดีย แต่จะทำให้อร่อยกินคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ จนหมดเกลี้ยงจานนั้นก็ต้องร้านนี้แล้วเท่านั้น สำหรับกรรมวิธีเป็นวิธีเฉพาะของทางร้าน ยังคงใช้วัตถุดิบหมึกไข่ที่คงความสด ไร้ความคาว ผัดคู่กับนํ้าหมึก ที่ได้มาจากถุงหมึกภายในตัว ในส่วนนี้แหละจะทำให้นํ้าของเมนูนี้เป็นสีดำ ผัดพอได้นํ้าขลุกขลิก ปรุงรสชาติ ให้ได้ความเค็ม และความหวาน ลูกค้าที่ลิ้มลองจะได้ความเด้งของเนื้อหมึก ความหนึบหนับของไข่หมึก สุดฟินกันไปเลย

ตามต่อกันมาด้วยเมนู “ยำใหญ่เชย” เมนูพิเศษของทางร้าน นำเอาชื่อร้านมาตั้งเป็นชื่อเมนูของอาหาร ขึ้นชื่อว่ายำแล้วนั้น ต้องมีรสชาติเปรี้ยวนำเสมอ แต่ที่นี่จะได้ทั้งรสชาตินํ้ายำที่กลมกล่อม ทั้งความเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม อยู่ในจานเดียว นำเอายำกุ้ง หมึก ที่ทอดกรอบ มาคลุกเคล้าผสมกับ หอมใหญ่ ผักชี เหมาะอย่างยิ่งกับการกินเป็นกับแกล้ม คู่เครื่องดื่มดี ๆ และกินคู่กับข้าวสวยก็อร่อยไม่แพ้กันอย่างแน่นอน

ขอยกมาอีกสักเมนูคือ “แกงส้มปลากะพงยอดมะพร้าว” เป็นอีกเมนูที่ขึ้นชื่อ เพราะใช้เครื่องแกงส้มทำเองตามแบบฉบับเครื่องแกงใต้ รสชาติสุดเกินจะพรรณนา กลิ่นอายของเครื่องแกงฟุ้งตีจมูก ใครได้กลิ่นที่เล็ดลอดมาจากซอกเล็ก ๆ ของห้องครัว ต้องชวนให้หิวข้าวกันเป็นแน่แท้ กินคู่กับยอดมะพร้าวที่รับมาจากชาวบ้านในพื้นที่กันแบบสด ๆ กรอบ ๆ เนื้อปลากะพงหนึบ ความมันจากหนัง ไซซ์ไม่ใหญ่ ไม่เล็ก เนื้อกำลังดี

เสร็จจากของคาวตบท้ายกันด้วย “ขนมจาก” ขนมพื้นบ้านปักษ์ใต้ เป็นได้ทั้งขนมหวาน และอาหารว่าง ในปัจจุบันนี้หากินไม่ค่อยจะได้มากนัก ส่วนใหญ่คนขายจะต้องเป็นคนสูงอายุ ขายตามงานวัด งานบุญ แต่ทางร้านได้สืบสานนำเอามาใส่ลงในเมนูอาหาร เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้เป็นถิ่นของ “ต้นจาก” เป็นจำนวนมาก โดยจะใช้แป้งข้าวเหนียวและแป้งข้าวเจ้า ใส่ไส้มะพร้าว ไส้ลูกจาก ผสมเข้าด้วยกัน นำใส่ใบจากเป็นตัวรอง กลัดด้วยก้านต้นจาก นำเอาไปย่างไฟ จะได้กลิ่นอายความหอมของกลิ่นใบจากความมันจากตัวแป้ง และความหวานจากตัวไส้

หากยกทุกเมนูมาให้ผู้อ่านทั้งหมด คงจะมีเนื้อที่ไม่เพียงพอ เพราะทางร้านยังมีอีกหลากหลายเมนู ทั้ง “กุ้งผัดซอสมะขาม”, “ปูไข่นึ่ง”, “ยำไข่แมงดา”, “หัวปลาต้มเผือก”, “หมึกไข่ย่าง”, “กุ้งแม่นํ้าเผา” มันกุ้งเยิ้ม ๆ ฯลฯ โดยทางร้านจะขายอาหารทะเลเป็นหลัก และทางร้านจะรับวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหาร เช่น กุ้ง, ปู, หมึก และปลาสด ๆ ตัวโต ๆ จากชาวบ้านที่เป็นชาวประมงพื้นบ้านจริง ๆ โดยตรง ซึ่งจะได้ของสด และของตัวเป็น ๆ อีกอย่างคือทางร้านได้สนับสนุนชาวบ้านในการประกอบอาชีพอีกด้านหนึ่งอีกด้วย และต้องบอกเลยว่าราคาอาหารต่าง ๆ ที่ยกบอกกันมานั้น ราคาเป็นกันเองสบายกระเป๋ามาก ๆ และรับรองว่าวัตถุดิบทุกอย่างสดตรงจากทะเลอย่างแน่นอน

สำหรับข้อมูลร้าน “ใหญ่เชย ซีฟู้ด” ตั้งอยู่เลขที่ 66/2 หมู่ 1 ตำบลย่านซื่อ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เบอร์ติดต่อสอบถามสำรองจองโต๊ะ 08-7620-4452 และ 09-5462-4573 หรือติดต่อทางเพจเฟซบุ๊ก “ใหญ่เชย ซีฟู้ด ตรัง” เปิดบริการความอร่อยทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 22.00 น. พิกัด ติดสะพานย่านซื่อริมแม่นํ้าตรัง และสำหรับร้าน “สวนจากคาเฟ่” ตั้งอยู่ถัดไปประมาณ 250 เมตร เบอร์ติดต่อสอบถาม 08-6355-9298 และ 08-3518-9151 เปิดบริการทุกวันเวลา 10.00-19.00 น. ส่วนแผนที่ของทางร้านสามารถค้นทาง Google Maps ได้เลย.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่