โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แข่งขันอย่างเป็นทางการ วันที่ 26 ก.ค.-11 ส.ค.67

ทุกโอลิมปิกเกมส์ นักกีฬาแต่ละชนิด สลับกันสร้างชื่อเสียงกับคนไทย แต่หากจะชี้ชัดๆ กีฬาที่ได้รับความสนใจจากคนไทยที่สุด ก็คือ “มวยสากล” เรียกว่าหยุดประเทศ ในทุกๆ รอบ ที่คนไทยขึ้นเวที

ปารีสเกมส์ ทีมกำปั้นไทย ผ่านรอบคัดเลือกไปทั้งสิ้น 8 คน การแข่งขันมวยจะมีระหว่างวันที่ 27 ก.ค.-10 ส.ค. เรียกว่าได้ลุ้น ได้เชียร์กันยาวๆ

ในช่วงที่การแข่งขันใกล้เข้ามา ลองไปเช็กโปรไฟล์ 8 นักชกไทย ใครจะมีแววมากกว่ากัน

“เหลิม” ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด
รุ่น 51 กิโลกรัม ชาย


นักชกรุ่นเล็กจาก จ.พิจิตร ปลายปีนี้จะอายุครบ 24 ปี โอลิมปิกหนก่อนดวงแตก ต้องถอนตัวเนื่องจากการบาดเจ็บ หนนี้คัดเลือกผ่านจากผลงานในเอเชียนเกมส์ ที่หางโจว(เหรียญเงิน)

ผลงานเด่น เหรียญเงินชิงแชมป์เอเชีย, เหรียญทองเยาวชนโลก, ทองซีเกมส์ ปี 2018, คว้าโควตาโอลิมปิก 2020 แต่เดี้ยงถอนตัว และมาได้เหรียญเงินเอเชียนเกมส์ ที่หางโจว

“ลาด” บรรจง สินศิริ
รุ่น 63.5 กิโลกรัม ชาย


หนุ่มศรีสะเกษ อายุ 32 ปี แต่ได้แข่งโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรก เป็นนักมวยที่ไม่ย่อท้อกับชีวิต อดทนสูงในการเป็นตัวสำรอง การผ่านไปโอลิมปิกครั้งแรกในชีวิต มีโชคเล็กน้อย เพราะนักชกมองโกเลีย บาตาร์ซูคิน ชินโซริก แชมป์เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 จากมองโกเลีย ถอนตัว หวยเลยมาตกที่ เจ้าลาด

เขาเคยคว้าเหรียญทองซีเกมส์ 2021 กับ 2023, เหรียญทองไทยแลนด์โอเพ่น, เหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย 2022 จากนั้นเอเชียนเกมส์ที่ หางโจว คว้าเหรียญทองแดง

“เกมส์” วีระพล จงจอหอ
รุ่น 80 กิโลกรัม ชาย


หลานชายของ “จิตร” สมจิตร จงจอหอ เหรียญทองมวยโอลิมปิก 2008 ที่เป็นทองเหรียญสุดท้ายของทีมกำปั้นไทย นับจนถึงตอนนี้ อายุแค่ 23 ปี เป็นชาวบุรีรัมย์ คว้าตั๋วโอลิมปิก แทบจะนาทีสุดท้าย จากการคัดโอลิมปิกที่กรุงเทพ เมื่อต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมานี้เอง ได้ไปโอลิมปิกครั้งแรก

เจ้าเกมส์ สร้างผลงานในระดับเยาวชน จากการคว้าทอง ชิงแชมป์เอเชีย เยาวชน ประเทศไทย พ.ศ.2561 และปีเดียวกันก็คว้าเหรียญทองแดง ยูธโอลิมปิก ที่ประเทศอาเจนติน่า

ปี 2021 คว้าเหรียญทองแดงศึกชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเซอร์เบีย และมาได้เหรียญทองซีเกมส์ ที่กัมพูชา เมื่อปีที่แล้ว

“น้ำหวาน” จุฑามาศ รักสัตย์
รุ่น 50 กิโลกรัม หญิง


สาวเมืองย่าโม โคราช จ.นครราชสีมา อายุ 31 ปี ชกโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรก จากผลงานในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่หางโจว ซึ่งเธอคว้ารองแชมป์

ส่วนผลงานอื่นๆ ยาวเป็นหางว่าว ตามอายุการชกของเธอ เหรียญทองแดง ซีเกมส์ ครั้งที่ 28, เหรียญเงินซีเกมส์ ครั้งที่ 29 แล้วมาได้เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31

เหรียญทองแดง ชิงแชมป์เอเชีย 2017, ทองแดง เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่อินโดนีเซีย, เหรียญทองแดง กีฬามหาวิทยาลัยโลก 2019 กระทั่งมาผลงานเด่นสุด เข้าถึงรอบชิง เอเชียนเกมส์ ที่หางโจว ก่อนแพ้นักชกจีน หวู ยู่

“เฟี้ยว” จุฑามาศ จิตรพงศ์
รุ่น 54 กิโลกรัม หญิง


นักสู้อายุ 26 ปี เป็นชาวนครศรีธรรมราช ไปโอลิมปิกหนที่ 2 โดยหนก่อนที่โตเกียว เข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้าย ส่วนครั้งนี้ ไปคว้าตั๋วในการคัดที่อิตาลี เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา จากเด็กห้าว เล่นซนกับเด็กผู้ชายมาตลอด แต่เพื่อนชวนให้ไปลองต่อยมวย เลนรู้สึกชอบและใช่เลย จากนั้นก็ทำตามฝันมาตลอด

เคยทำผลงาน คว้าเหรียญทองแดง ในรายการนานาชาติที่สาธารณรัฐเช็ก และ เบลารุส ในปี 2019, เหรียญเงินชิงแชมป์เอเชีย 2022, เหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก 2023 และเหรียญทอง ซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา

“เนย” ธนัญญา สมนึก
รุ่น 60 กิโลกรัม หญิง


อีกรายที่ไปโอลิมปิกครั้งแรก จากเอเชียนเกมส์ ที่หางโจว ได้เหรียญทองแดง ตอนนี้อายุ 23 ปี เริ่มชกตั้งแต่อายุ 13 ปี ระดับมัธยมที่ ร.ร.อาจสามารถวิทยา จากเอาสนุกๆ เพราะเป็นแค่ชมรมมวยในโรงเรียนเท่านั้น แต่ความสามารถบวกความพยายามพาตัวเธอไปเข้าตาแมวมองและผลักดันสู่เส้นทางของทีมชาติ

ก่อนหน้านี้ เคยคว้าเหรียญทองยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018, เหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก 2019, เหรียญทองแดงซีเกมส์ 2021, เหรียญทอง มวยเอเชียรุ่น 22 ปี ปี 2023

“บี” จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง
รุ่น 66 กิโลกรัม หญิง


นักชกหนองคาย วัย 24 ปี ที่บ้านทั้งพ่อ และตาชอบดูมวยตู้ บ้านเป็นค่ายมวย เธอเข้าวงการตั้งแต่อายุ 12 ปี ตอนอยู่ ม.2 อยู่ชมรมมวย ที่โรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์ อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย ชกมวยไทยใช้ชื่อ “น้องบี ป.ประสิทธิ์” ชก 7 ไฟต์ รู้สึกว่าเหนื่อย และหาคู่ชกยาก เลยหันมาชกมวยสากล ก็ไปได้สวย ได้ไปโอลิมปิกครั้งแรกในชีวิต จากเอเชียนเกมส์ ที่หางโจว ที่ได้เหรียญเงิน

“ครีม” ใบสน มณีก้อน
รุ่น 75 กิโลกรัม หญิง

เป็นโอลิมปิกเกมส์ หนที่ 2 หลังจากคราวก่อนที่โตเกียว ชกรุ่น 69 ก.ก. ที่ชนะรอบแรก แล้วไปแพ้ในรอบ 16 คนสุดท้ายให้กับ หง กู้ ของจีน ที่ได้ไปต่อถึงเหรียญเงิน

นักชกจากกาฬสินธุ์ แม้เคยไปโอลิมปิกมาแล้ว แต่อายุยังน้อย จะเต็ม 23 ปี ในเดือน พ.ย. ได้ตั๋วไปปารีส จากการคัดเลือกในไทย เมื่อต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมานี้เอง

เคยคว้าเหรียญทอง เยาวชนเอเชีย 2019 ที่มองโกเลีย, เหรียญเงิน ชิงแชมป์เอเชีย 2020 ที่จอร์แดน, เหรียญทองซีเกมส์ กัมพูชา และได้เหรียญทองแดง เอเชียนเกมส์ ที่หางโจว

……

ทีมกำปั้นไทย เคยเป็นหัวหอกในการล่าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ ให้ทัพไทย อย่างไรก็ตามความคึกคักห่างหายไปนาน ครั้งสุดท้ายที่นักมวยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก ต้องย้อนไปถึงปี 2008 ของ สมจิตร จงจอหอ หรือเมื่อ 16 ปีที่แล้ว โดยปีนั้น มนัส บุญจำนงค์ พ่วงเหรียญเงินได้ด้วย

จากนั้นจะถือว่าซึมเซาก็ว่าได้ ดีสุดคือ เหรียญเงินของ แก้ว พงษ์ประยูร ปี 2012 ที่ลอนดอน และเหรียญทองแดงของ สุภาพร สีสอนดี ในโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว(จัด 2021)

มาถึงโอลิมปิก 2024 ความหวังของทีมมวย แน่นอนว่ายังมองที่การกลับมาคว้าเหรียญทอง แต่การรอคอยจะจบที่ 16 ปีหรือไม่ และถ้าไม่ถึงทอง จะมีใครก้าวมาคว้าเหรียญ รอลุ้นรอเชียร์กัน.

*** วุฒินล บุญวานิช ***