หน้าฝนระวัง??..น้ำปิงท้ายประตูอัจฉริยะป่าแแดด ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏร 2 ตำบล ชาวบ้านหวั่นซ้ำรอยปี 65 ถามเอาอยู่แน่นะ….ฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยถึงแผนการณ์รับมือป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ น้ำท่วมขังในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ หากเกิดเหตุการณ์ฝนตกลงมาอย่างหนัก โดนแจ้งว่า เขื่อนขนาดใหญ่ 2 แห่ง คือ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา และเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ยังสามารถรองรับน้ำฝนที่จะตกในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้อีกเป็นจำนวนมาก!!.. ส่วนการเตรียมความพร้อมในช่วงฤดูฝนนี้ ได้มีการกำจัดวัชพืช สิ่งกีดขวางทางน้ำ ขุดลอกทางน้ำให้ไหลสะดวก บางส่วนได้ดำเนินการไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นฤดูฝน และปัจจุบันก็อยู่ในช่วงการดำเนินการที่เหลือ ในส่วนของลำน้ำปิงก็มีอาคารที่คอยช่วยระบายน้ำ มีฝายและประตูระบายน้ำตั้งแต่อำเภอเชียงดาว ลงมาถึงอำเภอดอยหล่อ จำนวน 9 แห่ง และทางชลประทานได้มีการตรวจสอบเครื่องมือ เครื่องใช้ต่างๆ ให้มีความพร้อมให้ใช้งานได้ ซึ่งปัจจุบันมีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์….

ส่วนในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ได้มีการจัดทำแผนที่ One map เข้ามาจัดเตรียมความพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำนักงานชลประทานที่ 1 โครงการชลประทานเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลตำบลป่าแดด เทศบาลตำบลช้างเผือก ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ มีรายชื่อเจ้าหน้าที่ พร้อมเบอร์โทรในการติดต่อประสานไว้พร้อมหมดแล้วสามารถออกดำเนินการได้ทันที!!.. และมีเตรียมเครื่องสูบน้ำไว้แล้วทั้งหมด 82 เครื่อง ซึ่งบางส่วนได้ดำเนินการติดตั้งไปแล้วในจุดเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมขัง โดยหากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ทางจังหวัดเชียงใหม่และชลประทานก็จะบูรณาการร่วมกัน ดำเนินการสูบน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ขณะที่การป้องกันน้ำล้นตลิ่งจะมีการใช้ประตูระบายน้ำในการควบคุมน้ำในแม่น้ำปิง จะช่วยให้น้ำไม่สามารถเอ่อล้นตลิ่งได้…./

เห็นแผนการป้องกันน้ำท่วมเชียงใหม่ที่ออกมาในปีนี้??.. ทำให้หวลนึกย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2565 ซึ่งเป็นปีที่ระดับน้ำในแม่น้ำปิง ซึ่งรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาตั้งแต่ อำเภอเชียงดาว แม่แตง แม่ริม และน้ำสาขาจากลำห้วยต่างๆรายทางที่ไหลผ่าน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลตำบลป่าแดด และเทศบาลตำบลท่าวังตาล(เวียงกุมกาม) ระดับน้ำขึ้นสูง ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่สามารถบริหารจัดการไม่ให้น้ำทักเข้าท่วมขังได้??..เพราะมีประตูระบายน้ำอัจฉริยะป่าแดด ของกรมชลประทาน คอยปิดเปิดระบายน้ำไม่ให้ล้นออกมาท่วมขังบ้านเรือนประชาชนและเขตเศรษฐกิจของเมืองเชียงใหม่….แต่??..ครั้งนั้นชาวบ้านที่รับกรรม!!..

คือชาวบ้านหมู่ที่ 8 ต.ป่าแดด และชาวบ้านเวียงกุมกาม เขตเทศบาลท่าวังตาล??.. น้ำในแม่น้ำปิงไหลล้นพนังกั้นน้ำท้ายประตูระบายน้ำ ที่เป็นพนังกั้น(ฟันหลอ) ไม่สูงและไม่แข็งแรงเพียงพอที่จะรองรับปริมาณน้ำที่ถูกปล่อยลงมาจำนวนมากได้ น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านชาวบ้าน 2 ตำบล ระดับน้ำสูงถึงหน้าอกเป็นเวลานานไม่ต่ำกว่า 4 วัน หลายร้อยครอบครัวได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก….จุดนี้เป็นจุดอ่อน!!.. ปัจุบันยังไม่ได้รับการแก้ไข น่าจะติดขัดที่งบประมาณ..หรืออะไร??..ทั้งที่เวลาผ่านมานานร่วม 2 ปีแล้ว เข้าสู่หน้าฝนทีไรชาวบ้าน 2 ตำบล ที่เคยถูกน้ำท่วมเมื่อปี 65 ยังหวาดผวากันอยู่ ว่าปีนี้น้ำจะมาอีกหรือเปล่า??..ส่วนแผนป้องกันน้ำท่วมของจังหวัดและกรมชลประทาน ชาวบ้านถามเป็นเสียงเดียวกันว่า”เอาอยู่แน่นะ”….//.

ขวัญกำลังใจ….พล.อ. นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ 35 หรือ นบ.ยส.35 พร้อมคณะ เยี่ยมให้กำลังใจ ส.ต.อ.ชินวุฒ มันทนา ผบ.หมู่ กก.ตชด.33 ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายยิงปะทะ ขณะตั้งจุดตรวจจุดสกัดยาเสพติด ในพื้นที่ อ.แม่แตง ณ รพ.นครพิงค์ จ.เชียงใหม่

บุญหลวง….ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. รับมอบเงินบริจาคจำนวน 100,000 บาท สมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก เพื่อพระภิกษุสงฆ์อาพาธ จาก อัมพวัน ชุติมา พร้อมครอบครัว ณ บริษัท เฮิร์บ เบสิคส์ จำกัด (Herb Basics) ถ.ท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

หล่อเทียนพรรษา…..พระวรวัตรวรเมธี เจ้าอาวาสวัดไชยอาวาส ต.เวียง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา และคณะสงฆ์พร้อมด้วยคณะศรัทธาวัด ประชาชนในชุมชนวัดไชยอาวาส ประตูเหล็ก และใกล้เคียง ร่วมประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์และหล่อเทียนพรรษา จำนวน 9 ต้น เพื่อนำไปถวายวัดในชนบทห่างไกล

อุปสมบท….พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รรท.รอง ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีอุปสมบทหมู่ 6 องค์ โดยมี พ.ต.อ.ทรรศ์ธนสรณ์ จุฑารัตน์ อดีต ผกก.สภ.แม่จัน เพื่อนร่วมรุ่น39 ร่วมงานด้วย ณ อุโบสถวัดเจริญวิจิตรังสีสุทโธ (ธรรมยุต) ต.จันจว้าใต้ อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยมีพระครูปลัดสุตวรวัฒน์ (พระอาจารย์เพทายนัทวโร) เป็นเจ้าอาวาส

คุณภาพชาไทย….ศ. ดร.วันชัย ศิริชนะ อดีตอธิการบดี ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ผศ.ดร.ภาณุพงษ์ ใจวุฒิ รองอธิการบดี ชัยภัฏ จาตุรงคกุล รอง กก.ผจก.บริษัท สิงห์ปาร์ค เชียงราย จำกัด ชวาล คงทรัพย์ ผจก.ทั่วไป บริษัท สิงห์ปาร์ค เชียงราย จำกัด ภุชคฤน ตั้งตรงเจตนา นายกสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมกัน เปิดตัวคาเฟ่ “Department of Tea by Singha Park x MFU” แหล่งเรียนรู้เกี้ยวกับชา ภายในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ร่วมมือ….นงลักษณ์ สมัครการ สรรพสามิตพื้นที่เชียงราย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง ร่วมกับเรือนจำกลางเชียงราย โดย พัศพงศ์ ใจคล่องแคล่ว ผบ.เรือนจำกลางเชียงราย เพื่อความร่วมมือในการจัดการของกลางอย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้ส่งมอบของกลางประเภทสุราและยาสูบ เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบในการทำน้ำหมักชีวภาพสำหรับการฝึกวิชาชีพให้แก่ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เรือนจำชั่วคราวดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย.

ท่องเที่ยวไทย….ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดประชุมเสวนาขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทย “เชื่อมโยงเสน่ห์ท่องเที่ยวไทย มัดใจคนทั้งโลก” โดยมี นงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายก สสทน.ภาคเหนือ นำสมาชิกฯ เข้าร่วมในการแลกปลี่ยนเรื่องการท่องเที่ยว ในแต่ละจังหวัด ณโรงแรม เดอะ เฮอริเทจ เชียงราย โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น.

เปิดโครงการ….สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน เปิดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ 4 กรกฎาคม 2567 โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ออกหน่วยให้บริการทำหมัน และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าฟรี ให้กับสุนัข แมว โดยไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมทั้ง ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้าให้กับนักเรียน เยาวชนและประชาชนในพื้นที่ ณ สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านธิ จ.ลำพูน

ดูแลผู้สูงอายุ….มนัสน์ หม่องต๊ะ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแป้น จ.ลำพูน พร้อมด้วยคณะ และ ดต.อุดม วานม่วง ประธานคณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการตำบลบ้านแป้น ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพและผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำเร็จรูปของเทศบาลตำบลบ้านแป้น ให้แก่ผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิง ทั้ง 9 หมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลบ้านแป้น

มอบทุนการศึกษา….ชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผวจ.ลำปาง พร้อมด้วย สุพรรณี ฉายะบุตร ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำปาง นิติยา พงษ์พานิช รอง.ผวจ.ลำปาง ดร.หัทกาญจน์ อดุลถิรเขตต์ ศึกษาธิการจังหวัดลำปาง และคณะ ร่วมมอบทุนการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” จำนวน 72 ทุน แก่เด็กเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ณ ห้องประชุมพระบาท 1 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดลำปาง

อุปกรณ์การแพทย์….ชูชีพ พงษ์ไชย ผวจ.แม่ฮ่องสอน และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้โรงพยาบาลศรีสังวาลย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยสมาคมแม่ข้านมหาดไทย และชมรมแม่บ้านมหาดไทยทุกจังหวัด และพสกนิกรทั่วประเทศ ร่วมกันจัดทำโครงการ “จัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ ที่ขาดแคลน จำนวน 133 จังหวัดทั่วประเทศ

ลงพื้นที่….สยามรัฐ กุลประดิษฐ์ ผอ.สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 พร้อมด้วย สุวิทย์ ชาวไทย ผอ.โรงเรียนชุมชนบ้านผาผ่า และสมบัติ ยาวิชัย ผอ.รร.บ้านห้วยสิงห์ จ.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยผึ้งใหม่ โดยมีปรีชา คำภีระ ผอ.โรงเรียนบ้านห้วยผึ้งใหม่ พร้อมคณะให้การต้อนรับ ในการนี้ ได้เน้นย้ำการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามนโยบายโดยเฉพาะจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการเสริมสร้างความปลอดภัยของสถานศึกษา เพื่อให้เป็นสถานที่น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน และน่าเชื่อถือ

หล่อพระพุทธรูป….อนงค์รักษ์ กันธิยาใจ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ และสุทนต์ ศุภนาม นักวิชาการศาสนาชำนาญการ ร่วมพิธีเททองหล่อพระพุทธรูปสัมฤทธิ์พระเจ้าปโชตามหาชัยสิทธิ (พระเจ้าปากเงิน) พระเจ้าปโชตามหาชัยมงคล (พระเจ้าปากทอง)และรูปจำลองหลวงพ่อพระครูบวรธรรมกิติ์ อดีตเจ้าคณะตำบลทุ่งโฮ้ง-วังธง อดีตเจ้าอาวาสวัดร่องฟอง และอดีตผู้จัดการโรงเรียนบวรวิชชาลัย อดีตเจ้าสำนักศาสนศึกษาวัดร่องฟอง เพื่อประดิษฐาน ณ อาคารโรงเรียนบวรวิชชาลัย (หลังใหม่) “ธรรมกิติ์เจติยาคาร”

ภูมิคุ้มกัน….ระวิ พวงกนก ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดแพร่ เปิดโครงการเสริมสร้างความตระหนักรู้การป้องกันภัยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ไฟฟ้า และปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ในโรงเรียนจังหวัดแพร่ กิจกรรม “เวทีพัฒนาศักยภาพกลไกภาคียุทธศาสตร์การขับเคลื่อนระดับผู้บริหารสถานศึกษา ครูที่ปรึกษาหรือผู้แทนสถานศึกษา เพื่อเป็นการบูรณาการการขับเคลื่อนกระบวนการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต่อปัจจัยเสี่ยงให้กับเด็กนักเรียนในพื้นที่จังหวัดแพร่ อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ ร่วมกับภาคีเครือข่าย สสส.

หอมกลิ่นถิ่นน่าน….เทวา ปัญญาบุญ รอง ผวจ.น่าน เปิดงานกิจกรรมหอมกลิ่นถิ่นน่าน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตามช่วงฤดูกาลทั้งพื้นที่ท่องเที่ยวและด้านบริการอาหารพื้นเมืองแบบครบวงจร พร้อมประกอบอาหารเมนูเด็ดแจกผู้ร่วมงานได้ชิมกันทั่วหน้า ณ ลานข่วงน้อยกลางใจเมืองน่าน.