@@@……….. เมื่อวันที่ 2 กรกรฎาคม 2567  พระครูปลัดปราโมช  อธิปญฺโญ เจ้าอาวาสวัด วัดเชิงผา ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยง จ.สุโขทัย-อดดีตพระธรรมทูตสายสหรัฐอเมริกา  พร้อมคณะกรรมการวัด และ สมาชิกวัด จัดพิธีบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  เนื่องในวันพระราชสมภพ 28 กรกฎาคม นี้  โดยมีข้าราชการเกษียณ,ข้าราชการครู, อดีตทหาร และ ลูกหลานชาวบ้านที่ทำงานในบริษัท รวม13 รูป ในจำนวนนี้มี สาเณรเปรียญ 4 ประโยค หนึ่งรูปด้วย และในวันที่ 13 ก.ค. ศกนี้ราชการอำเภอทุ่งเสลี่ยม,กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน, ราชการท้องถิ่น จำนำกุลบตรที่จะบวชถวายเป็นพระราชกุศลฯ เข้าไปทำพิธีปลงผม  แล้วไปบวชที่วัดเจ้าคณะจังหวัด จากนั้นจะกลับมาปฏิบัติธรรมที่สำนักอีกชุด จนกว่าจะถึงวันลาสิกขา อนุโมทนา สาธุ!

@@@……….เมื่อวันเสาร์ที่ 06 กรกฎาฯ 2567 ออท.ธานี  แสงรัตน์ ประจำกรุงโชล, สาธารณรัฐเกาหลี  ได้ชมงานมหกรรมเทศกาลดนตรีอาเซียน-เกาหลี ที่นครปูซาน เสาร์-อาทิตย์ ( 06-07 ก.ค. นี้ ) มีศิลปินจากประเทศอาเซียนและเคป็อปของเกาหลี โดยมี แบมแบม (กันต์พิมุต์ ภูวกุล) ศิลปินเคป็อปของไทยเป็นพิธีกร  ออท.ธานี ได้โพสต์ ภาพงานมหกรรมเทศกาลดนตรีอาเซียน-เกาหลี ในเว็บส่วนตัว  รายงานแจ้งว่าไม่ถึง 24 ชม.มีแฟนคลับแบมแบมเข้ามาเกือบห้าหมื่นวิวและกดไลค์พันสามร้อยครั้งแล้ว  “ แบมแบม” พูดภาษาเกาหลีเก่งมาก  ออท.ธานี กล่าวชม

@@@……….  เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน2567 นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล พบหารือกับกลุ่มผู้นำชุมชนไทยจากเมืองต่าง ๆ ในสาธารณรัฐเกาหลี ณ สอท.ได้แก่ กรุงโซล,นครอินชอน จ.คยองกีโด และ จ.ชุงชองนัม เรื่องแนวทางการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนไทยในสาธารณรัฐเกาหลี การก่อตั้งสมาคมชาวไทยในสาธารณรัฐเกาหลี และการส่งเสริมให้แรงงานไทยเข้ามาทำงานอย่างถูกกฎหมาย ตลอดจนการเชิญชวนให้แรงงานไทยสมัครขอเปลี่ยนวีซ่าแรงงานไร้ทักษะฝีมือ (E-9) เป็นวีซ่าแรงงานมีทักษะฝีมือ (E-7-4) เพื่อรับสิทธิประโยชน์ระหว่างพำนักในสาธารณรัฐเกาหลีมากยิ่งขึ้น  ออท.ธานี ได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาระบบการบริการด้านกงสุล และย้ำว่า สอท.ณ กรุงโซลพร้อมที่จะร่วมมือกับชุมชนไทยในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อไป  ( สองภาพแรกบนและล่าง )  สามภาพทางซ้าย- เป็นกิจกรรมที่ ออท.ธานี  แสงรัตน์ นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุลและสำนักงานแรงงาน กรุงโซล สอท.ณ กรุงโซลไปให้บริการกงสุลสัญจร ครั้งที่ 2/2/2567 ที่มหาวิทยาลัยโฮนัม นครกวางจู และพบปะกับชุมชนไทยในสาธารณรัฐเกาหลีกว่า 300 คนที่เข้ารับบริการด้านกงสุล เช่น ทำหนังสือเดินทาง สัญชาติและนิติกรณ์ ขอสูติบัตร และให้คำปรึกษาด้านแรงงาน นอกจากนี้ ออท.ธานี ยังได้พบหารือกับผู้นำชุมชนไทยในนครกวางจูและจังหวัดชอลลานัม เพื่อรับทราบภารกิจการให้ความช่วยเหลือชุมชนไทยในเมืองดังกล่าว และประเด็นที่ขอรับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งความเป็นไปได้ในการก่อตั้งสมาคมไทยในสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อทำกิจกรรมช่วยเหลือคนไทยด้วย

@@@…………ขณะเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี คณะของเรามีโอกาสไปเยี่ยมร้านซ่อมตกแต่งรถยนต์  ของลูกชายเพื่อนคุณอภินิจ  ธิติประเสริฐ อยู่รอบนอกเมืองอุดรธานี โดยที่ไม่มีข้อมูลล่วงหน้าว่าลูกชายของคุณอภินิจ เปิดอู่รถยนต์ทำอะไร  พอเห็นอู่ซ่อมรถก็ต้องตะลึงกับความสามารถของเด็กหนุ่ม  เพราะเขาไม่ใช่เด็กหนุ่มธรรมดา เขาสามารถแปลงรถยนต์เครื่องธรรมดาให้เพิ่มพลังแรงดันความความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างน่าใจหายด้วยการใช้คอมพิวเตอร์เชื่อมกับเครื่องรถยนต์รถ ประมาณ 30 นาที แค่นั้นเอง รถแล่นฉิวไปทีเดียว  ด้วยเหตุนี้เราจึงตามเรื่องต่อ พบว่าเขาคือคุณศิรณัฐฐ์  รัฐประเสริฐ วัย 45 ปี หรือที่รู้จักกันในวงการรถซิ่งคือ ณัฐฐ์ STM UDON เป็นลูกชายคนโตของคุณอภินิจ และ คุณสายใจ  รัฐประเสริฐ   คุณณัฐฐ์ เล่าให้ฟังว่าเขาจบมัธยมการศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จ..ชลบุรี หลังจากนั้นได้เดินทางไปเรียนต่อที่ St. Mary’s Orchard Lake รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา  ใช้เวลา 4 ปี จบไอท์สกูล   ระหว่างอยู่ที่อเมริกาได้รู้จักเพื่อนที่ทำรถซิ่ง ด้วยความที่ตัวเองชอบความเร็วความแรงเหมือน ๆกันกับเพื่อนคนนั้น วันหนึ่งเขาเกิดความคิดพิสดารขึ้น ไม่ได้คิดหน้าคิดหลังด้วยความบ้าคลั่งในความเร็วของรถที่เขาอยากจะลอง  เขาได้สร้างวีรกรรมที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่ทางเมืองไทยอ้าปากค้าง  นั้นคือเขาเอารถ Mercedes-Benz 1900 ที่พ่อกับแม่ซื้อให้ไปขาย เพื่อเอาเงินมาซื้อรถกระบะ Mazda B2200 มาเปลี่ยนสภาพเป็นรถซิ่งมาใช้เอง นี้คือจุดเริ่มต้นของเขาที่เดินเข้าสู่วงการแต่งรถซิ่งตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา    หลังจากเรียนจบแล้วจึงได้กลับมาอยู่ประเทศไทย ทำธุรกิจส่วนตัว  ด้วยการเปิดร้าน “สัก” ที่มีร้านเหล้าอยูด้วยกัน  เพราะความชอบ และตั้งชื่อร้านว่า “สัก แต่ เมา”  เปิดได้สองปี  ด้วยการที่ชอบความเร็วความแรง ความท้าทาย  เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว  จึงได้ตัดสินใจเปิดร้านแต่งรถและทำรถแข่ง ชื่อร้าน STM Racing Udon  เขาได้ทำรถเข้าแข่งขันสนามต่าง ๆทั่วประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันเรื่องความเร็ว และการประกวดด้านความสวยงาม  รถแข่งที่ทางร้านทำแข่งจะมีหลากหลายรุ่น  ไม่ว่าจะเป็นรถแข่งรุ่นเกียร์ซิ่ง รุ่น Super Revo  โดยรุ่น Super Revo ชนะรางวัลระดับประเทศมาแล้ว  ใครสนใจทางด้านนี้  เยี่ยมชมผลงานและติดต่อเขาได้ที่ เพจ ร้านแต่งรถ STM Racing Udon, Tik Tok Stmracingudon , You Tube STM Racing Udon  จากภาพ-ภาพบนสุด- คุณศิรณัฐฐ์  รัฐประเสริฐ (ขวา) รับถ้วยจากทูลกระหม่อมอุบลรัตน์ราชกัญญา  สิริวัฒนาพรรณวดี ภาพบนขวา- คุณศิรณัฐฐ์  รัฐประเสริฐ และทีมงานที่ชนะการแข่งขัน -สองภาพล่างคือ คณะของเราที่เดินทางไปเยี่ยมอู่รถยนต์ของคุณศิรณัฐฐ์

@@@………. เมื่อวันที่ 01 กรกฎาคม 2567  สถาปนิกสุรพล  สัจจวาณิชย์  เดินทางจากเมืองเอเปค ( Apex) รัฐนอร์ธ  แคโรไลนา  เพื่อร่วมในพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์ฝาแฝดไทย “อิน-จัน” ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ใหม่ ตั้งอยู่เมืองเม้าท์ แอรี่ รัฐนอร์ธ  แคโรไลนา (new Siamese Twins Museum, at Mount Airy, NC.)  รูปปั้น “อิน-จัน” ทำด้วยทองสัมฤทธิ์ ( ภาพขวา ) ซึ่งเป็นคู่ฝาแฝดคู่แรกจากประเทศไทยคู่แรกที่ไปอาศัยในสหรัฐอเมริกา ในภาพ- ผู้ร่วมในพิธีเปิด  ซึ่งส่วนมากเป็นหลาน,เหลนฯลฯ ของ ฮิน-จัน  ชายชรานั่งรถเข็นคือคุณ Justmine Alone อายุ 100 ปี เป็น Great-Great-Great grandson จากทวด จัน( Chang ) เขาเป็นทหารเก่าสงครามโลกครั้งที่ 2  ส่วนสถาปนิก สุรพล   สัจจวาณิชย์ ตัวแทนประเทศไทยยืนขวาสุด-เครดิตภาพและ ข้อมูล จากคุณสุรพล  สัจจวาณิชย์

@@@………เพื่อน ๆ ที่รู้ข่าว   ฝากแสดงความเสียใจกับคุณวินัย กูลณรงค์ และ สมาชิกในครอบครัวทุก ๆคน ในการจากไปของคุณแป็ด-รุจิรัตน์ จงเกษม ภรรยาของคุณวินัย  ข้อมูลจากเพื่อน ๆ แจ้งว่า คุณแป็ด-รุจิรัตน์ ( แปลว่า- ผู้งดงามประเสริฐสุด ) จงเกษม เกิด 16 มิย.2492 (1949) ถึงแก่กรรมในวันที่  04 กรกฏาฯ 2567 ( 2024) , มีพิธีทำบุญสวดพระอภิธรรม ในวันเสาร์ที่ 13 กรกฎาฯ 2567 และ ฌาปนกิจในวันอาทิตย์ ที่ 14 กรกฏาฯ 2567  ณ สถานที่เดียวกันแต่ต่างวันที่ Everly Wheatly Funeral Home และ 1500 W. Braddock Road, Alexandria ,VA.22302  จากภาพ-คุณรุริรัตน์  จงเกษม ( นั่งรถเข็น ) ขณะเดินทางมาเยี่ยมญาติที่เมืองไทย และ ขณะเดินทางกลับสหรัฐอเมริกา เมื่อไม่นานมานี้

@@@……….เวลา 10.35 น. ของวันศุกร์ที่ 5 กรกฏาคม 2567 ณ สถานกงสุลใหญ่มหานครนิวยอร์ก นางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ กงสุลใหญ่  ณ นครนิวยอร์ก พร้อมด้วย ข้าราชการ และพนักงานท้องถิ่น ได้นิมนต์พระสุธรรม ฐิตธัมโม (นทีทอง) ประธานคณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก ในโครงการ Key-West  Frorida ถึง Niagara Falls  New York  2024 หลังเสร็จสิ้นโครงการเดินรวมระยะทาง 1,803.7 ไมล์  ในการเดินเผยแผ่พระศาสนา และทำความเพียร ตามรอยบาทพระศาสดา พระสุธรรม ฐิตธัมโม ได้ให้ธรรมะและข้อคิดแก่ข้าราชการ 2 ข้อ คือ  1. ทำตัวให้มีความสุขนั้นคือ คิดดี พูดดี ทำดี  2. ทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ทันทีที่เราทำแบบนี้ เราจะมีความสุขทันที เพราะการที่เรามีความสุข เราจะทำงานให้ส่วนรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ นี้คือหลักง่าย ๆ ในทางพระพุทธศาสนา ขอฝากท่านให้นำไปประพฤติปฏิบัติ

@@@……….เวลา 10.45 น. ของวันเสาร์ที่ 6 กรกฏาคม 2567 พระสุธรรม ฐิตธัมโม ประธานคณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลกและประธานสงฆ์วัดอุษาพุฒยาราม นิวยอร์ก พร้อมคณะสงฆ์ จาก 4 ทวีป  อันมี พระวิถี ธมฺคุโณ จากที่พักสงฆ์สันติภาพ ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรส พระมหาดำรงค์ นริสฺสโร วัดหลวงอาร์เจนติน่า พระเมษา เตชวโร จากวัดไทยฟริอุรี่ อิตาลี พร้อมคณะสงฆ์ วัดอุษาพุฒยาราม นิวยอร์ก จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา “ตักบาตรวันเสาร์ อิ่มใจในรอยบุญ ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ”  ณ สวนสาธารณะ Union Square บนเกาะแมนฮัตตัน มี พญ.สมศรี รัตนประสาทพร นายกสมาคม Thai American Society คุณวีระ เปรมอ่อน เชฟไทยชื่อดังเจ้าของร้านอาหารหลายแห่งในนิวเจอร์ซี่  พร้อมด้วยคุณกันธรีย์ เปรมอ่อน ภรรยา และผู้มีจิตศรัทธาหลายท่านได้มาร่วมงาน

@@@……….เมื่อวันพุธที่ 10 กรกฎาคม 2567 พระครูวิทูรธรรมประกาศ เจ้าอาวาสวัดพุทธไทยถาวรวนาราม เอ็มเฮิร์ท ควีนส์ นครนิวยอร์ค พร้อมคณะกรรมการวัด จัดงานทำบุญวันก่อตั้งวัดครบรอบ 30 ปี ในการนี้ พระธรรมวชิรญาณ ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานคร เป็นประธานสงฆ์  มีเจ้าอาวาสและคณะสงฆ์จากวัดหลายรัฐในสหรัฐอเมริกาและจากประเทศไทยมาร่วมงาน 30 รูป กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ค นางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย คุณวีรชาติ คุณวรรณี โภคพูนพิพัฒน์ ประธานฝ่ายฆราวาสวัด จุดธูป เทียนเครื่องทองน้อยหน้ารูปบุพพาจารย์ คุณเจตน์ คุณนิด ลีบูรจินต์ ประธานวัดป่าศรีถาวร Houston Texas จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยหน้าพระรูป รัชกาลที่ 4 มีพุทธศาสนิกชนร่วมงานบุญกันอย่างเนืองแน่น

@@@……….“ นิด้า สถาบันที่พ่อสร้าง “  วันที่ 6 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวัน รศ.นิด้า  ปี 2567 นี้ เป็นวันครบรอบปีที่ 69 ศิษย์เก่านิด้าทุกศูนย์ทั่วประเทศ ได้มาร่วมงานกันเพื่อรำลึกถึงความทรงจำที่งดงามที่ได้รับจากสถาบัน มีการมอบโล่ดีเด่นให้กับศิษย์เก่า  ปีนี้ศูนย์สงขลาได้รับโล่ศิษย์เก่าดีเด่น 3 ท่าน คือทันตแพทย์หญิงบานเย็น ศิริสกุลเวโรจน์ นายแพทย์จิตติ ลาวัลย์ตระกูล และ ดร.ขจรจักษณ์ นวลพรหมสกุล  ศ.ดร.ทิพวรรณ หล่อสุวรรณรัตน์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ นิด้า ได้กล่าวต้อนรับ ทักทายและแสดงความยินดีกับทุกท่าน

@@@……….วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ นครนิวยอร์ก เลขที่ 110 Rustic Road, Centereach, NY 11720 ขอเชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมบำเพ็ญกุศล ทำบุญตักบาตร ทอดผ้าป่าสามัคคี เนื่องในวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรรษา วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2567  ท่านสามารบริจาคออนไลน์ได้ โดยสแกน QR Code ของทางวัด

@@@……….ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย หลังเดินทางไปร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ อุโบสถ ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 พระเดชพระคุณ พระธรรมปริยัติมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 เจ้าอาวาสวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ พระอารามหลวง พระเดชพระคุณ พระเทพวชิรโสภณ เจ้าคณะภาค 12 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร พระครูสุตธรรมาภรณ์ (ผศ.ดร.)(สำราญ ญาณวุฑฺโฒ ป.ธ.๔)รองเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา รองเจ้าอาวาสวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ และพระมหาสำเริง อาภสฺสโร (ป.ธ.๙) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ ประธานสงฆ์วัดธัมมาราม นครชิคาโก พร้อมทั้งคณะสงฆ์วัดธัมมาราม  ได้มีเมตตาเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในวันทำบุญวันเกิดคุณนุชนาฎ สุวรรณมณี และทำบุญอุทิศบุญกุศลให้สามี คุณพรรค์สีห์ ชุมสาย ณ อยุธยา เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก นำความสุขสบายใจให้แก่เจ้าภาพและผู้มาร่วมพิธีเป็นอย่างยิ่ง

@@@……….เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2567 ครอบครัวคณะกรรมการวัดธัมมาราม ร่วมกันถวายภัตตาหารเพลแด่ พระมหาสำเริง อาภสฺสโร ประธานสงฆ์วัดธัมมาราม และคณะสงฆ์ จากวัดธัมมาราม วัดพุทธธรรม วัดป่าชิคาโก วัดพระธรรมกายชิคาโก ณ ห้องอเนกประสงค์ วัดธัมมาราม  วันนี้มีอาหารมากมาย ทั้งย่าง ทั้งปิ้ง จากฝีมือคณะผู้อาวุโส ส.ว. ทางวัดธัมมาราม และคณะสงฆ์จากทุกวัด ขออนุโมทนา สาธุ คณะเจ้าภาพทุกท่านขอให้เจริญรุ่งเรือง สุขภาพแข็งแรง มีความสุข และเจริญในธรรม โดยทั่วกัน

@@@……….พระครูธรรมธรณกฤศ สุจิณฺโณ ป.ธ. ๔ หัวหน้าสวัสดิการ และปฏิคม ศพอ. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เมตตาพาคุณอรสา ศิลปานนท์ อดีตประธานสถาบันดนตรีไทยวัดธัมมาราม รองนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้แห่งรัฐอิลลินอยส์ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธัมมาราม (พอ.ธ)และครอบครัว พร้อมทั้งเพื่อนๆลูก ทัศนศึกษาที่สำคัญๆของวัดพระเชตุพนฯ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 เด็กทุกคนมีความสุข และสนุกสนานมากที่ได้พบกับพระครูธรรมธรณกฤศ ซึ่งเคยเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจ ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อกลางปี 2566 ถึงต้นปี 2567 ก่อนเดินทางกลับมาวัดพระเชตุพนฯ ภาพนี้คุณนฤดม สุทโธการ (ซ้ายสุด)อดีตพระอาจารย์โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธัมมาราม เดินทางมาร่วมต้อนรับลูกศิษย์และผู้ปกครองที่เดินทางมาจากชิคาโก และแวะมาทัศนศึกษา ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามในครั้งนี้ด้วย

@@@…….… ศาสนกิจกิจคณะสงฆ์วัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหาร ร่วมกับ คณะสงฆ์วัดต่าง ๆ ดังนี้ วันที่ 7 กรกฎาคม 2567 เวลา 08:00 น. พระครูพิศาลธรรมจารี นำคณะสงฆ์วัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหาร และคณะอุบาสกอุบาสิกา กราบถวายการต้อนรับ พระอุดมบัณฑิต รองประธานคณะพระธรรมจาริก รองเจ้าคณะภาค 6 ณ วัดไทยลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย และกราบคาวระ พระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทย ลอสแองเจลิส ที่ปรึกษาสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา  เวลา 11:00 น. ร่วมงานบำเพ็ญกุศลถวายภัตตาหารเพลและพิธีปิดอบรมบาลี USA 2/2567” ตามที่ สำนักเรียนคณะสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ในนามสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา จัดโครงการอบรมบาลีก่อนสอบ ครั้งที่ 2  ระหว่างวันที่ 25 มิ.ย. – 8 ก.ค. 2567 ณ วัดสุทธาวาส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในการนี้ มีพิธีปิดโครงการอบรมก่อนสอบครั้งที่ 2 ในวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2567 ณ วัดสุทธาวาส โดยมีพระราชวัชรวิเทศ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เป็นประธาน มีพระเถระคณะครูและนักเรียนประมาณ 30 รูป/ท่าน พร้อมกันนี้มีพระมหาเถรานุเถระ มีพระอุดมบัณฑิต ผู้ช่วยแม่กองบาลีสนามหลวง และคณะฯ มาร่วมในพิธีครั้งนี้เพื่อให้กำลังใจแด่คณะครูและ นักเรียนอีกด้วย

@@@………….คณะครูอาสาวัดไทยลอสแอนเจลิส ขอบคุณTon Pattana (พี่ป๊อป) Gina Preecha (พี่ปุ๊ก) ที่พาพวกเราทั้ง 8 คนไปเที่ยวซานฟรานซิสโก เยี่ยมชม โยเซมิตี ซีคัวญาพาร์ค พี่ป๊อปเป็นคนเดียวที่ไม่ได้นอน ในขณะที่ทุกคนหลับ เพราะพี่ป๊อปขับรถ ผ่านหลายร้อยโค้ง ส่วนพี่ปุ๊กช่างภาพมือหนึ่ง ถ่ายรูปให้เราทุกที่   เมื่อขึ้นรถพี่ๆ จะถามพวกเราว่าครบไหมเสมอ พวกเราขอบคุณพี่ ๆ กับทุกที่ ที่พาไปกิน ข้าวทุกมื้อและมีประสบการณ์ดี ๆ ที่มอบให้คณะท่องเที่ยว

@@@……..… เมื่อวันที่ 24 – 28 มิถุนายน 2567 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้ร่วมกับสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐอเมริกา จัดกิจกรรมอบรมนวดไทย ภายใต้หัวข้อ “เทคนิคการนวดเพื่อบำบัดอาการขั้นสูง” โดยมีนายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ฯ กล่าวเปิดการอบรม รวมถึงได้มอบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ และสมาคมฯ ได้เชิญคณะวิทยากรจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลเดินทางมาจากประเทศไทย เพื่อร่วมให้ความรู้ด้วย ได้แก่ : 1. ดร.ไฉน น้อยแสง -คณบดีการแพทย์บูรณาการ ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจสปาและเวลเนส, 2. ดร.ยามีละ ดอแม ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทยประยุกต์และการแพทย์ทางเลือก , 3. อาจารย์รสริน ทักษิณ ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทยประยุกต์และการแพทย์ทางเลือก   การอบรมครั้งนี้จัดขึ้นที่เมืองลาส เวกัส ณ วัด Chaiya Meditation และนครลอสแอนเจลิส ที่ โบสถ์ Hollywood Seventh Day Adventist มีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งหมด 150 ราย ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ในการอบรมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้ความเข้าใจในเทคนิคการนวดเพื่อบำบัดอาการ รวมถึงได้ฝึกปฏิบัติจริง เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพต่อไป    

@@@…………“แองโจลีน เจนจิรา เบิร์กเกอร์ดอลล์” สาวลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เกิดที่สหรัฐอเมริกา คุณแม่เป็นคนจังหวัดอุบลราชธานี อายุ 22 ปี สูงถึง 176 ซม. เรียนจบโรงเรียนนายเรืออากาศสหรัฐ(United States Air Force Academy ) และเรียนจบรัฐศาสตร์การเมืองการปกครอง ที่ University of Nevada, Las Vegas ได้รับตำแหน่ง รองอันดับสอง มิสไทยนิวเยียร์ ยูเอสเอปี 2022 และรองอันดับหนึ่ง นางสงกรานต์วัดไทยลอสแอนเจลิส ปี 2024 น้องแองโจลีน สวมชุดไทยได้ สวย สง่างามมาก ”สยามทาวน์ยูเอสขอเป็นกำลังใจให้น้องประสบความสำเร็จในทุก ๆ เวที เธอเป็นทั้งนายทหารอากาศสหรัฐฯ และนางงามไทยไปพร้อมกัน / ชุดไทย : เดอะภูเขา The Phukaw / Make Up : mimimakeuplover (IG ) / ถ่ายภาพโดย : Tonk Shooter / เครดิตจากนสพ.ไทยทาวน์ยูเอส    

@@@……….. พิธีฌาปนกิจ “ครูแอ๊ว” กนกพรรณ ปานสำลี (Aug 8.1943-Jun 9.2024) กรรมการและครูนาฏศิลป์ไทยของโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกาเยือนแผ่นดินแม่ และผู้ก่อตั้งชมรมอนุรักษ์มรดกไทยนครลอส แอนเจลิส เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2567 ที่สุสาน Hollywood Forever โดยมี สุรศักดิ์-วราภรณ์ วงศ์ข้าหลวง คณะกรรมการและเยาวชนโครงการเยาวชนไทยฯ มาร่วมอำลาอาลัยผู้วายชนม์เป็นครั้งสุดท้าย พร้อมครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหาย ด้วยความอาดูรยิ่ง ชมรมนาฏศิลป์สังคีตแอลเอ นำโดย “ครูอู๋” วิโรจน์ ศิริรณรงค์ นำทีมรุ่นใหญ่ไปรำ “ระบำดาวดึงส์” ส่งครูแอ๊ว สู่สรวงสวรรค์กันอย่างพร้อมเพรียง สมชาย ตนคัมภีรวาท สามี และครอบครัว ฝากกราบขอบพระคุณทุก ๆท่านที่ได้ไปร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมที่วัดไทยแอลเอ ในค่ำวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน และพิธีฌาปนกิจที่สุสาน Hollywood Forever ในวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2567   

@@@…………วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2567 ขออนุโมทนาหลานชาย คุณกานต์ทัศน์ ศรีสุวรรณ (ครูเบนซ์) และเพื่อน ได้เดินทางมาเยี่ยมเยือนพร้อมของฝากเป็นขนมเปี๊ยะ รสอร่อย จากจังหวัดนครปฐม เพื่อถวายแก่หลวงลุงเกษตร  ซึ่งเตรียมพร้อมเดินทางกลับไปปฏิบัติศาสนกิจที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ในเช้าของวันพรุ่งนี้  ขอความสุข ความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต จงบังเกิดมีแก่หลาน ๆทุกเมื่อเทอญ

@@@…………ในวันพุธที่ 3 กรกฎาคม 2567 วันนี้ท่านพระครูศรีชัยวิเทศ นำพาคุณวิลเลี่ยม (ครูบิล) และคุณนิรัตน์ ศศิรัตน์ (เคริก) ไปกราบนมัสการหลวงพ่อ พระสุธีธรรมโสภณ (พิกุล ธมฺมรํสี, ป.ธ.๗ ดร.) เจ้าอาวาสวัดเทพากร เขตบางพลัด กรุงเทพฯ ในโอกาสนี้ คุณวิลเลี่ยม และ คุณนิรัตน์  ร่วมทำบุญบำรุงค่าน้ำค่าไฟแก่ทางวัดเทพากร จำนวน 6,000.00  บาท  หลวงพ่อท่านมีเมตตามอบหนังสือธรรมะ และพระเครื่องบูชาเพื่อเป็นพุทธานุสสติ ก่อนจะเดินทางกลับไปปฏิบัติศาสนกิจที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ในเร็ววันนี้

@@@………..วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม 2567 ญาติโยมชาววัดไชยมงคล ร่วมใจกันมาทำบุญอยู่เป็นประจำทุกวัน ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน ย่อมมีอานิสงส์ ทำให้บาปอกุศลเข้าแทรกในจิตใจได้ยาก หากทำบุญบ่อย ๆ แล้วยังตามระลึกนึกถึงบุญย่อมมีอานิสงส์ทำให้บาปอกุศลที่เคยผิดพลาดทำมาในอดีต ไม่ได้โอกาสส่งผล และยังเป็นเหตุให้ไปดึงเอาผลของบุญกุศล ความดีที่เคยสั่งสมไว้ในอดีตมาตามให้ผลแก่ชีวิตของผู้ทำและครอบครัวของผู้ทำได้อย่างต่อเนื่อง

@@@………..  เดินทางไปปฏิบัติศานกิจ พร้อมเยี่ยมโยมที่เมืองไทยหลายเดือน  พระครูศรีชัยวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิล์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย   กำหนดเดินทางกลับในวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2567  ได้โยมพี่เกษม ไชยแก้ว เป็นสารถีขับรถไปส่งถึงสนามบินสุวรรณภูมิ คณะสงฆ์ผู้เดินทางฝากขอบคุณเพื่อนๆสหธรรมิกทุก ๆรูปเป็นอย่างยิ่งมา ณ โอกาสนี้

@@@……….สาวที่ราบสูง คุณสมทรง สีจินดา เชิญเพื่อนฝูงญาติมิตรทั้งไทยและเทศมาร่วมฉลองวันชาติอเมริกัน The 4th of July ที่สวนหลังบ้าน เมืองบาเดน ,รัฐเพนซิลเวเนีย  ต่างสนุกสนานอิ่มเอมใจและอิ่มท้องไปทุกคน

@@@………. เมื่อวันที่ 01 กรกฎาคม 2567 เป็นวันปฐมนิเทศการศึกษาของโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วชิรธรรมประทีป ลองไอส์แลนด์ นิวยอร์ก และต้อนรับครูอาสาสมัครมาใหม่ สอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย  ในภาพขอต้อนรับครูอาสาสมัคร นส ศรัญยา ยิ่งยวด จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,นายนภัทร สุภาพ -มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,นาย สิรภพ โพธิมา, จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, นส เมทินี พูลเพิ่ม, จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง  คระสงฆ์วัดวชิรธรรมปทีป และคณะกรรมการ,ขอต้อนรับคุณครูทั้งสี่ท่านมา ณ ที่นี้ด้วย

@@@……….ในวันเสาร์ที่ 20 กรกฎาฯ 2567 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์กขอเชิญชวนชุมชนไทยในนครนิวยอร์ก และ รัฐใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรม “จิตอาสาปลูกต้นไม้” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

@@@………เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ ( ที่ 6 จากซ้าย)  กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้ต้อนรับนายเมธา ประภาวกุล ผู้อำนวยการสำนักงานการบุคคลกลาง บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCG) พร้อมคณะ ในโอกาสที่เดินทางมาจัดโครงการ USA Career Insights 2024 ที่นครนิวยอร์ก โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการดูแลนักเรียนไทยในเขตกงสุลของสถานกงสุลใหญ่ฯ และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้พัฒนาศักยภาพให้ตอบโจทย์เทคโนโลยีและรูปแบบทางธุรกิจในปัจจุบัน เพื่อเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยต่อไปในอนาคต

@@@………… เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2567 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก นำโดยนางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ กงสุลใหญ่ฯ พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ รวมถึงผู้แทนสำนักงานที่ปรึกษาทางทหารประจำคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก และครอบครัว ได้เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันโบว์ลิ่งอาเซียน ปี ค.ศ. 2024 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกด้วยการประสานงานระหว่างสถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย,ไทย ,อินโดนีเซีย,ฟิลิปปินส์ และสถานกงสุลสิงคโปร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประชาคมอาเซียนในสังคมสหรัฐฯ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมสถานะและบทบาทของชุมชนอาเซียนให้เป็นประชาคมที่ภาคส่วนต่าง ๆ ของสหรัฐฯ และสาธารณชนท้องถิ่นให้การยอมรับ สนับสนุนการผลักดันผลประโยชน์ในนามชุมชนอาเซียนให้มีพลัง รวมถึงส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชน

@@@………. ร่วม สนับสนุน ศิลปิน ดารา และทีมงานที่มีส่วนร่วมใน 6 ภาพยนตร์ไทย ที่ได้รับคัดเลือกให้ร่วมฉายในเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival (NYAFF) ที่ ลินคอน เซนเตอร์ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา 6 ภาพยนตร์ไทยมีดังนี้.1. “เพื่อน(ไม่)สนิท” กำกับโดย อัตตา เหมวดี, 2. “สมมติ” กำกับโดย ธนกร พงษ์สุวรรณ, 3. “ปิดเมืองล่า” กำกับโดย หยาง ซู่เผิง , 4. “หลานม่า” กำกับโดย พัฒน์ บุญนิธิพัฒน์, 5. “แดนสาป” กำกับโดย ภาณุ อารี, 6. “ช.พ.๑ สมรภูมิคืนชีพ” กำกับโดย ก้องเกียรติ โขมศิริ  งานเทศกาลภาพยนตร์นิวยอร์คฯ จะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 12-22 กรกฎาคม 2024 ซึ่งมีหนังทั้งเก่าและใหม่เข้าฉายให้ชมกันกว่า 60 เรื่อง ซึ่งวัตถุประสงค์ของงาน NYAFF นี้มีขึ้นเพื่อเผยแพร่ความเป็นเอเชียในภาพยนตร์ให้ออกสู่สายตาชาวโลกมากขึ้น ทั้งยังเปิดโอกาสให้หนังเอเชียเข้าถึงผู้ชมทุกกลุ่มอีกด้วย. หนังไทยเพื่อคนไทย เพื่อวัฒนธรรมสร้างสรรค์ไทย เดินทางไกลไปอีกก้าว และนี่คืออีกก้าวที่เราร่วมกับสนับสนุนและผลักดัน ขอแสดงความยินดีด้วย

@@@…………..แม้ว่าเวลาจะผ่านไปรวดเร็วแต่ทำให้เพื่อน ๆ หลายคนยังวนเวียนอยูกับเรื่องราวและกิจกรรมความสัมพันธ์ครั้งเรียนแพทย์ด้วยกัน อย่างในภาพนี้จากซ้าย นพ.สนั่น   แสงสำราญ, นพ.วีระศักดิ์  แสงรุจี, นพ. พิเชษฐ์  สันติลักขะ  และ นพ.ธัชพงษ์  ลิมปิพิพัฒน์ ก็พูดถึงเรื่องราวเก่าเมื่อเกือบ 60 ปีที่ผ่านไป  ( แพทย์เชียงใหม่รุ่น 3 ) หลังเล่นกอล์ฟก็ไปทานอาหารด้วยกัน  กระแนะกระแหนกันตามฟอร์มเก่าเพื่อความสนุกสนาน  แต่นัดกันว่าปีหน้า ( ปี 2568 ) พบกันวันที่ 1 กุมภาพันธุ์  บางคนก็ซื้อตั๋วเรียบร้อย  รอขึ้นเครื่องบินปีหน้า