ในบ่วงที่เรายังอยู่ในฤดูฝนกันแบบนี้ แน่นอนว่านอกจากคสามชุ่มฉ่ำแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องพึงระวังอยู่เสมอนั่นคือ “สัตว์และแมลงตัวร้าย” ที่ไม่ได้รับเชิญซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวเราและคนในครอบครัวได้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อฝนมา ธรรมชาติของสัตว์ก็จะหนีน้ำขึ้นที่สูงในช่วงหน้าฝน รวมถึง “บ้าน” ที่เป็นแหล่งหลบซ่อนได้เป็นอย่างดี

ซึ่งในเรื่องของสัตว์มีพิษที่ต้องพึงระวังนี้ ทางด้าน พญ.รัตติยา เหลืองอำพนศักดิ์ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน ศูนย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลหัวเฉียว ได้ให้ข้อมูลผ่าน Healthy Clean ในครั้งนี้ว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงอย่างเราไม่คาดคิด หมอขอแนะนำวิธีรับมือเมื่อโดนสัตว์มีพิษ 4 ชนิด ที่มากับหน้าฝนที่จะกัดต่อย ดังนี้

-แมงป่อง นอกจากจะมีอาการปวดบวมแดง แสบร้อนแล้ว ในบางรายมีอาการรุนแรง เช่น หัวใจเต้นเร็ว หายใจเร็ว ความดันโลหิตสูง และอาจส่งผลถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นควรรีบทำความสะอาดบริเวณที่โดนต่อยและประคบเย็น ครั้งละ 10 นาที เพื่อลดอาการปวด และช่วยให้เส้นเลือดหดตัวทำให้พิษจะกระจายตัวช้าลง จากนั้น ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

Closeup on the common European brown centipede, Lithobius forficatus , living underneath a piece of wood in the garden

-ตะขาบ เมื่อโดนกัดจะมีอาการปวด คัน บวมแดงบริเวณที่ถูกกัด ควรทำความสะอาดบริเวณที่โดนกัดด้วยน้ำสะอาด หมั่นประคบน้ำอุ่น ครั้งละ 10 นาที เพื่อลดอาการปวดบวม หรือรับประทานยาแก้ปวดเมื่อรู้สึกปวด และถึงแม้พิษของตะขาบไม่รุนแรงถึงกับทำให้เสียชีวิต แต่หากมีอาการแพ้รุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

-แมลงก้นกระดก มีพิษแสบร้อน เมื่อสัมผัสโดนจะมีอาการคัน ปวดและแสบ ผิวไหม้ มีผื่นแดง ตุ่มน้ำ เป็นหนองตามผิวหนังที่สัมผัส ควรรีบทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาด หากมีอาการอักเสบรุนแรงให้รีบพบแพทย์ทันที

-แมงมุมแม่ม่ายดำ มีพิษออกฤทธิ์กับระบบประสาท แม้จะมีรอยแดงบริเวณที่ถูกกัดเพียงเล็กน้อย แต่จะมีอาการปวด ตามมาด้วยตะคริวตามกล้ามเนื้อ ถ้าอาการรุนแรงอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน มึนศีรษะ เป็นลม เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก ความดันโลหิตสูงและอาจจะอันตรายถึงขั้นไตวาย หรือภาวะเลือดแข็งในหลอดเลือด ดังนั้นหากมีอาการรุนแรง การรักษาหากมีอาการปวดเพียงเล็กน้อยอาจใช้การประคบน้ำอุ่นร่วมกับรับประทานยาแก้ปวด หากมีอาการรุนแรงควรรีบพบแพทย์ทันที

“ดังนั้น เราจึงควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาดบ้าน ปิดช่องทางหรือรูต่างๆ และจัดระเบียบบ้านและพื้นที่โดยรอบไม่ให้รกร้าง อีกทั้งยังควรศึกษาวิธีรับมือเมื่อโดนกัดต่อยให้ดี เพราะสัตว์และแมลงบางชนิดมีพิษที่อาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ เช่น แมงป่อง แมงมุมแม่มายดำ เป็นต้น นะคะ“..

คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “พรรณรวี พิศาภาคย์”
อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…