นักนิยมพระทุกวันนี้มีหลากหลายอาชีพ หลากหลายคุณวุฒิ หนึ่งในนั้นคือผู้มีชื่อเสียงและมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กิตติบดี ใยพูล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่ชอบพระ

พระกริ่งพระพุทธชินสีห์ (กริ่ง 7 รอบ)

 “ผมเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนวัดบวร นิเวศ ศบน.รุ่น 99 เข้าเรียนปี พ.ศ.2531เติบใหญ่ทำงานเป็นนักกฎหมายในปี 2541 เป็นทนายความในสำนักงานกฎหมายและสถาบันการเงินชั้นนำ ภายหลังมีโอกาสเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นมากว่า 20 ปี และเคยทำหน้าที่เป็นคณบดีคณะนิติศาสตร์อยู่ 14-15 ปี”

รูปหล่อสมเด็จพระญาณสังวรเนื้อทองคำ

เมื่อทบทวนและย้อนความทรงจำวัยเด็ก โรงเรียนวัดบวรนิเวศ เหมือนเป็นที่ปลูกฝังหล่อหลอมให้เรามีหลักคิดที่เชื่อมระหว่าง บ้าน-วัด-โรงเรียนตลอดเวลา ครั้งหนึ่งในชีวิตภูมิใจมากที่สุด มีโอกาสได้รับความไว้วางใจทำหน้าที่นายกสมาคมศิษย์เก่าวัดบวรนิเวศ ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (สมณศักดิ์สมัยนั้น ปัจจุบันได้รับโปรดเกล้าฯพระราชทานพระอิสริยยศเป็น สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร) ในฐานะศิษย์เก่าวัดบวร ทุกคนให้ความเคารพพระองค์ท่านเปรียบดั่งครู เป็นจิตวิญญาณนำแสงสว่าง ท่านสอนให้ “คนที่มีใจเข้มแข็ง ยิ่งถูกค่อนแคะ ยิ่งจะเกิดกำลังใจมากขึ้น” หรือคำสอนของท่านเหมือนเป็นธรรมนูญแห่งชีวิต “ทำให้เรามีคติธรรมรู้ใช้ชีวิตในปัจจุบันให้เป็นประโยชน์มากที่สุด ก็เพราะชีวิตนี้น้อยนัก ต้องใช้ปัญญาสัมมาทิฏฐิเตือนตัวเอง เรามีชีวิตได้อีกไม่นาน เอาอะไรไปก็ไม่ได้ ชีวิตอันน้อยนี้จะได้ไม่สูญเปล่า จะได้ใช้ชีวิตให้เป็นประโยชน์ยิ่งใหญ่ได้ด้วยคิดดี พูดดี ทำดี”   

มเด็จพระญาณสังวรรุ่นแรก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กิตติบดี รำลึกความหลังและบอกตบท้ายว่า พระเครื่องที่ยึดเป็นพุทธานุสติ มีคุณค่าทางจิตใจและเป็นสังฆานุสติ น้อมระลึกถึงคำสอนของพระองค์ท่าน บูชาติดตัวหลัก ๆ 5 องค์ คือ พระกริ่งไพรีพินาศ 2495 พระกริ่งพุทธชินสีห์ (พระกริ่ง 7 รอบ) 2499 พระกริ่งปวเรศ 2530 วัตถุมงคลครบ 6 รอบ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และล็อกเกตเจ้าพระคุณสมเด็จฯ รุ่นแรก พิมพ์ยิ้มนุ๊ก 2538 ทั้งหมดคล้องแล้วดี ชีวิตดี อยู่เย็นเป็นสุข การงานราบรื่น เจริญรุ่งเรือง.

พุทธานัง