โดย “ดำรง พิเดช” เปิดประเด็นถึงการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน 2.65 แสนไร่มีเบื้องลึกเบื้องหลังว่าเรื่องนี้ ปัญหา คือ ช่วงเลือกตั้งเมื่อปี 2566 มีนักการเมืองในพื้นที่ไปเสนอกับพรรคร่วมรัฐบาล แย่งตัวบุคคลสำคัญกันในพื้นที่เพื่อจะเอาลง สส. คือ ถ้าประกาศกันพื้นที่ออก 2 แสนกว่าไร่ รับรองคนนี้จะได้เป็น สส.เลย คะแนนจะมาเยอะ นอกจากนี้มีการเอาเรื่องนี้ไปหลอกผู้มีอำนาจ  ผู้มีอำนาจเห็นประโยชน์ว่า ได้ สส.จึงประกาศกันออกให้ และนำเข้าครม.เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2566 กำลังจะยุบสภาหมดเวลาพอดี แต่นำเรื่องการกันพื้นที่ออกจากเขตอุทยานฯ เข้าครม. เพราะหวังจะได้ สส.ตอนนั้น ไม่ได้คำนึงถึงส่วนอื่น คำนึงแค่ว่า สส.ในพื้นที่ขอร้อง จึงประกาศมติ ครม.กันพื้นที่ออก 2.65 แสนไร่ เป็นมติครม.ให้ปฏิบัติจนกระทั่งมาถึงรัฐบาลนี้

เหตุการณ์นี้เป็นการส่อเจตนาชัดเจนเลยว่าเป็นการเอื้อกลุ่มทุน ทั้งๆ ที่ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 64 เขาออกมาเรียบร้อย ชาวบ้านยากจนไม่ต้องกลัว ทำกินที่เดิมได้  ไม่ใช่ชาวบ้านที่บุกรุกเข้ามาใหม่ จัดที่ดินทำกินให้ชาวบ้านจบหมดทั่วประเทศ 4 ล้านกว่าไร่ ห้ามจับกุมทั้งหมด มีที่ทำกินชัดเจนสืบทอดชั่วลูกชั่วหลาน ดีที่สุด เขาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ไม่เช่นนั้นเดินขบวนกันเป็นแสนๆ คนแล้ว  แต่กลุ่มที่เขาเดือดร้อน คือ คนที่ถูกจับ ถ้ายังอยู่ในอุทยานฯ ที่ดินที่เขาซื้อมาจะทำอะไรไม่ได้เลย

ผมเห็นว่าคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถ้ายุบได้ยุบไปเลยคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช. ) เพราะไม่มีประโยชน์อะไรแล้ววันนี้  กรม กอง ต่างๆ ที่เขาดูแลราษฎรที่ยากจนเข้าไปบุกรุกป่า เขาจัดการเบ็ดเสร็จหมดแล้ว  กรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ เขาจัดที่ดินให้คนยากคนจน ตามกฎหมาย พ.ร.บ.อุทยานฯ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า จบหมดแล้ว คทช.ไม่ต้องไปทำ ยุบได้ยุบไปเลย แล้วท่านไปยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2566 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ เสีย ง่ายแค่นี้ไม่ต้องไปทำอะไรแล้ว ไม่ต้องไปทะเลาะกัน”

@ กรณีทับลานมองว่าป่ารุกคน หรือคนรุกป่า

ต้นไม้มันอยู่กับที่ คนมันเคลื่อนไหวไปมา ต้นไม้ในทับลานมันมีดั้งเดิมมาก่อน ไม่รู้กี่ร้อยกี่พันปีมาแล้ว คนมันอพยพเข้าไปอยู่ในป่า แต่ตอนนั้นยังไม่เป็นอุทยานฯ  เป็นป่าไม้ถาวร  ป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ปี 2484 ป่าสงวนฯ ปี 2507 จนมาเป็นอุทยานฯ ในปี 2524 คุณบอกมาอยู่ปี 2520 คุณบอกคุณอยู่มาก่อนประกาศเขตอุทยานฯ แต่คุณอยู่ในเขตป่าไม้มาตลอด คุณผิดกฎหมายอยู่แล้ว ป่าไม้ได้รุกคน แต่คนไปรุกป่า

อุทยานฯทับลานนอกจากเป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกแล้วยังมีความสำคัญต่อระบบนิเวศอย่างไร

อุทยานฯ ทับลานเป็นป่าที่อยู่ใกล้ กทม.ที่สุดแล้ว ติดเขาใหญ่และเป็นมรดกโลก วันนี้คนกทม.โชคดีที่มีเขาใหญ่ทับลานฟอกอากาศไว้เป็นปอดที่ดีที่สุด  หน้าร้อน หน้าแล้ง ฝนฟ้าอากาศ ที่บอกควันพิษทั้งหลาย วันนี้ทางด้านตะวันออกมีเขาใหญ่ ทับลาน ทางด้านตะวันตกก็มีทุ่งใหญ่นเรศวร ห้วยขาแข้งประทับประคองไว้ ทางทิศใต้ก็มีทะเล ทุกวันนี้เราจะเห็นว่าภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทย เกิดจากการตัดไม้ทำลายป่า ทำลายสิ่งแวดล้อม ความชุ่มชื้นในดินหายหมด ฝนตกมามีแต่ขี้โคลนไหลมาเต็มไปหมด วันนี้ทุกประเทศในโลกนี้ สงวนป่าของตัวเองไว้หมดเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อนลดคาร์บอน วันนี้ทับลานไม่ใช่เป็นอุทยานฯ ธรรมดา แต่เป็นอุทยานฯ ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ และเป็นมรดกโลกของคนทั่วโลก

@มีการตั้งข้อสังเกตว่าถ้าประกาศใช้แผนที่วันแม็พจะเป็นการปล่อยผีรีสอร์ทและกลุ่มทุนหรือไม่

ก็ชัดเจน วันแม็พประกาศใช้ ที่ตรงนี้ไม่เป็นอุทยานฯ ไม่เป็นป่าสงวนฯ แต่เป็นที่ ส.ป.ก. ไอ้คดีความก็ว่ากันไป จับมาก่อนที่จะเป็น ส.ป.ก. ก็ดำเนินคดีนอมินีกันไป แต่นายทุนตัวจริงๆ ไม่โดน พอเป็น ส.ป.ก. ก็ใช้นอมินีคนเดิมไปออกโฉนดต่อหลังจากออกจากคุก หรือจ่ายค่าปรับมา จากนั้นก็ทำประโยชน์ได้อย่างเต็มที่เลย เขาเรียกว่าปล่อยผี เหมารวมเหมาเข่ง ไม่แยกแยะคนยากคนจนหรือเศรษฐี นี่คือการปล่อยผีนายทุนนั่นเอง  เป็นจุดประสงค์ของ คทช.ที่เสนอตัดพื้นที่ออกมา 2.65 แสนไร่

@ ถ้าวันแม็พทับลานผ่านจะลามไปสู่พื้นที่อุทยานฯ หรือแหล่งท่องเที่ยวอื่นหรือไม่

ลามต่อไปแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเสม็ด เกาะช้าง ภูเก็ต ไปที่คนรวยที่ราคาแพงๆ ทั้งนั้น ไม่มีเลยที่กันออกให้ตำบลที่มีชาวบ้านยากจน  วันนี้ผมทราบว่าวันแม็พทำไปได้แค่ 20-30 % ทั้งที่ผ่านมา 10 กว่าปีมาแล้ว ทำได้แค่นี้เพราะมันทำยาก อุทยานฯ ทั่วประเทศไทย เฉพาะอุทยานฯ แก่งกระจานแห่งเดียวเนื้อที่ 2 ล้านกว่าไร่ คุณจะเอาแผนที่อะไรไปเก็บไว้ในอัตราส่วน 1:4000   ซึ่ง 1:4000 เท่ากับโฉนดที่ดิน เห็นหรือไม่คุณออกมาเท่ากับโฉนดที่ดิน เพื่อผลประโยชน์อะไร แล้วคุณจะเอาที่ไหนไปเก็บแผนที่ คุณจะเดินสำรวจอย่างไร 2 ล้านกว่าไร่ มันออกมาอ้างว่าทำทั่วประเทศ แต่ของจริงมันทำหรือไม่ ชื่อมันสวยวันแม็พ และคนมองว่าเป็นเรื่องดี วันนี้ก็คือมีแค่ที่ป่าเท่านั้นที่จะไปทำ ส.ป.ก. ได้มันไม่มีที่อื่นๆ แล้ว ก็รอให้ คทช.ไปเฉือนที่ป่ามาออกเป็น ส.ป.ก.เท่านั้นเอง

หากท้ายสุดต้านไม่ไหวมีการเฉือนป่า 2.65 แสนไร่ภาคประชาชนที่ไม่เห็นด้วยมีแนวทางดำเนินการอย่างไร

ก็คงต้องสู้กันต่อไป ในส่วนของผมคงยื่นถวายฎีกา ส่วนใครจะไปฟ้องศาลปกครอง หรือศาลอื่นๆ ก็ว่ากันไป  ผมมองว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะยืดเยื้อ อยู่ที่นายกฯ จะตัดสินใจ ซึ่งนายกฯ ไม่ได้เป็นคนนำเข้า ครม. เพราะเป็นรัฐบาลใหม่ ตอนนั้นพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน วันนี้ทางรัฐบาลเขาก็มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่เคยเป็นอดีตเลขาธิการ ส.ป.ก. อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ และอดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ รู้เรื่องนี้ดี  ควรไปบอกหรือกระซิบนายกฯ  อีกทั้งคุณชลทิศ สุรัสวดี อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ ก็เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอยู่ ก็ไปบอกนายกฯ ให้ยุบเลิก คทช.ยกเลิกมติ ครม.เพื่อไม่ให้เป็นเครื่องมือในทางหากินหรือไปเอื้อนายทุนได้.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่