คณะรัฐมนตรีเคยมีมติในปี 41 ผ่อนผันให้ราษฎรอยู่อาศัยทำกินในป่าต่อไปได้ ด้วยเงื่อนไขต่าง ๆ ของแต่ละผืนป่า แต่ยังมีปัญหาคนกับป่าอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ จนกระทั่งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กฎหมายมาตรา 64 ให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ สำรวจการถือครองที่ดินของประชาชนที่อาศัยหรือทำกินในอุทยานฯ ทั่วประเทศ ให้เสร็จภายใน 240 วัน นับตั้งแต่วันที่ พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับ (29 พ.ค. 62)

ด้วยการสำรวจถือครอง รังวัด ปักแนวเขตให้ราษฎรที่เข้ามายึดถือครอบครองพื้นที่อุทยานฯ ก่อนปี 57 เพื่อทำกินต่อไปได้ โดยไม่ผิดกฎหมาย ยกเว้นพวกนายทุน รวมทั้งราษฎรถ้าบุกรุกหลังปี 57 ให้ดำเนินคดี ดังนั้นราษฎรที่อยู่มาก่อนปี 57 อย่ามาอ้างปัญหาไม่มีที่ดินทำกินซ้ำซากอีก!

ต่อมา 28 ก.พ. 66 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบปรับปรุงแผนที่วันแม็บ สัดส่วน 1:4000 จำนวน 11 จังหวัด คือ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ สระแก้ว สุรินทร์ อุบลราชธานี เพชรบูรณ์ เลย (ยกเว้นอุทยานฯ เขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี-นครราชสีมา)

แต่อุทยานฯ ทับลาน จ.ปราจีนบุรีนครราชสีมา เขาจะไม่เอาแค่การถือครองทำกินกันเท่านั้น แต่จะกันพื้นที่กว่า 2.65 แสนไร่ ออกจากอุทยานฯ ไปให้ ส... เพื่อออกโฉนดได้ในอนาคต

คิดเล่น ๆ ว่า 2.65 แสนไร่ แถว ๆ “ทับลาน” ภูมิประเทศสวยงาม อากาศดี ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ราคาต่ำ ๆ ไร่ละ 1 แสนบาท เป็นมูลค่าเท่าไหร่? ทำไมจึงทำแบบนี้ได้เฉพาะ “ทับลาน” อุทยานฯ อื่น ๆ ทั่วประเทศ ขอทำแบบ “ทับลาน โมเดล” ได้หรือไม่? กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ

พยัคฆ์น้อย” เจอ คุณเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน เมื่อปี 54 แกพูดถึงปัญหาทับลาน ทั้งฝั่งปราจีนบุรีโคราช มีนายทุนบุกรุกสร้างรีสอร์ทบ้านตากอากาศสวนเกษตรเอาที่ดินป่าไปเร่ขาย (ใบ ภ...5) เป็นจำนวนมาก ถ้าปล่อยไว้สร้างกันเต็มภูเขาแน่ ๆ

สื่อมวลชน ช่วยกันกระพือข่าวคุณเทวินทร์ และ คุณนุวรรต ลีลาพตะ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน ไปจับผู้บุกรุก เพราะถ้าสื่อฯ ไม่ช่วยประโคมก็เอาไม่อยู่! เนื่องจาก “อิทธิพลแรง” คนบุกรุกมีทั้งข้าราชการใหญ่ ๆ-อดีตนายอำเภอ-นายพล-นักการเมือง-นักกฎหมาย-สจ.-กำนัน-หมอ-นายทุน

ปี 54-57 จับนายทุนข้าราชการบุกรุก “ทับลาน” กว่า 300 คดี (ไม่ได้รังแกชาวบ้านแม้แต่คดีเดียว) เรียกว่ามโหฬารที่สุดในประเทศ จึงหายซ่ากันไปเยอะ! โดยมีเป็นสิบ ๆ คดี ที่จบทั้งแพ่งอาญาไปแล้ว! เช่น กำนันคนดัง อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พอเกษียณกำนันปุ๊บ! ก็ติดคุก 10 ปี คดีรุกป่าทับลานทันที!

คดีรุกป่าอุทยานฯ ไม่มีใครรอดคุก! ใครมั่นใจว่าอยู่อาศัยทำกินมาก่อนประกาศตั้งอุทยานฯ ทับลาน เมื่อปี 24 ให้นำ สค.1/น.ส.3/น.ส.3 ก. ไปขอออกโฉนดได้ แต่ถ้าไม่ใช่เอกสารเหล่านี้ ถือว่าผิดกฎหมาย!

ดังนั้นการกันที่ “ทับลาน” 2.65 แสนไร่ มาให้ส...ดูแล มีอยู่แค่ 2 ประเด็นหลัก ๆ เพื่อออกโฉนดเพิ่มมูลค่ามหาศาลในอนาคต และช่วยปล่อยผีนายทุนข้าราชการ กว่า 300 คดี คาราคาซังมา 10 ปีแล้ว!!.

………………………………
พยัคฆ์น้อย

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…