นานทีปีหนจะได้ยลหนังแนวภัยพิบัติจากค่ายยักษ์ใหญ่ “วอร์เนอร์บราเธอส์” และ “ยูนิเวอร์แซลสตูดิโอส์” ที่ล่าสุด ยอมจัดคิวหนังแบบลัดฟ้ามาให้คนไทยได้ยลก่อนใครใน Twisters ทวิสเตอร์ส (เข้าฉายรอบพิเศษคืนวันที่ 10 ก.ค. 67) ฝีมือผู้กำกับมากฝีมืออี ไอแซก จอง” ผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยม จาก “Minari” โดยตัวหนังเป็นการดัดแปลงเค้าโครงเรื่องจาก Twister (1996) หรือ “ทวิสเตอร์ ทอร์นาโดมฤตยูถล่มโลก” ผลงานผู้กำกับ “ยาน เดอ บอนต์” ที่โกยรายไปกว่า 494 ล้านดอลลาร์ หนังได้ดาราสาวสุดสวย “เดซี เอ็ดการ์-โจนส์” (ผลงาน Where the Crawdads Sing, Normal People) และ ดาราหนุ่มผู้มากรอยยิ้ม “เกลน พาวเวลล์” (ผลงาน Anyone But You, Top Gun:Maverick) มารับบทนักแสดงนำหญิง-ชาย (นางเอก-พระเอก)

เรื่องย่อ Twisters “เคท คูเปอร์” (รับบทโดย เดซี เอ็ดการ์-โจนส์) สาวนักล่าพายุ ผู้ผ่านประสบการณ์อันเลวร้าย หลังจากต้องเผชิญหน้ากับพายุทอร์นาโดระดับ 5 ในช่วงเรียนมหาวิทยาลัย เธอสูญเสียแฟนหนุ่มและเพื่อน ๆ ไปรวม 3 คน เวลาผ่านไป 5 ปี เธอเข้าศึกษาและทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐแจ้งเตือนพายุในเมืองนิวยอร์ก แต่แล้ว “จาวี่” (รับบทโดย แอนโธนี รามอส) เพื่อนซี้ในทีมล่าพายุเก่า มาอ้อนวอนขอให้เธอไปเข้าทีม เพื่อช่วยค้นหาพายุเพราะต้องการเก็บข้อมูลด้วยเครื่องมือสุดล้ำ

ระหว่างนั้น “เคท” บังเอิญพบกับ “ไทเลอร์ โอเวนส์” (รับบทโดย เกลน พาวเวลล์) ไอดอลคนดังในโลกออนไลน์ ที่สถาปนาตัวเองให้เป็น “หนุ่มนักล่าพายุซิ่งรถกระบะคู่ใจไปเก็บภาพสุดระห่ำ” แน่นอนว่าฝ่ายหญิงไม่ปลื้มไอ้หนุ่มแต่งตัวเหมือน “คาวบอย” รายนี้เอามาก ๆ ทั้งยังมีท่าทียียวนกวนประสาทสุด ๆ แต่สำหรับฝ่ายชายแล้ว กลับไม่คิดเช่นนั้น “ไทเลอร์” หลงใหลหญิงสาวผู้เก่งกาจ ชาญฉลาด กล้าหาญ พวกเขาพยายามหาทางช่วยเหลือชาวเมืองให้ปลอดภัยจากภัยพิบัติที่ไม่มีวันจบสิ้น ติดตามเรื่องราวสุดระทึกขวัญนี้ได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็ง ใครที่คิดว่าเรื่องนี้จะซ้ำรอย Twister (1996) หรือว่าเป็นภาคต่อของภาคก่อน ๆ ขอให้เลิกคิดไปได้เลย นี่คือหนังสดใหม่ที่มีการจัดวางโครงเรื่องได้อย่างแข็งแรง ไม่มีอะไรให้สลับซับซ้อน ดูแล้วย่อยง่าย ในส่วนของงานโปดักชั่น ได้ ทีมสร้างจาก “จูราสสิคเวิลด์” มาช่วยเนรมิตงานภาพให้สวยงามตามท้องเรื่อง ฉากพายุถล่มดูน่ากลัวสมจริง (แนะนำว่าถ้าไปดู I-MAX บอกเลยกระหึ่มสุดๆ!)

ในส่วนของบทนักแสดงและมุมกล้อง “อี ไอแซก จอง” เลือกถ่ายทำหนังเรื่องนี้ด้วย “ฟิล์มโกดัก” ขนาด 35 มิลลิเมตร ไม่ใช้ดิจิทัลแบบหนังเรื่องอื่น ๆ ซึ่งแน่นอนว่า บทของนักแสดงจะต้องแม่นเป๊ะ! เพราะฟิล์มสำรองมีน้อย การทำการบ้านของนักแสดงจึงเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ชมจะเห็นบทบาทของนักแสดงทุกคนแบบที่ดูแล้วอินกับอารมณ์ในทุกฉาก รับมุกกันแบบโบ๊ะบ๊ะ เวลาปะฉะดะกับลมพายุ เป็นต้องได้ลุ้นกันตลอด การเก็บฟุตเทจของจริง ทำให้มุมภาพดูแล้วมีองค์ประกอบครบ ไม่ว่าจะเป็นมุมมองด้านข้าง ด้านหลัง และด้านหน้าของพายุ

จุดอ่อน บทหนังใส่ความโรแมนติกเข้าไปแบบเยอะมาก ๆ เวลาสู้พายุดุดันจริง แต่พอฉากปกติมันกลายเป็นหนังรักแบบฉบับพระเอกตามตื๊อจีบนางเอก เท่านั้นยังไม่พอ บทของ “จาวิ” เพื่อนซี้นางเอก ดูยังส่งอารมณ์เหมือนแอบรักนางเอกซะด้วย ดูจบไปแล้วรอบหนึ่งบางทีอาจต้องกลับมาดูซ้ำ ด้วยความไม่แน่ใจ ว่านี่มัน…หนังอิหยังวะ???

4/5 แม้จะเป็นหนังอิหยังวะ!!! แต่เมื่อพิจารณาให้ดี มีหลายสิ่งอย่างถูกทำมาเพื่อให้เด็กๆ ได้ดูกันอย่างสนุกสนาน ไร้พิษภัย ฉากสยองฉากหดหู่ ฉากวาบหวิว กอดจูบ ไม่มีโผล่มาให้เห็น รับประกัน พ่อแม่ผู้ปกครองสบายใจได้ 100% พาคุณหนู ๆ ไปดูกันได้แน่นอนครับ

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก “วอร์เนอร์บราเธอส์” และ “ยูนิเวอร์แซลสตูดิโอส์”