ฟุตบอลชนแชมป์ “ไดกิ้นส์ ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์คัพ” ถูกยกเลิกไปดื้อๆ

ทำได้ง่ายๆ แบบนี้เลยหรือ คิดจะทำอะไรก็ทำ… ได้เหรอ

เกมนี้เหมือน “คอมมูนิตี้ชิลด์” ของอังกฤษ เป็นนัดสัญญาณเปิดฤดูกาลใหม่ โดยปกติจะเตะก่อนเปิดฤดูกาลสัก 1 สัปดาห์ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ถ้าเป็นไปตามวงจรปกติ ก็ควรต้องเตะราวๆ วันที่ 3 ส.ค. โดยเป็นการพบกันระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แชมป์ไทยลีก พบ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด แชมป์เอฟเอคัพ คู่นี้ก็เจอกันเมื่อปีที่แล้ว ทรู แบงค็อก ชนะ 2-0

ความไม่ปกติ เผยมาครั้งแรกในการประชุมสโมสรไทยลีกล่าสุด เมื่อมีการวางแผนงาน โยกแมตช์มาลงวัน 15 ม.ค.68 ซึ่งเป็นช่วงกลางฤดูกาล

ถามว่าทำได้ไหม…ก็ทำได้ แต่ไม่มีใครเขาทำกัน

ความสำคัญของฟุตบอลแมตช์นี้ไม่ใช่ถ้วยแชมป์ให้แย่งกัน แต่คือการชนกันของ 2 ทีมสุดยอดของไทย เพื่อปลุกกระแส ปลุกความคึกคัก เป็นสัญญาณฤดูกาลใหม่ เปรียบไปเหมือนเกมอุ่นเครื่องดีๆ เกมหนึ่ง แล้วถ้าจะเอาไปเตะช่วงกลางฤดูกาล เพื่ออะไร

จนถึงวันประชุมสภากรรมการ เมื่อวันที่ 9 ก.ค.67 ก็เริ่มมีกระแสว่า หาจุดลงตัวไม่ได้ ว่าจะเตะวันไหนกันแน่ สุดท้ายแล้วเกมนี้จะยกเลิก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ส่งเผือกร้อนให้ “เสี่ยฟลุ๊ค” ธนวัชร์ นิติกาญจนา ประธานจัดการแข่งขันไทยลีก ลงมาให้สัมภาษณ์นักข่าวก่อน

ชัดๆ..”ปีนี้ไม่เตะแน่นอน, ปีหน้าไม่รู้”…สาเหตุ “ไม่แน่ชัด กำหนดการไม่ลงตัว ฝ่ายสิทธิประโยชน์(แพลนบี)แจ้งมาแบบนี้ และ สมาคมฟุตบอลก็ไม่ได้ไปคุยโดยตรงกับ ไดกิ้นส์(สปอนเซอร์)”

จากนั้นสักพัก “มาดามแป้ง” ประชุมเสร็จ ลงมาให้สัมภาษณ์บ้าง แต่ก็ไม่ได้คำตอบอะไรมากกว่า เสี่ยฟลุ๊ค

“ให้เป็นไปตามที่ นายธนวัชร์พูด, ยังไม่ได้คุยกับ แพลนบี(ที่รออยู่ข้างบน)”

ถามว่า ถ้า ไดกิ้นส์ ไม่สนับสนุนแมตช์ หรือไม่มีใครช่วยจ่ายเงินให้…แล้วจัดไม่ได้เหรือ บอลนัดเดียว

“มาดามแป้ง” มีอาการอึกอัก แล้วบอกว่า คงเป็นเรื่องที่สภากรรมการคุยกัน ก่อนจะตัดบท ขึ้นสมาคมฯ ไปทำงานต่อ

สุดท้ายแล้ว การยกเลิกจัดบอล “แชมป์ชนแชมป์” ก็ไม่ได้คำตอบ ไม่ได้เหตุผลที่ชัดเจน

สมาคมบอกว่าแพลนบีแจ้งแบบนี้ ก็รับรู้แค่นี้เหรอ โอเค “สปอนเซอร์” ไม่มี ก็ไม่ต้องจัดแล้วกัน ไม่ถามอะไรต่อเลยเหรอ ง่ายๆ แบบนี้เลย

แล้ว สปอนเซอร์ ไม่จ่ายสนับสนุนเพราะอะไร มีเหตุผลไหม, 2 สโมสรที่ต้องแข่งกัน เขาว่าอย่างไร “อยากเล่น” หรือ “ไม่อยากเล่น”, บอลนัดเดียว จ่ายเงินจัดเองไม่ได้เหรือ มันจะกี่บาทกัน

ใครจะเชื่อว่า สมาคมฯ จะไม่รู้สาเหตุจริงๆที่สปอนเซอร์ถอนตัว แล้วก็ไม่เชื่อว่าบอลแชมเปี้ยนส์คัพยกเลิกเตะเพราะไม่มีสปอนเซอร์ ตรรกะมันไม่ใช่เลย

เอาจริงๆ บอลรายการนี้ แมตช์นี้ ไม่ได้สำคัญอะไรขนาดนั้นหรอก ไม่จัดก็ไม่กระทบอะไรหรอก แต่ประเด็นคือความไม่ตรงไปตรงมา ไม่มีเหตุผลที่ตอบสาธารณชนได้ และการถอยกรูดโยนลูกไป-มา ไม่ใช่หนทางที่ถูกต้อง

หลายเรื่องหลายประเด็น ที่เป็นพายุถาโถมสมาคมเข้ามา อย่างล่าสุดการแต่งตั้งบุคคลดูแลหน่วยงาน, เคสพลังกาญจน์ฯลฯ เต็มไปด้วยปริศนา ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร

เห็นใจ และเข้าใจ “มาดามแป้ง” ที่ตั้งใจ และปรารถนาดีกับวงการฟุตบอล ทว่าการบริหารงาน มีแรงกระเพื่อมจากรอบด้าน ทั้งแรงใหญ่ แรงเล็ก สนิทมาก สนิทน้อย เกรงใจมาก เกรงใจน้อยว่ากันไป ซึ่งที่ผ่านมา น่าจะโดนมาเยอะ

แต่ไม่มีทางบริหารงานให้ถูกใจ “ทุกแรงรอบด้าน” ได้หรอก สิ่งที่ดีที่สุดคือยึดมั่นใน “หลักการ”

ปักหลักการให้มั่น แล้วเดินหน้าไปหา ระหว่างทางอาจมีสะดุดบ้าง ตามแต่พลังที่กระทบ กระแทก แต่ยังไปในทิศทางที่ถูกต้อง ตอบคำถามได้ ไม่อึกอัก ไม่ดูเหมือนมีลับลมคมใน

และถึงแม้จะมีปัจจัยหนัก มีเหตุให้ไปไม่ถึงหลักที่ปักเอาไว้ ก็ให้มันเป็นไป

อย่างน้อยก็เป็นความสง่างาม ที่ได้ยึดมั่นในหลักการ.

*** วุฒินล ***