ณ บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ชนบทของเกาหลีใต้ น.ส.ซีน อโรมี วัย 37 ปี ฝึกโยคะ นอนได้มากเท่าที่ต้องการ และสนับสนุนให้ผู้ติดตามของเธอในแพลตฟอร์มยูทูบ ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 200,000 คน ไม่ต้องกลัว อับอาย หรือรู้สึกผิดที่เป็นโสด

ซีน กล่าวว่า การไม่แต่งงาน คือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเธอ เพราะเธอไม่เคยมองว่า การเป็นภรรยาหรือมารดาที่ดี เป็นเป้าหมายสูงสุดในชีวิต

“พวกเขาบอกว่า การที่ผู้หญิงไม่มีบุตรในเกาหลีใต้ ถือเป็น ‘หายนะ’ โดยอ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับวิกฤติประชากรที่ใกล้เข้ามาในประเทศ ซึ่งมีอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลก และมีประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อฉันคิดถึงผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการไม่มีบุตร สำหรับฉันแล้ว มันไม่มีเลยสักอย่าง” ซีน กล่าวเพิ่มเติม

ซีน เขียนหนังสือเกี่ยวกับความสุขที่เธอพบ จากการเลือกที่จะไม่ทำตามความคาดหวังของสังคม และยอมรับการใช้ชีวิตคนเดียว ซึ่งปรากฏว่า หนังสือ “I Can’t Help but Live Well On My Own” ของเธอ กลายเป็นหนังสือขายดีอย่างน่าประหลาดใจ และมีกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม ทั้งจากผู้หญิงโสดคนอื่นในช่วงอายุ 30 ปี รวมถึงคนที่เป็นหม้าย และคนที่เคยหย่าร้าง

ทั้งนี้ ผู้สันทัดกรณีหลายคนชี้ว่า คนหนุ่มสาวชาวเกาหลีใต้จำนวนมาก เลือกที่จะไม่แต่งงานและเลี้ยงดูบุตร ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจเป็นอย่างน้อย เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ซบเซา, ราคาบ้านที่สูงลิ่วในกรุงโซล และการแข่งขันที่ขับเคี่ยวเพื่อชิงตำแหน่งงานที่มีรายได้ดี

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นกล่าวว่า ปัญหาทางวัฒนธรรมก็มีส่วนเกี่ยวข้องเช่นกัน เพราะเกาหลีใต้ยังคงมีสังคมแบบอนุรักษนิยม นั่นหมายความว่า การเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว และการสมรสเพศเดียวกัน ยังคงไม่เป็นที่ยอมรับ อีกทั้งผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว มักจะต้องลาออกจากงานที่ทำอยู่เพื่อเลี้ยงดูบุตร

ปัจจุบัน คลิปวิดีโอบนยูทูบเพียงคลิปเดียว ทำให้ซีนมีรายได้มากกว่าเงินเดือนที่เธอเคยได้รับถึง 5 เท่า และการอยู่เป็นโสด ทำให้เธอสามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระมากขึ้น ซึ่งมันเป็นสิ่งที่น่าพึงพอใจอย่างยิ่งสำหรับเธอ

แม้โพสต์ขอซีนบนสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับชีวิตคนโสดอันแสนสุข ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ แต่เธอมองว่า ความเป็นอิสระ และการใช้ชีวิตแบบผจญภัย คือสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเธอ มากกว่าการเริ่มต้นสร้างครอบครัวเสียอีก

“คู่รักส่วนใหญ่ที่มีบุตร ตัดสินใจใช้ชีวิตแบบนั้นเพราะมันทำให้พวกเขามีความสุข ไม่ใช่เพราะเป็นห่วงอนาคตของมนุษยชาติ และคนที่อยู่เป็นโสด ก็ตัดสินใจเลือกเพื่อความสุขของพวกเขาเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ควรได้รับความเคารพ” ซีน กล่าวทิ้งท้าย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP