เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมเป็นหนุ่มอายุ 33 ปี มีเพศสัมพันธ์มาประมาณ 2-3 หน เพราะลักษณะรูปร่างของผมคือเป็นคนชอบกินจุเลยทำให้มีรูปร่างอ้วนถึงกับลงพุงเวลาร่วมเพศจะเหนื่อยมากจึงทำให้รู้สึกเบื่อ บวกกับปัญหาเรื่องสมรรถภาพทางเพศคืออวัยวะเพศเริ่มแข็งตัวช้า และมีอาการอ่อนตัวไวเมื่อสอดใส่ไปได้ไม่ถึง 10 นาทีทำให้ภรรยาขาดความสุขและหงุดหงิด จึงทำให้ผมกับภรรยามีเพศสัมพันธ์กันน้อยมากทั้ง ๆ ที่เพิ่งจะแต่งงานมาได้ประมาณ 4 เดือน จึงอยากเรียนปรึกษาคุณหมอเพื่อขอคำแนะนำในการปฏิบัติตัวรวมทั้งแนวทางแก้ไข

ขอแสดงความนับถือ

สุชาติ
ตอบสุชาติ

อุปสรรคในการสร้างสัมพันธ์รักของชายวัย 33 กับภรรยาคือเรื่องของน้ำหนักตัวที่มาก รวมทั้งมีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ส่งผลให้ร่วมเพศกับภรรยาได้น้อยลง ด้วยอายุแล้วเป็นวัยกลางคนที่กำลังมีหน้าที่การงานที่มั่นคง บางคนเข้าสู่ตำแหน่งเป็นผู้บริหาร มีฐานะทางการเงินดีจึงทำให้การกินการอยู่ดีขึ้น หากขาดการออกกำลังกายก็จะทำให้น้ำหนักเพิ่มได้ง่ายและรวดเร็ว โรคอ้วนเป็นเป็นโรคที่อันตรายแก่หัวใจและเส้นเลือดทั้งร่างกาย

ถ้าเป็นช่วงวัยเด็กก็อาจจะน่ารัก แต่ถ้าเข้าสู่วัยหนุ่มสาวก็ต้องออกกำลังกายหรือพึ่งหมอเพื่อลดน้ำหนัก ความอ้วนและน้ำหนักตัวต้องมีความสัมพันธ์กัน มีสูตรง่าย ๆ เพื่อให้รู้ว่าตัวท่านอ้วนหรือไม่ เรียกว่าค่า บีเอ็มไอ (BMI หรือ Body mass index) ใช้น้ำหนักเป็นกิโลกรัมตั้ง หารด้วยความสูงเป็นเมตร 2 ครั้ง ถ้าได้ค่า 30 ขึ้นไปแสดงว่าเป็นโรคอ้วน มีโอกาสเป็นโรคหัวใจซึ่งจะเหนื่อยง่ายเมื่อปฏิบัติกิจกรรมทางเพศ เดี๋ยวเดียวก็หมดแรง อ่อนตัวลดความเป็นชายลงไป

ค่าบีเอ็มไอ ยังเกี่ยวกับไขมันคลอเลสเตอรอลและความดันโลหิตสูงซึ่งจะตามมาเป็นลูกโซ่ และก็มีโอกาสเกิดเบาหวานได้มากกว่าคนที่มีค่าบีเอ็มไอต่ำ ถ้าอ้วนมากโอกาสเสื่อมสมรรถภาพทางเพศก็จะเพิ่มเป็นเงาตามตัวดังนั้นค่าบีเอ็มไอจึงเกี่ยวข้องกับพลังงานทางเพศโดยตรง

การมีเพศสัมพันธ์เป็นวิธีการออกกำลังกายแบบหนึ่ง หากปฏิบัติสม่ำเสมอก็จะลดจำนวนแคลอรีได้มาก เวลามีเพศสัมพันธ์แต่ละครั้งหัวใจจะเต้นเร็วขึ้นจาก 80 ครั้ง ถึง 140 ครั้งและความดันโลหิตเพิ่มจากเดิม 30% สามารถเผาผลาญความอ้วนลดลงไป 200 แคลอรี เป็นอย่างน้อย การปฏิบัติที่ถูกต้องควรมีการวอร์มก่อนสัก 5 นาทีให้กล้ามเนื้อแขนขาคลายตัว หัวใจเต้นสม่ำเสมอพร้อมแล้วค่อย ๆ เพิ่มความแรงและความอ่อนโยนสลับกันไป ยิ่งคุณยืดเวลาปฏิบัตินานเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสเผาผลาญไขมันที่พอกเต็มพุงให้ลดลงไปได้ดี เพศสัมพันธ์เป็นการออกกำลังกายที่ลดน้ำหนักได้เท่าเทียมกับทางร่างกายลดไขมัน ลดอัตราการเป็นเบาหวานและลดความเสี่ยงของเส้นเลือดอุดตันในหัวใจและสมอง นอกจากนี้การควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เพิ่มด้วยการออกกำลังกายทั่วไปและควบคุมการกินอาหารพร้อมกับเข้าฟื้นฟูเรื่องสมรรถภาพทางเพศกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่คุณควรรีบปฏิบัติโดยเร่งด่วน.

……………………………
คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51