เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 34 ปี จบการศึกษามีหน้าที่การงานที่มั่นคง ทำงานในบริษัทเอกชนที่มีชื่อเสียง ขณะนี้อยู่ในช่วงที่มีความรักอย่างเต็มที่กับแฟนสาวอายุ 27 ปี เราทั้งสองตั้งใจที่จะแต่งงานเมื่อมีความพร้อมทั้งในเรื่องงานและครอบครัว โดยมีความสุขด้วยกันเดือนละ 2-3 ครั้ง สิ่งที่เป็นปัญหาจนต้องมาขอรับคำแนะนำจากคุณหมอ ดร.โอ ก็คือเรื่องหลั่งไว ซึ่งก่อนนี้ไม่เคยเป็นเลย มีอาการมาเกือบ 3 เดือนแล้ว ปกติร่วมกับแฟน จะหลั่งข้างนอกตลอดเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ แต่ถ้าครั้งไหนไม่แน่ใจก็จะให้แฟนกินยาคุมฉุกเฉินตลอดมา

จึงมีคำถามว่า การที่ปฏิบัติเช่นนี้ถูกต้องหรือไม่อย่างไร มีโอกาสตั้งครรภ์ได้หรือไม่ และเป็นเกี่ยวกับอาการหลั่งไวหรือเปล่า สิ่งที่ควรปฏิบัติและเป็นเรื่องที่ถูกต้องนั้นจะต้องทำอย่างไรบ้าง

ด้วยความนับถือ
ก้องฟ้า

ตอบ ก้องฟ้า
ชายวัย 34 ปี ร่วมเพศกับแฟนสาวโดยฝ่ายชายหลั่งน้ำอสุจิข้างนอกเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ กระทำแบบนี้มาตลอดต่อเนื่องจนเกิดอาการหลั่งไว ซึ่งการหลั่งข้างนอกบ่อยครั้งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการหลั่งไวเพราะฝ่ายชายจะมีความรีบเร่งในการร่วมเพศเมื่อกระทำบ่อยครั้งจนกลายเป็นนิสัย จนไม่สามารถควบคุมการหลั่งได้ การคุมกำเนิดโดยวิธีธรรมชาติถือว่าเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุด แต่มีอัตราเสี่ยงสูง สาเหตุเกิดจากน้ำหล่อลื่นที่ขับออกมาจากองคชาตในระยะแรก ๆ ของการร่วมเพศอาจมีตัวอสุจิปนอยู่ด้วย แม้จะมีปริมาณน้อยแต่ก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้

นอกจากนี้ถ้าฝ่ายชายร่วมเพศติดต่อกันโดยไม่พักให้น้ำอสุจิส่วนที่ดำรงอยู่ในท่อปัสสาวะ ถูกขับออกไปหมดก่อนน้ำอสุจิส่วนนี้ก็จะไหลเข้าไปในช่องคลอดเมื่อร่วมเพศครั้งต่อไปและในชายที่อายุยังน้อย มีอาการหลั่งเร็วก็มักจะชักอวัยวะสำคัญออกมาไม่ทันจึงทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ การใช้ยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉินถ้าจะให้ได้ผลจะต้องกิน 2 ครั้ง ครั้งแรกภายใน 72 ชั่วโมงที่มีเพศสัมพันธ์ ครั้งที่ 2 หลังจากกินยาเม็ดแรก 12 ชั่วโมง แต่ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดจะดีกว่าถ้ารีบใช้ยาเม็ดแรกภายใน 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ไม่ควรกินเกิน 4-6 เม็ดต่อเดือน ผู้ใช้บางคนเข้าใจผิดว่าร่วมเพศแต่ละครั้งต้องกินยา 2 เม็ด ดังนั้นจึงใช้เน้นตามจำนวนครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ก็ไม่ถูกต้อง ความจริงภายใน 72 ชั่วโมง จะร่วมเพศกี่ครั้งก็ตาม ก็กินยาเพียงเม็ดเดียวจากนั้นอีก 12 ชั่วโมงหลังกินยาเม็ดแรกจึงกินเม็ดที่ 2 ตามไป กรณีที่มีการร่วมเพศเกิดขึ้นบ่อยหรือสม่ำเสมอจะมีความยุ่งยากในการคุมกำเนิดโดยวิธีนี้ ควรใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบกินต่อเนื่องจะดีกว่า

การคุมกำเนิดแบบกินยาคุมฉุกเฉินถ้าจะให้ได้ผลให้รีบใช้เร็วที่สุดหลังการมีเพศสัมพันธ์อาการข้างเคียงของการใช้ยาคุมแบบฉุกเฉินคือ คลื่นไส้และอาเจียน หากคู่รักยังไม่พร้อมที่จะมีบุตรและยังไม่แน่ใจหรือขาดความรู้เรื่องการคุมกำเนิดควรเข้ารับการปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์จะเหมาะสมที่สุด สำหรับอาการหลั่งไวนั้นแก้ไขได้ด้วยการกินยาเพิ่มสารสื่อประสาทในสมอง และยาช่วยยืดการหลั่งเฉพาะที่บางชนิดทำให้ไม่หลั่งเลยก็มีผลที่ได้คือ ให้สามารยืดการหลั่งออกไปได้นานขึ้นจนไม่หลั่ง ขอให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

…………………………….
ดร.โอ สุขุมวิท51

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…