เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ดิฉันเป็นแม่บ้านอายุ 55 ปี เคยแต่งงานมาแล้วและสามีก็ได้เสียชีวิตไปเกือบ 5 ปี ทิ้งทรัพย์สิน เงินทอง ไว้ให้มากพอ ใช้ชีวิตแบบเหงา ๆ เรื่อยมาช่วงนั้นก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร มีความสุขดี จนกระทั่ง 3 ปี ที่ผ่านมาได้มีชายอายุอ่อนกว่าสัก 10 ปี สมมุติว่าชื่อ เชษฐ์ เข้ามาติดพัน พูดคุยถูกคอกัน เอาอก เอาใจใส่ดีมาก จนใจอ่อนยอมมีอะไรกับเขา หลังจากที่รู้จักกันได้ไม่ถึงปี และอยู่ด้วยกันเรื่อยมา แม้ว่าเชษฐ์จะไป ๆ มา ๆ แต่ก็ไม่ได้โทรฯเช็ก โทรฯจิกเลย เพราะรักมาก ยอมทุกอย่าง อยากได้อะไรก็หาให้ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้คิดว่าเขาเป็นคนยังไง

ที่เริ่มสงสัยเมื่อปีที่ผ่านมา เชษฐ์ เริ่มมีปัญหาทางการเงิน หนี้สินบานปลาย เขาจึงขอเงินก้อนหนึ่งเพื่อนำไปลงทุนกับเพื่อนพร้อมทั้งอ้างว่าจะเอากำไรมาแบ่งให้ และใช้หนี้บัตรเครดิต ดิฉันก็ยอมให้ อีกไม่นานก็ขอเงินเพิ่มบอกว่าเงินไม่พอต้องลงทุนเพิ่มอีก ดิฉันเริ่มให้ไม่ตรงกับจำนวนที่ขอ ทำให้เชษฐ์ก็ไม่พอใจและหายไปประมาณ 2 อาทิตย์แล้วกลับมาก็ขอเงินอีก คราวนี้ดิฉันไม่ให้ เขาก็โกรธ และบ่นว่าอยู่กับเธอไม่มีความสุขเลย จืดชืด ไม่มีน้ำหล่อลื่น ทำให้ไม่มีอารมณ์ ซึ่งดิฉันคิดว่าน่าจะเป็นข้ออ้าง ตอนนี้คิดว่าผู้ชายคนนี้กำลังหลอก จึงขอคำปรึกษาจากคุณหมอว่าควรจะทำอย่างไรดี ยังทำใจไม่ได้เลย เพราะรักเขามาก

ด้วยความนับถือ

ลินดา
ตอบ ลินดา

จากที่เล่าชีวิตของหญิงวัย 55 ปีให้ฟัง ช่างน่าเห็นใจและสงสารคุณมาก สังคมปัจจุบันนี้มีทั้งคนดี และคนไม่ดี การเลือกคู่ครองก็เหมือนการเสี่ยงโชค โชคดีก็เลือกได้คนที่เขารักเราจริง พร้อมสู้ชีวิตไปกับเรายอมลำบากกับเรา แต่ถ้าโชคร้ายก็ต้องอยู่อย่างทุกข์ใจ เมื่อผู้ชายไม่รักเราแล้ว เราก็ไม่ควรที่จะไปยึดเขาไว้ ได้แต่ตัว ไม่ได้หัวใจก็ไม่มีประโยชน์อันใด และผู้ชายที่นอกใจเราซ้ำ ๆ ซาก ๆ ทำแล้วทำอีก ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะให้โอกาสต่อไป อยู่อย่างเหงาดีกว่าต้องอยู่อย่างเป็นทุกข์ อยู่อย่างคนเหงาดีกว่าอยู่อย่างคนถูกหลอก ต้องคอยระแวงว่าเขาจะโกหกเราอย่างไร

การเป็นคู่ครองกับใคร ไม่ใช่การครอบครองเป็นเจ้าของและจำกัดอิสรภาพของเขา ปล่อยให้เขาเป็นตัวของเขาเอง ซึ่งเมื่อเขาเป็นตัวของเขาเองแล้ว เขาไม่มีการกระทำใด ๆ ที่ทำให้เราต้องเป็นทุกข์ เราก็อยู่กันต่อไป แต่หากเราให้อิสระแก่เขา แล้วเขาทำให้เราเป็นทุกข์ เราก็ต้องกลับมาถามตัวเราเองว่า เราเต็มใจที่จะเป็นทุกข์อย่างนี้อีกต่อไปไหม ถ้าหากเรายอม ก็ปล่อยให้เขาเป็นอย่างที่เขาเป็นต่อไป แต่ถ้าหากเราไม่อยากจะเป็นทุกข์เช่นนั้น ก็บอกเขาไปว่าเราไม่ชอบ เขาพอจะเปลี่ยนให้เราได้ไหม ถ้าหากเขาไม่เปลี่ยน เราก็ต้องกลับมาคิดอีกครั้งว่า เราจะปรับตัวให้ชอบเขาอย่างที่เขาเป็น หรือเราจะยังไม่ชอบเหมือนเดิม แต่จะยอมทนด้วยความรักที่เรามีให้กับเขา หรือเราจะบอกเขาไปว่า เราคิดว่าเราไปกับเขาไม่ได้แล้ว เพราะถ้าหากอยู่กันต่อไป เราก็จะเป็นทุกข์ และเราไม่ต้องการที่จะเป็นทุกข์

ถ้าเช่นนั้น เราขออิสรภาพ หากอยู่ต่อไปก็ยิ่งทำให้คุณมีโอกาสหมดตัวได้ ถึงตอนนั้นเขาก็คงไม่อยู่กับคุณแล้วอาจไปเกาะผู้หญิงคนใหม่ คุณก็ยิ่งจะทุกข์ใจไปมากกว่านี้ หากยังทำใจไม่ได้คุณต้องรู้จักวางแผนการใช้เงิน แบ่งเงินออกเป็นส่วน ๆส่วนไหนเก็บไว้ใช้ในอนาคต โดยอย่าให้เขารู้ และอย่าไปแสดงตัวว่าคุณมีเงินเยอะ บอกเขาไปเลยว่าคุณเหลือเงินไม่มากแล้ว ถึงตอนนั้นเขาอาจจะเป็นฝ่ายไปจากคุณเอง วัย 55 ปี ยังมีเวลาอีก 20-30 ปี ที่จะพบชาย คนดีมีคุณธรรม รักยุติธรรม ไม่โลภเงินทองของคุณ อย่าไปเปลืองตัวกับแมงดาเลยเสียเวลามากไปแล้ว.

……………………………………
คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51