ในปัจจุบันโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรืออีดี (Erectile Dysfunction : ED) เป็นโรคที่พบได้มากในชายวัยกลางคน ซึ่งโรคดังกล่าวแม้ว่าจะไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพทางกายแต่สามารถมีผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพชีวิต ปัจจุบันได้มีการคิดค้นเทคโนโลยีเพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยโรคอีดีที่เกิดจากปัญหาของหลอดเลือด และไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาในกลุ่มที่ยับยั้งพีดีอี-5 ด้วยการใช้คลื่นกระแทกความถี่ต่ำ (Shock wave) คลื่นกระแทก (Shock wave) ได้ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในเรือดำน้ำในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

ต่อมาได้มีการนำวิทยาการนี้มาประยุกต์ใช้ในทางการแพทย์ด้วยเครื่องคลื่นเสียงสลายนิ่ว โดยการส่งคลื่นพลังงานช็อกเวฟจากนอกตัวผู้ป่วยเข้าไปยังเป้าหมาย (ซึ่งเรียกว่า เอ็กซ์ตร้าคอร์โพเรียล ช็อกเวฟ ลิโธทริพซี หรือ อี.เอส.ดับเบิลยู.แอล (extracorporeal shock wave lithotripsy : ESWL)) คือนิ่วในตัวผู้ป่วยให้แตกสลายออกเป็นชิ้นเล็กพอที่สามารถปัสสาวะผ่านออกมาได้ตามกระแสปัสสาวะโดยไม่ต้องผ่าตัด

จากการค้นพบของนักวิทยาศาสตร์การรักษาด้วยคลื่นความถี่ต่ำจะสามารถกระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดหัวใจได้ดี ช่วยให้เกิดการสร้างหลอดเลือดขึ้นใหม่ในองคชาต ด้วยทฤษฎีดังกล่าวจึงได้นำมาศึกษาวิจัยซึ่งพบว่า การใช้คลื่นเสียงความเข้มข้นต่ำแบบแรงกระแทกจากภายนอก (Low intensity extracorporeal shock wave therapy : LI-ESWT) ไปบนองคชาตของผู้ป่วยโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่เกิดจากปัญหาของหลอดเลือด โดยให้ผู้ป่วยได้รับคลื่นดังกล่าว 2 ครั้งต่อสัปดาห์

ซึ่งหลังจากทำการรักษาทั้งหมด 6 สัปดาห์ พบว่าผู้ที่มีปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศที่เกิดจากปัญหาหลอดเลือด และไม่ตอบสนองต่อยาเฉพาะกิจจะฟื้นตัวจากอีดีที่อ่อนแอหมดพลังใจทำให้เพิ่มพลังสมรรถภาพทางเพศดีขึ้น และยังไม่พบว่ามีอาการปวดหรือผลข้างเคียงในระหว่างและหลังการรักษาแต่อย่างใด ปัจจุบันได้ใช้รักษาที่อังกฤษ อิสราเอล ญี่ปุ่น อินเดีย จีนและสหรัฐ

ดังนั้นการรักษาโรคอีดีด้วยคลื่นกระแทกจึงเป็นเทคโนโลยีและทางเลือกใหม่ในการฟื้นฟูในผู้ที่หย่อนสมรรถภาพทางเพศอันมาจากปัญหาของหลอดเลือด และกลุ่มอีดีที่ไม่ตอบสนองต่อการใช้ยาเฉพาะกิจกลุ่มเบาหวานเรื้อรังที่น่าสนใจมากคือกลุ่มคนไข้โรคหัวใจที่รับยากลุ่มไนเตรต แล้วกินยาเฉพาะกิจไม่ได้ เป็นต้น แนวทางการรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศในผู้ป่วยแต่ละรายไม่เหมือนกันการเลือกวิธีรักษาด้วยวิธีใดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้วินิจฉัย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษาคือฟื้นตัวโดยลดละเลิกการใช้ยาตามอาการมากน้อยของอีดีแต่ละคนสุดท้ายยังความปลอดภัยต่อผู้ป่วยมากที่สุด.

………………………..
ดร.อุ๋มอึ๋ม

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…