นอกเหนือไปจากการแข่งขันในสนาม ศึกฟุตบอลยูโร 2024 ที่เยอรมนี เป็นเจ้าภาพครั้งนี้ มีบางอย่างที่แฟนบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ หรืออาจอีกหลายลีกไม่คุ้นเคยนัก นั่นคือ แฟนๆ สามารถดูบอลไปพลางพร้อมกับจิบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้แบบสบายใจเฉิบ

สำหรับอังกฤษในระบบปิระมิดฟุตบอล 5 ลีก (พรีเมียร์ลีกและเนชันแนล ลีก) พวกเขามีกฎชัดเจนว่า ไม่สามารถดื่มเบียร์ระหว่างดูฟุตบอล โดยกฎนี้ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ปี 1985 ซึ่งเป็นยุคสมัยที่ฮูลิแกนหรืออันธพาลลูกหนังอาละวาดหนักหน่วง หนึ่งในนั้นคือโศกนาฎกรรมเฮย์เซลที่เกิดอัฒจันทร์ถล่มและมีแฟนบอล 39 รายเสียชีวิต และจนถึงปัจจุบันกฎนี้ยังบังคับใช้

นั่นจึงเป็นภาพคุ้นตาที่คอบอลอังกฤษเห็นบ่อยๆ ว่าแฟนบอลในสนามมักเดินหายออกไปก่อนจบครึ่งแรกและยังกลับมาช้ากว่าหลังเขี่ยบอลเริ่มครึ่งหลังไปแล้ว พวกเขาไม่ได้รีบไปเข้าห้องน้ำ แต่รีบไปดื่ม เพราะไหนจะต้องต่อแถวรอคิวและไหนกว่าจะละเลียดดื่มจนหมด

ต่างจากยูโรครั้งนี้ในเมื่อจัดในประเทศที่มีเบียร์เป็น “ซอฟต์ พาวเวอร์” หากจะสั่งห้ามดื่มเบียร์มันคงแปลกพิลึก ที่สำคัญในการแข่งขันบุนเดสลีกา พวกเขาก็ไม่ได้ห้ามดื่มเบียร์ระหว่างเกมเตะ อาจยกเว้นแค่บางแมตช์ที่พิจารณาแล้วว่ามีความเสี่ยงสูงที่อาจเกิดเหตุวุ่นวายถึงจะห้ามขายเบียร์ในเกมดังกล่าว

ดังนั้นในยูโร 2024 แฟนบอลไม่จำเป็นต้องรีบกระดกเก๊กฮวยมีฟองช่วงตอนพักครึ่งเหมือนในพรีเมียร์ลีก แต่สามารถละเลียดดื่มได้ แต่ยังมีเงื่อนไขว่า พวกเขาต้องวางมัดจำค่าแก้วพลาสติก 3 ยูโรหรือ 120 บาท ไม่รวมค่าเบียร์ พอนำแก้วมาคืนถึงจะได้เงินมัดจำ

แต่หลายคนไม่แยแสเงิน 3 ยูโร เราจึงได้เห็นเทรนด์อย่างหนึ่งในยูโรคือการระดมขว้างแก้วลงมาใส่นักเตะคู่แข่งที่มุมธง ซึ่งนั่นกลายเป็นรายได้อีกทางของยูฟ่าที่ฟันเงินค่าปรับจากสมาคมฟุตบอลชาติต่างๆ มากถึง 1.2 ล้านยูโรหรือราว 47 ล้านบาท โดยเงิน 60% ในนั้นเป็นบทลงโทษที่แฟนๆ ขว้างวัตถุลงมา

จาก 36 นัดในรอบแบ่งกลุ่ม มีถึง 25 เกมที่มีการขว้างวัตถุลงมา 19 จาก 24 ชาติที่เข้าร่วมถูกลงโทษปรับเงินจากเหตุนี้ โดยที่ ฮังการี, สวิตเซอร์แลนด์, โครเอเชีย และ เซอร์เบีย โดนปรับทั้ง 3 นัดในรอบแรก เซอร์เบีย อ่วมที่สุดโดนปรับ 5.2 ล้านบาท

แต่ยังมีความผิดอื่นๆ ที่นำมาซึ่งค่าปรับอีก เช่น การจุดพลุ, รบกวนฝูงชน, การส่งข้อความที่ไม่เหมาะ, บุกรุกสนาม และการใช้เลเซอร์ ซึ่งเมื่อรวมโทษเหล่านี้ด้วย โครเอเชีย จะครองแชมป์โดนปรับไปจุกๆ 8.7 ล้านบาท

ทั้งหมดนี้เป็นสถิติแค่รอบแรก เท่ากับว่ายูฟ่า ยังมีเวลาเก็บเงินค่าปรับได้อีกเยอะเลย.

เฮียเอง